19/04/2017 12:17 GMT+7

Ông Trump bị tố bỏ dân bỏ bạn, mê golf hơn việc nước

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Giới quan sát cho rằng ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Mỹ không rời khỏi biên giới đất nước trong ba tháng đầu của nhiệm kỳ.

Người dân phản đối tụ tập bên ngoài CLB golf quốc tế Trump - Ảnh: Reuters
Người dân phản đối tụ tập bên ngoài CLB golf quốc tế Trump - Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump có một bài diễn văn vào ngày 18-4 (giờ địa phương) ở bang Wisconsin khi đến thăm trụ sở công ty sản xuất dụng cụ Snap-on ở Kenosha. Tại đây ông sẽ nhắc lại lời hứa đem lại công việc làm ưu tiên cho người dân Mỹ.

Đây là một trong những chuyến đi hiếm hoi của ông từ khi vào Nhà Trắng trong khi lại có rất nhiều chuyến đi nghỉ cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida.

Bỏ dân, bỏ bạn

Giới quan sát cho rằng ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Mỹ không rời khỏi biên giới đất nước trong ba tháng đầu của nhiệm kỳ.

Từ thời tổng thống Ronald Reagan trong thập niên 1980, truyền thống thăm viếng bất thành văn là trong ba tháng đầu, người đứng đầu Nhà Trắng phải thăm hai láng giềng gần nhất là Canada và Mexico.

Trong bối cảnh hiện nay, dĩ nhiên chấp nhận được việc ông Trump không thèm sang Mexico sau khi đả kích người láng giềng thậm tệ về chuyện không kiểm soát được dòng người nhập cư lậu cũng như không chịu chia tiền xây dựng bức tường biên giới.

Nhưng ông cũng phá bỏ truyền thống sang Canada và thay vào đó là tiếp đón Thủ tướng Justin Trudeau tại Nhà Trắng.

Người ta cũng không còn thấy ông đi gặp dân chúng như ông từng rất siêng năng làm trong giai đoạn tranh cử. Ông giải thích hơi mập mờ về chuyện đó: “Đất nước đang trong tình trạng buộc tôi phải ở lại Nhà Trắng”.

Người ta không rõ điều đó có nghĩa ông bận quá nhiều việc phải giải quyết hay lo sợ ngoài kia có khá nhiều cuộc biểu tình chống đối ông và các chính sách của ông khiến ông phải ở trong Nhà Trắng nhiều hơn.

Tuy nhiên giới truyền thông không đồng tình với cách giải thích của vị lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ: trong 85 ngày cầm quyền, người ta thấy rằng ông Trump đã có hơn 1/3 thời gian có mặt tại sân golf ở khu Mar-a-Lago mà nay được gọi ví von là “Nhà Trắng mùa đông” hay “Nhà Trắng phương nam”.

Ở “Nhà Trắng thứ hai” này Tổng thống Trump thậm chí lên lịch tiếp đón các lãnh đạo nước ngoài (kể cả lãnh đạo của cường quốc như Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình). Đây được xem là điều chưa từng có với các chính quyền gần đây.

Chỉ trích rồi quên...

Việc ông Trump thường về Mar-a-Lago để nghỉ cuối tuần và chơi golf đang ngày càng bị chỉ trích. Theo báo The Hill ngày 18-4, ông Eric Trump, con trai của Tổng thống Trump, vừa phải lên tiếng biện hộ cho cha rằng ông Trump tận dụng các chuyến đi chơi golf để tăng cường quan hệ với các đồng minh tiềm năng.

Ông Eric Trump trả lời với tờ The Irish Independent hôm 17-4: “Ta có thể ngồi với ai đó trong một chiếc xe đánh golf, dù có thể có sự khác biệt về văn hóa và rào cản ngôn ngữ, nhưng ta có thời gian tốt đẹp để xây dựng tình bạn với ai đó theo cách ta không bao giờ có thể làm được nếu ngồi bên bàn làm việc”.

Ông Eric còn cho rằng cha mình thường xuyên đón tiếp khách tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở TP Palm Beach, bang Florida, thì cũng giống như cách tổng thống George W. Bush lúc đương nhiệm chào đón mọi người ở nông trại của ông ấy ở Crawford, bang Texas.

“Khu Mar-a-Lago là khu vực thú vị, tạo ra một công cụ rất hữu hiệu để cha tôi đến và tìm hiểu ai đó trong bầu không khí có cây cối, và nhờ đó lập tức tạo ra một mối quan hệ thân tình hơn” - ông Eric giải thích.

Nhưng điều đó liệu có thuyết phục được người dân Mỹ khi Tổng thống Trump lại đến Câu lạc bộ golf quốc tế Trump gần khu Mar-a-Lago hôm thứ bảy tuần trước (15-4), và đây là chuyến đi sân golf thứ 18 của ông kể từ khi chính thức vào Nhà Trắng ở Washington hôm 20-1.

Trước đây, trong quá trình tranh cử, tỉ phú Donald Trump liên tục chỉ trích các chuyến đi chơi đánh golf của tổng thống Obama vì cho rằng nó tốn kém tiền thuế của dân.

Cây bút bình luận Steve Benen nhắc lại rằng ứng viên Trump từng hứa hẹn với cử tri Mỹ rằng ông sẽ là một tổng thống hoàn toàn khác. “Tôi sẽ làm việc cho các bạn. Tôi sẽ không có thời gian để chơi golf” - ông Trump từng lớn tiếng như thế trước đám đông.

Cũng rất nhiều lần, ông Trump từng ve vuốt đám đông cử tri bằng những câu hứa như “Tôi sẽ hiếm khi rời khỏi Nhà Trắng vì có rất nhiều việc phải làm” hoặc “Tôi chỉ muốn ở lại Nhà Trắng và ngồi lì làm việc”...

Nhưng theo ước tính của trang NBC News hôm 16-4, Tổng thống Trump đã dành 28% thời gian của ông để đi/về và lưu lại tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, hay nói một cách khác, ông đã có 7/13 ngày cuối tuần về chơi đánh golf ở khu nhà riêng của mình trong ba tháng qua.

Sĩ quan cảnh sát Mỹ bảo vệ khu CLB golf quốc tế Trump - Ảnh: Reuters
Sĩ quan cảnh sát Mỹ bảo vệ khu CLB golf quốc tế Trump - Ảnh: Reuters

Vấn đề phát sinh nữa là chi phí an ninh bảo vệ khu vực mới này theo ý thích của Tổng thống Trump khiến người dân Mỹ tốn tiền thuế quá nhiều. Các báo cáo bị tiết lộ vào tuần trước cho thấy Sở Mật vụ Mỹ phải tiêu tốn hơn 35.000 USD cho việc thuê xe golf tại Mar-a-Lago trong ba tháng qua.

Còn những ước tính công bố hồi đầu tháng này cho thấy các chuyến đi của Trump đã ngốn hơn 20 triệu USD, gần bằng số tiền mà tổng thống Barack Obama chi cho đi lại trong hai năm đầu nhiệm kỳ của ông.

Theo báo The Hill, ông Obama đã chi khoảng 97 triệu USD tiền đi lại trong tám năm ở Nhà Trắng, tức trung bình 12,12 triệu USD mỗi năm.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên