10/04/2013 22:30 GMT+7

Ông Obama tăng thuế nhà giàu Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 10-4 (22g15 giờ VN) gửi đề xuất ngân sách 3.770 tỉ USD lên quốc hội, trong đó tăng thuế đối với các triệu phú và điều chỉnh cách tính phúc lợi xã hội nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

aubGppnb.jpgPhóng to
Ông Obama muốn giới nhà giàu trả nhiều thuế hơn để giúp giảm thâm hụt ngân sách quốc gia - Ảnh: Reuters

Đề xuất dự kiến cắt giảm thâm hụt 1.800 tỉ USD trong một thập kỷ tới, thông qua các biện pháp tăng các khoản thu mới lẫn tiết kiệm chi tiêu. Để đạt được điều này, thuế tối thiểu đối với các hộ có thu nhập trên 1 triệu USD/năm sẽ tăng lên 30%.

Khoản tăng thuế, cộng với cắt giảm chi tiêu và giảm khấu trừ thuế với người có thu nhập cao, sẽ giúp thâm hụt ngân sách của Washington xuống còn 2,8% GDP trong ba năm tới và còn 1,7% sau một thập kỷ. Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ hồi tháng 2-2013 ước tính vào khoảng 5,3% GDP.

Phe Cộng hòa đã lập tức bác bỏ đề xuất “không nghiêm túc” của ông Obama trong khi vấp phải sự phản đối từ nhiều thành viên Dân chủ.

Theo các hãng tin như Bloomberg và Reuters, kế hoạch ngân sách của ông Obama có ít cơ hội để thành hiện thực mà chủ yếu được xem như công cụ để khôi phục đàm phán với phe Cộng hòa, vốn cũng đưa ra các đề xuất ngân sách riêng.

Tổng thống Obama cho biết đề xuất của ông không phải là lý tưởng nhưng nhằm thúc đẩy sự nhượng bộ giữa phe Cộng hòa không ủng hộ việc tăng thuế và phe Dân chủ muốn bảo vệ các chương trình lương hưu và y tế cho người nghèo, người lớn tuổi.

Giải thích về việc tăng thuế giới nhà giàu, ông Obama cho biết ưu tiên của ông là hỗ trợ sự phát triển của tầng lớp trung lưu nhằm cải thiện nền kinh tế và cảnh báo việc cắt giảm mạnh chi tiêu sẽ khiến hàng trăm ngàn người mất việc mỗi năm.

Trong kế hoạch của ông Obama cũng bao gồm chi tiêu cho các ưu tiên như hạ tầng, giáo dục mầm non và khoản tín dụng thuế 10% cho các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động hoặc tuyển thêm nhân viên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên