27/08/2013 09:34 GMT+7

Paster - Yersin - Calmetttee và hai Cù nèo

 HOÀNG THIẾU PHỦ
 HOÀNG THIẾU PHỦ

TTC - Vào một đêm cuối tháng 7-2013, ba cụ Pasteur, Yersin và Calmette có buổi họp đột xuất tại Viện Pasteur Nha Trang. Tuy nhiên, các cụ không ở trong viện mà chọn một cái ghế đá dưới hàng dương bên bờ biển, vừa hóng mát vừa bàn việc chuyên môn.

Tc9tIzbr.jpgPhóng to

Yersin vào đề:

- Bẩm sư phụ. Sau hơn 100 năm hoạt động, nay đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại toàn bộ công việc của viện ta, từ lý thuyết đến thực hành.

Pasteur hỏi:

- Có vấn đề gì sao?

Yersin đáp:

- Mới đây có 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị rồi lại thêm một bé ở Bình Thuận vừa chích xong mũi thuốc ngừa viêm gan siêu vi B thì bị cái gọi là sốc phản vệ…

- Là cái gì?

- Là vừa rút mũi kim ra thì các bé nhảy tê tê rồi… xong!!!

Pasteur gật đầu:

- Đúng là có vấn đề. Thế còn các bệnh khác, bệnh dại chẳng hạn?

- Dạ, cũng không ổn lắm. Năm 2010 có 16 trường hợp chích ngừa dại bị tai biến, 10 người tử vong. Năm 2008 có 7 trường hợp tương tự. Có người bị chó cắn đi chích ngừa.Con chó thì vẫn khỏe mạnh nhưng người được chích ngừa thì hóa dại. Năm 1991 ở Mỹ Tho có em bé Nguyễn Hồng Phúc Hậu chích ngừa dại đến mũi thứ 3/7 thì bị bại liệt toàn thân, sống đời thực vật, không biết nay ra sao.

Pasteur ôm đầu nghĩ ngợi. Lại nghe Yersin thưa:

- Có người cho rằng cái lý thuyết miễn dịch của sư phụ đã phá sản. Phải tìm cách khác để trị bệnh cứu người.

Pasteur gật đầu:

- Nói cũng phải. Hay là tạm thời đình chỉ hoạt động các viện Pasteur để rà soát lại các học thuyết của chúng ta?

Trong khi các cụ nói chuyện thì nơi ghế đá gần đó có một người đàn ông im lặng ngồi nghe. Nghe đến chỗ các cụ tính đình chỉ các viện Pasteur thì người này tiến đến chỗ các cụ rụt rè lên tiếng:

- Xin các cụ cho tiểu sinh mạn phép thưa một lời được không?

- Các hạ là ai?

- Tiểu sinh là Hai Cù Nèo ở báo Tuổi Trẻ Cười.

- Vậy thì các hạ nên đi chỗ khác. Ở đây có gì đáng cười đâu. Muốn khóc thì có. Hơn nữa chúng tôi đang bàn về lãnh vực y khoa.Liệu các hạ có đủ kiến thức chuyên môn để tham gia không?

- Tuy tiểu sinh không rành về chuyên môn nhưng là nhà báo, tiểu sinh có thể bổ sung cho các cụ một số thông tin. Ví dụ có một bệnh viện ở Hà Nội làm xét nghiệm cho cả ngàn người từ trẻ em 6 tháng tuổi tới ông già 60 tuổi cho nhiều kết quả giống hệt nhau. Có bệnh viện thấy chết không cứu vì chưa thâu được viện phí. Có bệnh nhân bị thương chân này mà bị cắt bỏ chân kia. Có bệnh nhân bị cắt bỏ cả hai quả thận. Có bé sơ sinh bị bác sĩ cho là đã chết trả lại cho gia đình đem về, nhưng khi người nhà tắm rửa em bé để bỏ vô hòm thì thấy em bé còn sống…

- Vậy thì có liên quan gì đến chúng tôi?

- Theo tiểu sinh, hầu hết nguyên nhân các tai nạn ở bệnh viện hiện nay không chỉ là vấn đề y lý mà đáng báo động hơn chính là vấn đề y đức. Cho đến nay, học thuyết của các cụ về vi sinh, miễn nhiễm… vẫn đúng, không cần phải xét lại, cái cần rà soát lại các khâu từ A đến Z là Y ĐỨC.

- Ủa! Chứ không phải trước khi hành nghề, họ đều có lập lời thề trước tượng các vị tổ sư như Hippocrates, Hải Thượng Lãn Ông rồi sao?

- Thề thì vẫn có thề, nhưng khi hành nghề thì… “thề cá trê đục ống”!

- Thì ra là thế.

Hai Cù Nèo lại nói:

- Bọn tiểu sinh vốn hoài bão lý tưởng dùng ngòi bút như dùng cây kiếm chống tiêu cực.Trên thì chống bọn tham quan ô lại, dưới thì đả kích thói hư tật xấu của người đời. Sau mấy chục năm lăn lộn trong chốn giang hồ bút trận, nay bút thì đã muốn tà mà cái xấu, cái ác ngày càng lộng hành. Nhân tiện xin hỏi các cụ: Có cái vắc-xin gì để chống tiêu cực không?

Ba nhà bác học ngơ ngác nhìn nhau, rồi Pasteur buồn rầu trả lời:

- Cái đó thì… botay.com!

Jhnivg1s.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 482 ra ngày 15/08/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 HOÀNG THIẾU PHỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên