25/05/2011 12:29 GMT+7

Pakistan trao trả Mỹ trực thăng rơi trong vụ Bin Laden

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Pakistan đã trao trả Mỹ xác chiếc trực thăng bị rơi trong chiến dịch tìm diệt Bin Laden tại Abbottabad ngày 2-5, quan chức Lầu Năm Góc xác nhận với Reuters.

Tấn công khủng bố ở PakistanPakistan - Mỹ, quan hệ cay đắng

“Những mảnh vỡ của máy bay đã được giao lại cuối tuần qua và hiện đang nằm trên đất Mỹ”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Lapan cho biết.

dKlRecmW.jpgPhóng to
Phần đuôi chiếc trực thăng được chụp lại sau vụ đột kích ngày 2-5 - Ảnh: Reuters

Giới truyền thông phỏng đoán chiếc trực thăng bị rơi là UH-60 Blackhawk, một loại trực thăng tối tân của Mỹ được thiết kế đặc biệt để giảm tiếng ồn và độ bộc lộ với radar. Các đặc nhiệm Mỹ đã cho nổ tung chiếc trực thăng này sau khi phát hiện nó gặp vấn đề.

Việc trao trả trực thăng đã trở thành một đòi hỏi cấp thiết từ phía Mỹ đối với Pakistan vì mối lo ngại công nghệ của trực thăng có thể rơi vào tay nước khác. Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Pakistan ngày 16-5 đã mô tả việc trao trả trực thăng là bước cần thiết để xây dựng lại quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên nhiều nhân vật tình báo Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Pakistan trao trả trực thăng “quá trễ để hàn gắn quan hệ hai nước”, giữa lúc nhiều nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi chính phủ nước này xem xét lại chính sách với Pakistan. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 24-5 cũng thừa nhận “niềm tin giữa hai nước đã bị hao hụt”.

Nổ bom ở Pakistan, 19 người bị thương

Ngày 25-5, CNN đưa tin ít nhất một cảnh sát thiệt mạng và 19 người khác bị thương khi một kẻ đánh bom liều chết lái chiếc xe hơi chở đầy chất nổ tông thẳng vào một tòa nhà của cảnh sát ở Peshawar (Pakistan).

Chính quyền Pakistan cho biết tòa nhà được sử dụng để thẩm vấn các phiến quân bị phá hủy hoàn toàn trong vụ nổ. Vị trí tòa nhà nằm cách Lãnh sự quán Mỹ chỉ 1km và trong khu vực đã xảy ra một vụ nổ bom hồi tuần trước nhằm vào đoàn xe của Mỹ.

Trong số người bị thương có 11 dân thường và 8 cảnh sát. Số người chết và bị thương có thể còn tăng sau khi dọn dẹp đống đổ nát, theo các quan chức địa phương.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ việc. Peshawar nằm ở tây bắc Pakistan, được xem là một trong những khu vực hoạt động mạnh của Taliban và Al Qaeda.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên