22/07/2017 09:34 GMT+7

​Ông Putin vẫn chưa quyết định có tranh cử tiếp không 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc đối thoại với các bạn trẻ, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông vẫn chưa quyết định việc sẽ tái tranh cử năm 2018 hay không. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với các bạn trẻ - Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với các bạn trẻ - Ảnh: TASS

Theo hãng tin Reuters, mặc dù còn chưa quyết định về vấn đề này, nhưng tổng thống Nga cũng khẳng định sẽ không thay đổi hiến pháp Nga để có thể mở đường cho ông trong chuyện có thể tại nhiệm vô thời hạn.

17 năm qua ông Putin giữ một vị trí nổi bật trong chính trường Nga và nhận được sự ủng hộ từ đa số cử tri nước này.

Dư luận Nga cũng như thế giới đều tin rằng ông sẽ tiếp tục tranh cử, và dễ dàng đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư nếu ông ứng cử trong cuộc bầu cử tháng 3 năm tới.

Tuy nhiên phát biểu trong phiên hỏi - đáp với các bạn trẻ được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở Biển Đen ngày 21-7, vị tổng thống 64 tuổi của Nga cho biết: “Tôi có cần tiếp tục công việc của mình trên cương vị này hay không, tôi vẫn chưa quyết định về điều đó. Tôi vẫn chưa quyết định rằng mình có nên rời cương vị tổng thống hay không. Sau khi giải quyết vấn đề đó, tôi sẽ nghĩ tới chuyện mình cần làm gì tiếp”.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ tới gương mặt nào sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí kế nhiệm mình không, ông Putin không nêu ra bất cứ cái tên nào, đồng thời nói rằng lựa chọn đó sẽ thuộc về nhân dân Nga.

Ông Putin từng cầm quyền trong hai nhiệm kỳ tổng thống trước khi bãi nhiệm năm 2008 để chuyển sang giữ cương vị thủ tướng vì hiến pháp Nga quy định không ai được phép làm tổng thống liên tiếp ba nhiệm kỳ.

Sau đó năm 2012 ông trở lại cương vị lãnh đạo nước Nga với một nhiệm kỳ thứ 3 và hoàn toàn đủ điều kiện để có thể ứng cử nhiệm kỳ thứ tư trong năm tới.

 Một số nhà bình luận chính trị cho rằng ông Putin hoàn toàn có thể thay đổi hiến pháp để giúp ông tiếp tục tranh cử tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào năm 2024. Tuy nhiên ngày 21-7 nhà lãnh đạo Nga bác bỏ khả năng này.

Ông Putin nói: “Tôi đã có cơ hội (để làm việc đó), họ thậm chí yêu cầu tôi thay đổi hiến pháp. Nhưng tôi không làm vậy, và tôi không có ý định làm điều đó trong tương lai”.

Cũng trong cuộc đối thoại này, các bạn trẻ cũng đặt ra rất nhiều câu hỏi khác “phi chính trị” với ngài tổng thống. Các bạn hỏi ông thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi và về những ký ức thời thơ ấu của ông. Những câu trả lời của ông Putin thường xuyên nhận được những tràng pháo tay tán thưởng.

Khi được hỏi về ba giá trị quan trọng nhất trong đời sống của ông là gì, tổng thống Nga cho biết, đó là “bản thân cuộc sống, tình yêu và tự do”.

Khi được hỏi những sự kiện nào gây ảnh hưởng lớn nhất với ông, ông Putin cho biết đó chính là sự sụp đổ của Liên bang Xô viết năm 1991, một sự kiện mà ông từng nói là thảm họa địa chính trị lớn nhất của thế kỷ 21.

Cũng trong trao đổi với các bạn trẻ, tổng thống Nga cho biết vì công việc quá bận rộn, ông thực sự không dùng Internet và phải cập nhật thông tin thông qua các cố vấn của mình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên