13/02/2012 07:44 GMT+7

Ông Tập Cận Bình thăm Mỹ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ từ ngày 13 đến 17-2 theo lời mời chính thức của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

1jCLgNfX.jpgPhóng to

Chuyến đi Mỹ của ông Tập Cận Bình được cả Washington và Bắc Kinh chú ý - Ảnh: AFP

China Daily dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Trương Nghiệp Toại cho biết: “Hai nước có nhu cầu và khả năng hợp tác với nhau để thúc đẩy kinh tế trong nước và thế giới, cũng như đối phó với các điểm nóng trong khu vực và những thách thức toàn cầu”. Ông Trương cũng nhấn mạnh mấu chốt cho cuộc đối thoại Trung - Mỹ là tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là những lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn của nhau.

AFP dẫn lời các quan chức Nhà Trắng nói họ không mong đợi sẽ có một tuyên bố lớn lao nào, dù là về các tranh chấp thương mại hay tranh cãi ngoại giao về Iran, Syria. “Đây gần như là một sự đầu tư để xây dựng quan hệ” - Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói. “Ở châu Á nói chung và ở Trung Quốc nói riêng, các mối quan hệ là quan trọng, các mối quan hệ cấp cao lại càng đặc biệt quan trọng” - Danny Russel, cố vấn cấp cao của ông Obama về chính sách châu Á, nhận xét và cho rằng Washington có thể sẽ tránh đụng chạm đến các vấn đề “khó chịu” để các cuộc hội đàm diễn ra suôn sẻ.

Ông Tập Cận Bình được cho là nhân vật có nhiều khả năng trở thành chủ tịch Trung Quốc vào năm sau.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên