15/12/2014 11:09 GMT+7

Giá dầu tụt dốc có thể do giới đầu cơ thao túng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tổng thư ký OPEC một lần nữa khẳng định giá dầu tụt dốc không hẳn phản ánh chính xác quy luật cung - cầu mà có thể đã bị nạn đầu cơ thao túng.

Tổng thư ký OPEC Abdullah al-Badri trong một cuộc họp báo tại Vienna (Áo) - Ảnh: Reuters

Hôm qua (14-12), tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khẳng định không cắt giảm sản lượng dầu.

Theo Reuters, trong cuộc họp tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), tổng thư ký Abdullah al-Badri vẫn khẳng định các nước thành viên OPEC sẽ tiếp tục duy trì sản lượng 30 triệu thùng dầu mỗi ngày bất chấp việc giá dầu chạm đáy trong năm năm qua (ở mức 62 USD/thùng dầu thô Brent).

Tổng thư ký OPEC khẳng định: “Chúng tôi nhất trí cho rằng việc tiếp tục duy trì mức sản lượng này là rất quan trọng trong thời gian tới. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đồng thuận của tất cả bộ trưởng các nước. Mọi việc sẽ cứ thế tiến hành”.

Phản ứng trước thực trạng giá dầu giảm khoảng 40% (từ mức dao động quanh 110 USD/thùng xuống mức dao động xung quanh 68 USD/thùng), thị trường cổ phiếu toàn khu vực Trung Đông cũng giảm đáng kể từ cuối tuần rồi.

Tuy nhiên ông al-Badri cho rằng việc giá dầu thô tụt dốc nhanh chóng như vậy rất đáng ngờ. Theo ông, chỉ với việc tăng thêm một chút nguồn cung đã dẫn tới mức tụt giá lớn như vậy thì chắc chắn có sự thao túng của giới đầu cơ.

Cũng trong cuộc họp hôm qua tại Dubai, ông al-Badri kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh tiếp tục đầu tư vào quá trình khai thác và sản xuất dầu. Ông cũng cho rằng Mỹ còn tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ ở Trung Đông trong nhiều năm nữa.

Ngoài ra, ông al-Badri cho biết OPEC sẽ tìm kiếm một mức giá phù hợp để thỏa mãn cả người bán lẫn người mua.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên