09/05/2015 13:43 GMT+7

Pakistan công bố quốc tang sau tai nạn trực thăng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif công bố Pakistan sẽ để quốc tang 1 ngày sau thảm kịch tai nạn trực thăng khiến đại sứ Nauy, Philippines, phu nhân đại sứ Indonesia và Malaysia thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn trực thăng ở Pakistan - Ảnh: Dailycapital

Theo trang The News của Pakistan, ông  Nawaz Sharif cũng cử 3 bộ trưởng trong nội các thay ông lo công tác hậu sự với những nhà ngoại giao xấu số.

Theo đó Bộ trưởng các bang và các khu vực biên giới Abdul Qadir Baloch sẽ đưa thi hài đại sứ Nauy về nước.

Tai nạn khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Philippines - Domingo D Lucenario Jr, đại sứ Nauy - Leif Larsen, phu nhân của 2 đại sứ Malaysia và Indonesia cùng 2 phi công là sĩ quan quân đội Pakistan.

Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Ahsan Iqbal sẽ cùng các đại sứ Indonesia và Malaysia đưa thi hài các phu nhân của họ hồi hương.

Còn Bộ trưởng Thương mại Khurram Dastgir được giao nhiệm vụ tháp tùng linh cữu đại sứ Philippines về quê nhà.

Các quan chức cao cấp Pakistan khẳng định, vụ tai nạn trực thăng quân sự đưa đoàn khách ngoại giao nước ngoài tới vùng thắng cảnh tại thung lũng Naltar, khu vực Gilgit-Baltistan hôm 8-5 là do trục trặc kỹ thuật, không phải khủng bố tấn công.

Bộ ngoại giao Pakistan khẳng định quân đội nước này duy trì an ninh ở mức rất cao tại khu vực này với cả ngàn quân nhân đóng chân tại đó.

Do vậy ngoại trưởng Pakistan, Aizaz Ahmad Chaudry cho rằng tuyên bố nhận trách nhiệm của Taliban trong việc này là “rất đáng ngờ”.

Chiếc MI-17 được trang bị năm 2002, vừa trải qua bảo trì 11 tiếng trước khi làm nhiệm vụ trong chuyến bay cuối cùng. Tờ The News của Pakistan cho biết trực thăng quân sự này đang trong tình trạng hoạt động tốt và được bảo dưỡng thường xuyên.

Theo The News, tới ngày 9-5 sức khỏe của đại sứ Indonesia vẫn nguy kịch khi ông bị bỏng tới 75%. Những người bị thương khác có đại sứ Ba Lan bị chấn thương cột sống, vợ ông bị chấn thương đầu nhưng rất may cả hai đều không nguy kịch.

Đại sứ Hà Lan bị bỏng mặt và bị thương ở đầu. Đại sứ Malaysia cũng bị bỏng ở vai.

Tình hình thời tiết không tốt gây cản trở công tác vận chuyển thi thể người thiệt mạng và đưa người bị thương đi cấp cứu. Nếu điều kiện thời tiết tốt, trong ngày 9-5 lực lượng cứu hộ tiến hành được công việc này.

Chính phủ Pakistan không công bố danh tính các quan chức ngoại giao nước ngoài đi trên 2 chuyến trực thăng khác đã hạ cánh an toàn.

Tổng cộng có 30 đại sứ dự kiến sẽ cùng thủ tướng Nawaz Sharif và lãnh đạo ngành hàng không Pakistan tham dự lễ khai trương khu trượt tuyết và hệ thống cáp treo do Không quân Pakistan (PAF) xây dựng.

Rất may vào thời điểm xảy ra tai nạn, trường Army Public Shool (trường quân sự nhà nước) đóng tại khu vực trực thăng rơi - đang đóng cửa nghỉ nên không có thêm thương vong ngoại trừ một nhân viên bảo vệ có mặt lúc đó bị thương.

Chưa rõ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn vừa qua là gì, nhưng vụ việc cũng dấy những lên lo ngại về điều kiện an toàn hàng không trên lãnh thổ Pakistan sau một loạt các tai nạn máy bay xảy ra những năm gần đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên