09/10/2012 05:17 GMT+7

Petro VN ngại trao quyền vào tay một người

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 8-10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3-2012, ông Phùng Đình Thực, chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), cho biết đơn vị này vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho tạm giãn tiến độ một nội dung trong kết luận của Thủ tướng về đề án tái cơ cấu PVN.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các tổng công ty, công ty do PVN nắm 100% vốn điều lệ không tổ chức HĐTV mà áp dụng mô hình chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty. Theo ông Thực, nếu theo hướng trên, các tổng công ty rất lớn như Tổng công ty Điện lực dầu khí, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu VN... sẽ thuộc diện phải bỏ HĐTV. Tuy nhiên, các tổng công ty trên rất lớn, quy mô và vốn có thể còn hơn nhiều tập đoàn, như Công ty Bình Sơn đã có vốn tới 35.000 tỉ đồng nên nếu để tổng giám đốc kiêm luôn chủ tịch HĐTV, theo ông Thực, là tích quyền vào tay một người và “rủi ro rất lớn”.

Về phương án sẽ có hai nhà máy đạm là Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau chứ không để hai công ty này sáp nhập làm một, ông Phùng Đình Thực cho biết Đạm Cà Mau tới đây sẽ tận dụng hệ thống phân phối của Phú Mỹ, ngoài ra sẽ xã hội hóa, chứ bản thân Đạm Cà Mau không làm hệ thống riêng nữa.

Về khoản nợ của Tập đoàn Điện lực (EVN) với PVN, ông Phùng Đình Thực khẳng định còn khoảng 14.000 tỉ đồng. “Chúng tôi đang có lịch làm việc với lãnh đạo EVN, theo hướng EVN chưa trả được ngay thì trả dần chứ EVN không trả, Tổng công ty Điện lực dầu khí phải đi vay trả nợ, ảnh hưởng đến lợi nhuận” - ông Thực nói.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên