01/02/2017 09:28 GMT+7

Ông Trump đề cử thẩm phán mới Tòa án tối cao 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 31-1 (sáng 1-2, giờ VN), Tổng thống Donald Trump đề cử ông Neil M. Gorsuch giữ vị trí thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ, thay cho thẩm phán quá cố Antonin Scalia.

Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay thẩm phán Neil Gorsuch sau khi tuyên bố đề cử ông giữ cương vị chánh án tòa án tối cao Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay ông Neil Gorsuch sau tuyên bố đề cử ông này vào Tòa án tối cao Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ông Neil M. Gorsuch là thẩm phán theo đường lối bảo thủ của một tòa án phúc phẩm liên bang ở Denver. Ở tuổi 49, thẩm phán Gorsuch là ứng cử viên trẻ nhất cho vị trí thẩm phán trong Tòa án tối cao Mỹ trong 25 năm qua.

Ông Trump công bố đề cử nhân sự cho Tòa án cao nhất của nước Mỹ trong buổi truyền hình trực tiếp từ Phòng phía đông Nhà Trắng.

Phát biểu bên cạnh thẩm phán Gorsuch và vợ ông này tại Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ hết lời ngợi ca thẩm phán vừa được đề cử: "Thẩm phán Gorsuch có những năng lực pháp lý xuất sắc, một tư duy sắc sảo, kỷ luật thép và đã giành được sự ủng hộ của cả hai đảng".

Tổng thống Donald Trump cũng đã lường trước nguy cơ xảy ra những tranh cãi giữa hai đảng về việc phê chuẩn vị trí thẩm phán bị khuyết đã một năm qua, nên bày tỏ hy vọng ông Gorsuch sẽ tránh được tình huống đó.

Ông Trump kêu gọi: "Tôi chỉ hy vọng cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể cùng đi đến thống nhất với nhau một lần, vì lợi ích đất nước".

Dẫu thế, các thành viên đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ hẳn vẫn chưa quên nỗi ấm ức trong lần các đảng viên đảng Cộng hòa bác bỏ việc phê chuẩn đề cử nhân sự của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama cho vị trí thẩm phán với ông Merick B. Garland.

Đảng Dân chủ đã tuyên bố sẽ phản ứng mạnh với đề cử lần này của tân Tổng thống Donald Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên