25/07/2013 15:52 GMT+7

Ông Sam Rainsy không được khôi phục quyền miễn tố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 25-7, một ủy ban Quốc hội Campuchia ra quyết định không khôi phục quyền miễn tố cho nhà lãnh đạo đối lập Sam Rainsy.

Sam Rainsy trở lại Campuchia

b87b0jQn.jpgPhóng to
Lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy - Ảnh: Reuters

Theo tờ Thời Báo Hoàn Cầu, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin gửi thư cho ông Sam Rainsy giải thích rõ lý do tại sao quyền miễn tố của ông này không được khôi phục. “Ủy ban quyết định không khôi phục quyền miễn tố và các ưu đãi dành cho ông vì ông là chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), một đảng không có ghế nào trong quốc hội” - lá thư viết.

Một ngày trước đó, ông Sam Rainsy yêu cầu Quốc hội Campuchia khôi phục quyền miễn tố dành cho nghị sĩ quốc hội với lý do ông này đã được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá theo lời đề nghị của Thủ tướng Hun Sen. Tháng 11-2009, Quốc hội Campuchia tước quyền miễn tố đối với ông Sam Rainsy để tạo điều kiện cho tòa án xét xử ông vì tội nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam và ngụy tạo tài liệu. Năm 2010, tòa án xử vắng mặt ông Sam Rainsy 12 năm tù giam. Bởi hồi năm 2009, ông Sam Rainsy đã bỏ trốn ra nước ngoài và sống lưu vong ở Pháp trong gần bốn năm. Sau khi được Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá ngày 12-7, ông Sam Rainsy đã trở về Campuchia vào ngày 19-7.

Người phát ngôn Quốc hội Campuchia Nhem Thavy cũng cho biết quyền miễn tố của ông Sam Rainsy không được phục hồi do trước đây ông là nghị sĩ thuộc Đảng Sam Rainsy nhưng sau đó bỏ đảng này để gia nhập CNRP.

“Theo luật các đảng chính trị, một công dân không được quyền là thành viên hơn một đảng chính trị. Nếu là thành viên hai đảng chính trị trở lên, quốc hội chỉ xét tư cách thành viên của đảng đầu tiên” - ông Thavy cho biết.

Theo luật này, đầu tháng trước ủy ban Quốc hội Campuchia đã tước bỏ tư cách thành viên quốc hội và các khoản lương thưởng dành cho 28 nghị sĩ đối lập, bao gồm 25 người thuộc Đảng Sam Rainsy và ba người thuộc Đảng Nhân quyền. Họ đã từ bỏ đảng cũ để gia nhập CNRP.

Hồi đầu tuần, Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) cũng bác bỏ đề nghị cho phép ông Sam Rainsy tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 28-7. Nguyên nhân là do ông đưa ra đề nghị quá trễ. Trước đó NEC đã đóng danh sách đăng ký của các ứng cử viên.

Trong ngày 28-7, tám đảng chính trị ở Campuchia sẽ tham gia tranh cử. Khoảng 9,67 triệu cử tri có quyền đi bỏ phiếu. Dự báo Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen sẽ giành chiến thắng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên