12/05/2013 00:35 GMT+7

Pakistan đi bầu trong nỗi lo khủng bố

ANH DUY
ANH DUY

TT - Ngày 11-5 tại Pakistan, các phòng phiếu đã mở cửa bước vào cuộc tổng tuyển cử lịch sử của đất nước vốn đang bị lực lượng Taliban đe dọa.

mHOl5Oy0.jpgPhóng to
Một điểm bỏ phiếu ở Islamabad, Pakistan ngày 11-5 - Ảnh: AFP

Hơn 86 triệu người dân Pakistan được kêu gọi đến phòng bỏ phiếu để bầu chọn ra 342 đại biểu cho quốc hội cùng đại diện cho bốn hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại các khu vực Baluchistan, Khyber Pakhtunkhwa, Punjab và Sindh. Đảng nào giành thắng lợi với số phiếu cao nhất sẽ đứng ra thành lập chính phủ khi có được một liên minh đa số.

70.000 điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8g-17g. Cuộc bầu cử lần này được mô tả là lịch sử, bởi nó cho phép một chính phủ dân sự chuyển giao trong hòa bình cho một chính phủ mới khác sau khi đã kết thúc đầy đủ nhiệm kỳ năm năm, một điều lần đầu tiên có được ở một đất nước với lịch sử được đánh dấu bởi những cuộc đảo chính kể từ khi lập quốc vào năm 1947. Nỗi lo khủng bố vẫn lởn vởn trên quãng đường cử tri đến điểm bầu cử khi quân Taliban kêu gọi tẩy chay tổng tuyển cử và đe dọa sẽ tấn công vào trụ sở các đảng chính trị.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hai đảng chính là Liên đoàn Hồi giáo Pakistan và Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) có nhiều khả năng giành chiến thắng.

Trước thềm bầu cử, theo thống kê sơ bộ đã có 110 người thiệt mạng, 400 người bị thương bởi các vụ tấn công của Taliban nhắm vào các ứng viên tranh cử của PPP và Đảng Dân tộc Awami (ANP) theo đường hướng thế tục. Ngay trong ngày diễn ra bầu cử, hai vụ nổ nhắm vào ANP tại Karachi và Peshawar đã khiến nhiều người thương vong, theo Reuters.

Chính quyền Pakistan đã tung 600.000 nhân viên an ninh tuần tra, bảo vệ cuộc bầu cử. Con đường đến với một xã hội dân sự của Pakistan vẫn còn lắm chông gai.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên