14/07/2011 14:20 GMT+7

Papua, thiên đàng bị lãng quên

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Từ lâu, chỉ có những người tìm vàng, các nhà nghiên cứu văn hóa các cộng đồng người và các nhà truyền giáo mới thực hiện những hành trình mạo hiểm đến Papua.

Nhưng giờ đây, hòn đảo rộng lớn ở khu vực tây nam Thái Bình Dương, trên nửa phía đông đảo New Guinea này đang trở thành điểm đến của nhiều du khách thập phương muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của một thiên đàng bị lãng quên.

6frhhV4H.jpgPhóng to
Lễ hội trên biển Hiri Moale là một nét văn hóa độc đáo ở Papua - Ảnh: archaeolink.com

Sarah Gabel, một nữ du khách 29 tuổi người Mỹ, cho biết cô "đã nhanh chóng bị hút hồn bởi các cư dân bản địa sống hài hòa với thiên nhiên" khi lần đầu tiên đặt chân tới thiên đường bị lãng quên này.

Đến với Papua, du khách sẽ làm quen với bộ tộc Dani ở vùng thung lũng Baliem, một cộng đồng dân tộc sống cách biệt giữa các ngọn núi cao từ nhiều đời. Và để có những hành trình mới lạ này, thông thường họ sẽ phải trải qua một tuần vất vả khi đi xuyên qua những ngọn thác, ngủ trong những túp lều và gặp gỡ những người dân săn heo rừng bằng cung tên.

HGeJLuMz.jpgPhóng to
Một thác nước hùng vĩ và hoang sơ ở Papua - Ảnh: The World Factbook
1zbXUOVV.jpgPhóng to
Nhiều du khách sẳn sàng qua đêm trong những túp lều - Ảnh: theparadisplaces
vnD9eZu9.jpgPhóng to
Lễ hội của người dân bản địa ở Papua - Ảnh:archaeolink.com

Theo Iwanta Perangin-Angin, Công ty Papua Adventure, đơn vị chuyên thực hiện các chuyến lưu trú du lịch tại thung lũng Baliem, những chuyến du lịch tìm hiểu văn hóa cộng đồng thổ dân được xem là mục tiêu hàng đầu của ngành du lịch ở New Guinea, hòn đảo lớn nhất châu Á và là nơi sinh sống của cả ngàn bộ lạc trải đều giữa Papua New Guinea độc lập ở phía đông và Papua thuộc Indonesia ở phía tây.

Các du khách chủ yếu là người châu Âu hay người Mỹ thường không tìm kiếm sự tiện nghi mà chỉ muốn khám phá những điều lạ lẫm chưa hề biết đến và tính xác thực của sự vật trong hành trình của mình. Vì vậy, với vốn đa dạng sinh học đặc biệt, Papua đã quyến rũ những người yêu thích thiên nhiên hoang sơ, được đắm chìm trong khu rừng già đầy tiếng chim hót, nhìn tận mắt loài vẹt to lông trắng phớt hồng có mào dựng đứng...

Với những người thích bơi lặn, họ sẽ được mãn nhãn trước những rạn san hô tuyệt mỹ ở đảo Raja Ampat... Bên cạnh đó, những lễ hội truyền thống của người dân bản địa cũng là một điểm nhấn của ngành du lịch tại đây.

rgyv77z8.jpgPhóng to
Một đảo nhỏ chưa có tên ở Papua - Ảnh:theparadisplaces
oVSbmoEi.jpgPhóng to
Sinh vật biển ở Papua - Ảnh: Asia

Tuy nhiên, do những điều kiện khách quan như cơ sở hạ tầng giao thông còn trắc trở, xa xôi, giá cả đắt đỏ, đòi hỏi khách du lịch phải có sức khỏe tốt để có thể trèo đèo lội suối cũng như còn một số tổ chức ly khai hoạt động, đặt biệt tại khu vực thuộc quyền Indonesia, nên Papua New Guinea chỉ mới đón hơn vài ngàn lượt khách/năm.

Nhưng theo giáo sư Azril Azahari, thuộc cơ quan du lịch Trisakti ở Jakarta, chính quyền sẽ tìm cách khắc phục tình trạng này trong thời gian tới nhằm giúp Papua không còn là một thiên đường bị lãng quên...

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên