14/07/2017 08:13 GMT+7

Ôtô Thái Lan bá chủ thị trường, Vĩnh Phúc mất 7.000 tỷ thuế

L.THANH
L.THANH

TTO - Lượng xe ôtô nhập khẩu từ Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2017 lên tới gần 20.000 chiếc khiến cho "thủ phủ" ôtô Việt Nam là Vĩnh Phúc giảm tới 7.000 tỷ đồng tiền thuế.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm nay Việt Nam đã chi 346 triệu USD để nhập 19.170 chiếc ôtô có xuất xứ từ Thái Lan.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe ôtô nhập từ thị trường này tăng 27%, tương ứng với 4.053 chiếc tăng thêm.

Trong khi đó, lượng xe từ thị trường khác thì giảm mạnh, đặc biệt là Hàn Quốc khi thị trường này luôn dẫn đầu số lượng nhập khẩu xe ôtô vào Việt Nam trong nhiều năm qua.

Cụ thế, xe từ Hàn Quốc được nhập về là 5.029 chiếc, tổng giá trị đạt 93 triệu USD. So với nửa đầu năm ngoái, số xe nhập từ Hàn Quốc giảm 4.403 chiếc, tương đương 46%.

Còn số lượng xe nhập từ Nhật Bản, so với cùng kỳ năm ngoái cũng giảm rất mạnh. Tổng cộng, 6 tháng đầu năm Việt Nam nhập từ Nhật Bản về 2.089 chiếc, tổng giá trị là gần 64,5 triệu USD, giảm tới 2.209 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nếu tính về số lượng thì xe ôtô nhập từ Thái Lan gấp gần 4 lần so với xe nhập từ Hàn Quốc, gấp 9 lần xe nhập từ Nhật Bản… 

Tổng cục Hải quan cho rằng từ năm 2016, các dòng xe ôtô nguyên chiếc được nhập về từ Thái Lan, Indonesia ùn ùn về Việt Nam do thuế nhập khẩu giảm mạnh do thực hiện các cam kết hội nhập. 

Dự báo từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe ôtô từ ASEAN giảm về 0%, chắc chắn lượng xe từ thị trường này sẽ ồ ạt đổ mạnh về Việt Nam. 

Vĩnh Phúc giảm thu 7.000 tỷ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Văn Nội, Cục trưởng Cục thuế Vĩnh Phúc, cho biết số thu thuế của địa phương này giảm mạnh khoảng gần 7.000 tỉ đồng trong năm nay khi nhiều dòng xe ôtô được nhập khẩu thay vì sản xuất trong nước như trước đây.

Cụ thể, theo ông Nội, từ năm 2017, dòng xe Fortuner được công ty Toyota Việt Nam nhập khẩu hoàn toàn chứ không sản xuất trong nước nữa.

Ước tính từ đầu năm đến đầu tháng 6, có khoảng 7.000 xe Fortuner nguyên chiếc được nhập về Việt Nam.

Trong khi đó, dòng xe ôtô Civic cũng được công ty Honda Việt Nam nhập toàn bộ về với hơn 3.000 chiếc.  

Hai dòng xe này được nhập từ Thái Lan và Indonesia, vốn là hai thị trường được ưu đãi thuế theo cam kết hội nhập ASEAN.

“Khi xe chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn mà không sản xuất trong nước nữa thì doanh thu và lợi nhuận của nhà sản xuất giảm. Cộng thêm với thuế nhập khẩu ôtô giảm còn 30% thay vì 40% như năm ngoái cũng khiến số thuế sụt giảm. Theo lộ trình thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm về 0% từ năm sau chắc chắn số thu của Vĩnh Phúc sẽ còn giảm thê thảm”, ông Nội cho hay.    

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên