Lần đầu tiên ôtô thương hiệu Việt của VinFast sản xuất đứng chung sân cùng các thương hiệu Ferrari, BMW, Audi, Lexus, Mercedes - Benz, Porsche... khi tham dự triển lãm ôtô lớn nhất trên thế giới Paris Motor Show 2018 vào ngày 2-10 tại Paris, Pháp.
Sau quá trình học tập chuyên sâu, các hoạc viên của Trung Tâm đào tạo VinFast sẽ có cơ hội nắm bắt nguyên lý vận hành của những robot hiện đại - Ảnh: TIẾN THẮNG
Theo các chuyên gia, việc tích cực đầu tư mới, mở rộng diện tích nhà máy, tăng công suất sản xuất... cho thấy các doanh nghiệp nội như Thaco, Hyundai Thành Công, VinFast đã bắt đầu sẵn sàng tham gia cuộc đua sản xuất ôtô VN.
Lộ trình sản xuất xe "thần tốc"
Ngày 2-9-2017, Tập đoàn Vingroup khởi công dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), với sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
Chỉ sau một tháng khởi công nhà máy, đơn vị này đã công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe sedan và SUV được thiết kế bởi 4 studio thiết kế xe lừng danh thế giới: Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesig.
Và lần đầu tiên trong ngành ôtô Việt Nam có đơn vị trưng cầu ý kiến người tiêu dùng bình chọn để "chốt" 2 mẫu xe yêu thích phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thị trường.
Hồi tháng 1-2018, có thể nói đột phá của VinFast khi hoàn tất hợp đồng 5 triệu USD sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina cho 2 mẫu xe sedan và SUV, đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển dòng xe này.
Ngoài ra, để phụ trợ cho sản xuất xe, đơn vị này còn nhanh chóng phát triển, hợp tác thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe với Công ty Aapico Hitech (Thái Lan). Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast (sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD.
Theo đó, doanh nghiệp này sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỉ lệ nội địa hóa, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.
Trong quý 3-2018, VinFast cho hay đã hoàn thành việc xây dựng các xưởng: thân, sơn, động cơ, dập... bắt tay vào quá trình lắp đặt máy, sẵn sàng cho việc sản xuất xe vào năm 2019.
Ông Nguyễn Thanh Hải - chuyên gia trong lĩnh vực ôtô - thừa nhận VinFast đang triển khai với tốc độ thần tốc, với mục tiêu khẳng định ôtô VN phải được sản xuất tại VN, mang thương hiệu VN trên cơ sở hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới trong xây dựng nhà máy, trong sản xuất, về công nghệ.
Việc "đi tắt đón đầu", sử dụng các nguồn lực, các nhà cung cấp tốt nhất trên thị trường hiện có cũng là bước đi khôn ngoan của doanh nghiệp này.
Lại kỳ vọng vào công nghiệp ôtô Việt Nam
Trong bối cảnh nhiều hãng ôtô đang đua nhau nhập xe để tận dụng ưu đãi thuế 0% theo các cam kết quốc tế, các doanh nghiệp nội như Hyundai Thành Công, Thaco Trường Hải hay VinFast vẫn mở rộng nhà máy, tăng công suất sản xuất và tỉ lệ nội địa hóa.
Ông Phạm Văn Tài - tổng giám đốc Thaco Trường Hải - cho biết doanh nghiệp này hiện có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô. Trong đó riêng 2 nhà máy sản xuất lắp ráp xe du lịch Kia và Mazda có công suất hơn 160.000 xe/năm. Từ nay đến năm 2021, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư vào khu phức hợp sản xuất lắp ráp ôtô Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) để nâng cấp công suất các nhà máy ôtô và gia tăng phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Trong khi đó, Tập đoàn Hyundai Thành Công cũng lên kế hoạch mở rộng sản xuất, lắp ráp ôtô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam thông qua việc chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy ôtô thứ 2 tại Ninh Bình.
Với việc xây dựng nhà máy ôtô thứ 2, Hyundai sẽ tăng đáng kể công suất sản xuất xe, hiện đang ở mức trên 60.000 chiếc/năm, đồng thời đặt mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa lên 40% để có thể xuất khẩu ra các nước trong khu vực.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đào Phan Long - chủ tịch Hiệp hội Cơ khí VN - cho rằng dù chưa được tận mục sở thị mẫu xe VinFast, nhưng đưa xe được đến triển lãm ôtô thế giới là điều đáng hoan nghênh. Đây là sản phẩm ước mơ từ lâu của người Việt sau hàng chục năm Nhà nước tạo chính sách và đặt kỳ vọng.
Đặc biệt, với những gì đã công bố, VinFast đang tự tạo chuỗi giá trị cho mình, hợp tác với những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới để tự tin cho ra đời những chiếc xe mang Bản sắc Việt - Thiết kế Ý - Kỹ thuật Đức - Tiêu chuẩn quốc tế.
Tổ hợp nhà máy VinFast trên diện tích 335ha tại Hải Phòng đã thành hình với hệ thống nhà xưởng, dây chuyền hiện đại từ các đối tác hàng đầu của ngành sản xuất ôtô... là điều kiện tiên quyết đảm bảo VinFast đạt được công suất 250.000 chiếc/năm ngay trong giai đoạn đầu và hướng đến 500.000 chiếc/năm trong những năm kế tiếp.
Theo ông Long, việc liên kết, liên doanh để cung cấp các linh kiện sản xuất ôtô là chuyện bình thường trong thời gian đầu, nhưng về sau cần đẩy mạnh nội địa hóa sản phẩm ôtô. Chính vì vậy, việc VinFast tuyên bố ngay sau khi khởi công xây dựng nhà máy vào tháng 9 năm ngoái rằng doanh nghiệp này cam kết hướng đến mục tiêu 60% nội địa hóa vào năm 2025 đã chứng tỏ bước đi bài bản và đầy tâm huyết đối với nền công nghiệp ôtô nước nhà.
Chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng Việt Nam nên xây dựng phát triển ngành công nghiệp ôtô bài bản, làm được xe hơi sẽ làm được ngành cơ khí chính xác, đồng thời bày tỏ kỳ vọng ngành công nghiệp ôtô đang bắt đầu sau nhiều năm trầy trật.
2 mẫu xe đầu tiên của VinFast sẽ là LUX A2.0 và LUX SA2.0
Thông tin từ VinFast cho biết hai mẫu xe đầu tiên sẽ có tên gọi là LUX A2.0 cho dòng sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV. Theo đó, Lux là tiền tố trong từ Luxury với ý nghĩa sang trọng, đẳng cấp, định vị phân khúc cao cấp của dòng xe đầu tiên do VinFast sản xuất, trong đó LUX A2.0 và LUX SA2.0 là hai mẫu xe mở đầu.
Sau LUX là chữ A - ký tự đầu tiên trong bảng chữ cái Alphabet mang nội hàm đa nghĩa, thể hiện "hạng A" tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới mục tiêu phát triển thành hãng xe hơi toàn cầu. Hậu tố 2.0 ở tên gọi cả hai mẫu xe đều là thông số kỹ thuật, thể hiện dung tích động cơ từng xe.
Phân biệt giữa hai dòng sedan và SUV là ký tự S, nằm giữa tiền tố và hậu tố của dòng xe thể thao đa dụng SUV - LUX SA2.0. Sau LUX, VinFast sẽ cho ra mắt nhiều dòng xe khác nhau với những tên gọi phù hợp với định vị từng phân khúc. Sau khi triển lãm 2 mẫu xe này tại Paris Motor Show, dự kiến xe bán thương mại sẽ được tung ra thị trường vào quý 3-2019.
Nên có chính sách hỗ trợ thích hợp
Theo ông Lê Dương Quang - nguyên thứ trưởng Bộ Công thương, VN hoàn toàn có thể phát triển được ngành công nghiệp ôtô trên cơ sở những bước đi vững chắc. Tuy nhiên, cần có sự đồng thuận cao của các bộ ngành trong nhận thức về sự cần thiết phát triển ngành này để đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích thích hợp và khả thi.
Ngoài khuyến khích, theo ông Quang, các cơ chế chính sách hỗ trợ phải đảm bảo tính ổn định, trên cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý để xử lý kịp thời mọi vướng mắc phát sinh, góp phần tạo dựng và bảo vệ thị trường cho doanh nghiệp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận