27/10/2013 08:04 GMT+7

Pep không biến Bayern Munich thành Barcelona

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Mới đây, HLV Pep Guardiola khẳng định ông không cố biến Bayern Munich thành một bản sao của Barcelona. Và trận cầu đêm 26-10 giữa “hùm xám” và đội bóng thủ đô Đức Hertha Berlin cho thấy Bayern thực sự không phải là Barca.

Kể từ khi Guardiola đến sân Allianz Arena, ông đã không ngần ngại áp dụng lối đá tiki-taka quen thuộc của mình và Bayern đã phát huy tốt chiến thuật này. Trong phần lớn các trận vừa qua, Bayern luôn kiểm soát bóng vượt trội đối thủ và chiếm ưu thế tuyệt đối. Tuy nhiên, tỷ lệ kiểm soát bóng không đồng nghĩa với chiến thắng.

Bayern khởi đầu trận cầu đêm qua với Hertha Berlin mà không có một trung phong thực thụ nào, lại một điểm giống Barca. Và lối chơi tiki-taka của Bayern tỏ ra rất thiếu hiệu quả trước một Hertha Berlin chơi phòng ngự chặt chẽ và phản công với tốc độ chóng mặt.

Đội chủ nhà vượt lên dẫn trước ngay phút thứ tư và liên tục đe dọa khung thành thủ môn Manuel Neuer. Nhưng khi Mario Mandzukic vào thay Arjen Robben, lập tức Bayern đảo ngược thế trận. Cầu thủ người Croatia tạo ra một hướng tấn công mới cho đội chủ nhà và ghi hai bàn từ hai quả đánh đầu, đưa Bayern vượt lên dẫn trước 2-1. Cuối cùng, “hùm xám” giành chiến thắng với tỷ số 3-2.

Tại Barcelona, Guardiola thường bị chỉ trích là thiếu “kế hoạch B”, luôn quá trung thành với tiki-taka kể cả khi đội nhà bế tắc, không thể ghi bàn trước các hàng phòng ngự dày đặc. Ở Bayern, ông có “kế hoạch B” là Mandzukic và những pha bóng bổng. Khi tiki-taka bị vô hiệu hóa, các cầu thủ Bayern không ban qua chuyền lại dai dẳng như Barcelona.

Thay vào đó, họ luôn biến cách tận dụng tốt bóng bổng để kết liễu đối thủ. Các cầu thủ đá cánh của Bayern như Franck Ribbery, Robben, David Alaba và Phillip Lahm đều là những chân tạt bóng xuất sắc và cái đầu của Mandzukic là vũ khí đáng sợ. Thomas Mueller cũng rất giỏi dứt điểm bằng đầu.

Guardiola khẳng định rằng tâm lý, phong cách, môi trường, văn hóa và các cầu thủ Bayern có sự khác biệt lớn so với Barca. Và những diễn biến trong trận cầu đêm qua trên sân Allianz Arena đã chứng minh điều đó.

Với trận thắng này, Bayern đã tiến gần gần tới kỷ lục 36 trận bất bại tại Bundesliga mà Hamburg lập ra 30 năm trước. Sự kết hợp giữa tiki-taka mà HLV Guardiola mang lại và sức mạnh truyền thống của xứ Bavaria có thể sẽ còn đem đến nhiều kỷ lục và vinh quang cho Bayern trong mùa giải này.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên