23/11/2012 11:36 GMT+7

Ông Sarkozy thoát truy tố, điều tra tiếp tục

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO- Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã thoát khỏi truy tố ngay lập tức sau khi ra tòa ngày 22-11, nhưng sẽ tiếp tục bị điều tra liên quan tới các cáo buộc gây quỹ trái phép của ông vào năm 2007.

Cựu tổng thống Pháp “lên thớt”Ông Sarkozy bị tố quấy rối tình dục tại điện Elysee

xnQh8jpQ.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - Ảnh: thenewstribe.com

Sau hơn 12 giờ thẩm vấn, một ban hội thẩm gồm ba quan tòa đã quyết định coi ông Sarkozy là nhân chứng cần cảnh báo chứ không chính thức truy tố ông. AFP nói quyết định này giúp ông Sarkozy hi vọng không bị truy tố hoàn toàn, nhưng cũng có nghĩa ông sẽ bị điều tra thêm và khó có cơ hội trở lại chính trường.

Ngoài vụ Bettencourt, ông Sarkozy còn đối mặt với các cuộc điều tra khác, bao gồm vụ chỉ đạo cảnh sát điều tra báo chí bất hợp pháp và cáo buộc nhận lại quả từ một hợp đồng bán vũ khí cho Pakistan năm 1995, khi ông còn là bộ trưởng tài chính.

Ông Sarkozy phủ nhận mọi cáo buộc và nói ông không loại trừ khả năng trở lại tranh cử tổng thống vào năm 2017 cùng Đảng UMP. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bầu ra nhà lãnh đạo mới của phe cánh hữu đã kết thúc trong hỗn loạn tuần này khi cựu thủ tướng Francois Fillon phản đối kết quả kiểm phiếu.

Vụ truy tố năm ngoái với người tiền nhiệm của ông, Jacques Chirac, các cáo buộc tham nhũng trong thời gian ông Chirac còn làm thị trưởng Paris cho thấy cơ quan tư pháp Pháp sẽ không ngần ngại điều tra các cựu lãnh đạo.

Từ sau khi thất cử dưới tay ứng viên Xã hội Francois Hollande trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ông Sarkozy đã phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan thời gian ông còn nắm quyền cũng như các chiến dịch vận động tranh cử.

Vụ thẩm vấn ngày 22-11 liên quan cáo buộc ông quyên tiền bất hợp pháp cho các hoạt động chính trị từ người thừa kế của Tập đoàn L'Oreal, Liliane Bettencourt, khi bà đã quá già và không hiểu mình làm gì. Bà Bettencourt hiện 90 tuổi, ở trong tình trạng sức khỏe kém từ năm 2006. Ông Sarkozy, theo cáo buộc, đã nhận những khoản tiền lớn từ bà cho chiến dịch tranh cử năm 2007.

Kế toán cũ của bà Bettencourt, Claire Thibout, nói với cảnh sát năm 2010 rằng mình đã đưa các phong bì đầy tiền mặt cho cánh tay mặt của bà Bettencourt, Patrice de Maistre, để ông này đưa cho người phụ trách tài chính chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy, Eric Woerth.

Các điều tra viên tình nghi số tiền mặt lên tới 4 triệu euro (5,2 triệu USD) đã từ túi bà Bettencourt chảy vào ngân sách chính trị của đảng ông Sarkozy, UMP.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên