05/07/2012 07:22 GMT+7

Cựu tổng thống Pháp "lên thớt"

TRẦN PHƯƠNG - HÀ AN
TRẦN PHƯƠNG - HÀ AN

TT - Cựu tổng thống Sarkozy, sau khi quyền miễn trừ truy tố vừa hết hiệu lực, đã lập tức bị điều tra về việc đã nhận quyên góp tài chính phi pháp hàng trăm ngàn euro từ người phụ nữ giàu nhất nước Pháp Bettencourt trong chiến dịch tranh cử năm 2007.

23gXNAAf.jpgPhóng to
Nhiều vụ điều tra liên quan đến cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ còn tiếp tục trong tương lai - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 3-7, đội thanh tra tài chính cùng với thẩm phán Jean - Michel Gentil của Bordeaux đã lục soát không báo trước nhà riêng của vợ chồng ông Sarkozy và các con ở phía tây Paris, văn phòng công ty luật nơi ông cộng tác và cả văn phòng mới nơi ông chuyển về sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây.

Luật sư riêng của ông Sarkozy cho biết ông đang đi nghỉ ở Canada cùng gia đình và khẳng định việc khám xét sẽ không chứng minh được gì. Các nhân viên điều tra đang tìm kiếm bằng chứng cho cáo buộc ông Sarkozy đã nhận hàng trăm ngàn euro được rút từ tài khoản của bà Bettencourt, 89 tuổi, người thừa kế của hãng mỹ phẩm L’Oréal, để tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Con số này vượt gấp nhiều lần giới hạn đóng góp cho phép của một cá nhân theo luật bầu cử Pháp.

Những phong bì đầy tiền

Vụ điều tra xuất phát từ việc con gái bà Bettencourt năm 2007 cáo buộc những kẻ bợ đỡ đã dụ người mẹ mắc chứng mất trí và có dấu hiệu bệnh Alzheimer của mình viết chi phiếu, tặng quà có giá trị lớn cho các chính trị gia và nhiều người khác. Trong đó nhiếp ảnh gia François-Marie Banier bị tố đã tranh thủ nhận số quà lên đến 1 tỉ euro gồm những tác phẩm nghệ thuật, bảo hiểm và một khoản lương từ L’Oréal.

Theo báo Libération, vụ bê bối góp quỹ trái phép bắt đầu từ năm 2010 khi cựu kế toán của bà Bettencourt là Claire Thibout khai đã được yêu cầu rút 150.000 euro (gần 190.000 USD) để trao cho ông Eric Woerth, người quản lý quỹ tranh cử cho ông Sarkozy lúc bấy giờ. Ông Woerth, sau này trở thành bộ trưởng ngân sách của ông Sarkozy, cũng bị điều tra. Bà Thibout cho biết trong nhiều năm, các chính trị gia thường lui tới nhà tỉ phú Bettencourt và ra về với những phong bì màu nâu chứa đầy tiền.

Truyền thông Pháp dẫn lời nhiều nhân chứng khác khẳng định cựu tổng thống Pháp cũng nhiều lần đích thân đến nhà bà Bettencourt để nhận tiền mặt. Không chỉ vậy, tòa án cũng nghi ngờ các chính trị gia Đảng UMP của ông Sarkozy đã nhận tiền từ người phụ nữ giàu có này trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2007. Thẩm phán Gentil nghi ngờ hai đợt rút tiền trị giá 800.000 euro (khoảng 1 triệu USD) từ các tài khoản Thụy Sĩ đã được gửi cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Cựu tổng thống Pháp, khi đương quyền, từng phủ nhận cáo buộc nhận tiền bất hợp pháp từ gia đình Bettencourt. Luật sư của ông Sarkozy là Me Thierry Herzog cho rằng những cuộc khám xét nhà riêng là “những hành động vô ích”. Luật sư cũng cho biết đã nộp nhật ký những ghi chép toàn bộ cuộc gặp của thân chủ và các cuộc thăm viếng giữa ông Sarkozy với bà Bettencourt và nhấn mạnh chẳng có chuyến thăm bí mật nào cả. “Tất cả những chuyến đi hay nơi chốn những cuộc hẹn năm 2007 của cựu tổng thống đều nằm dưới sự kiểm soát gắt gao của các nhân viên cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ ông” - báo Le Monde dẫn lời của luật sư.

Người tiền nhiệm của ông Sarkozy, cựu tổng thống Jacques Chirac, cũng từng phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng cho đến khi tòa án Pháp vào cuối năm ngoái đã lật tẩy toàn bộ vụ việc và tuyên ông có tội với hình phạt hai năm tù treo.

Không phải rắc rối cuối cùng

Thế nhưng đây không phải là rắc rối pháp lý đầu tiên mà ông Sarkozy phải đối mặt sau khi bị thất cử tổng thống Pháp và mất quyền miễn trừ truy tố dành cho các nguyên thủ quốc gia, và chắc chắn cũng không phải là rắc rối cuối cùng.

Ông có thể còn phải đối mặt với việc ông đã ra lệnh cho mật vụ điều tra nguồn tin của các phóng viên thuộc báo Le Monde sau khi báo này cho đăng tải những thông tin gây khó chịu liên quan đến vụ bê bối Bettencourt. Một số lãnh đạo an ninh và thân cận của ông Sarkozy đã bị điều tra.

Chưa hết, ngay sau khi lệnh miễn trừ của ông Sarkozy hết hạn từ giữa tháng 6, luật sư Olivier Morice, đại diện cho 11 kỹ sư quốc phòng Pháp thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Karachi (Pakistan) năm 2002, đã gửi đơn kiện cựu tổng thống. Ông Morice cáo buộc ông Sarkozy và các trợ lý đã can thiệp trái phép vào vụ kiện Paris ngưng chi hoa hồng trong thương vụ bán tàu ngầm.

Các nhà điều tra đang cố gắng làm sáng tỏ những giao dịch bí mật và khoản tiền hoa hồng khổng lồ của Chính phủ Pháp khi bán tàu ngầm cho Pakistan từ những năm 1990. Vào thời điểm đó, ông Sarkozy là bộ trưởng tài chính và là người phát ngôn của ông Balladur, ứng viên tranh cử tổng thống năm 1995.

Ông Sarkozy cũng sẽ phải đối mặt với cáo buộc vụ nhận 50 triệu euro (66 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2007. Trước đó vào tháng 4, ông Sarkozy đã đệ đơn kiện trang web Mediapart vu khống khi đăng tải tài liệu có chữ ký của cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Libya khẳng định tổng thống Gaddafi đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông. Tuy nhiên giám đốc Mediapart, ông Edwy Plenel, tuyên bố sẵn sàng đưa ra bằng chứng chứng minh tính xác thực của tài liệu.

TRẦN PHƯƠNG - HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên