09/06/2016 09:20 GMT+7

Ông Obama chúc mừng bà Hillary

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Kết quả bầu cử sơ bộ ngày 7-6 của Đảng Dân chủ tại sáu bang cho thấy bà Hillary Clinton gần như đã nắm chắc vé trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Theo kết quả công bố, bà Hillary giành chiến thắng tại New Mexico, New Jersey và South Dakota, đem về cho bà thêm 110 phiếu đại biểu.

Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders giành chiến thắng tại Montana và North Dakota.

Kết quả tại California, theo công bố trên CNN, bà Clinton đã giành thêm 307 phiếu đại biểu trong tổng số 550 số phiếu tại bang này. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ giành thêm 155 phiếu đại biểu.

Bên Đảng Dân chủ, ứng viên phải lấy được 2.383 phiếu đại biểu cần thiết. Với chiến thắng tại 4/6 bang trong ngày bầu cử sơ bộ “siêu thứ ba cuối cùng” này, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ có được tổng cộng 2.740 phiếu đại biểu (bao gồm 572 phiếu siêu đại biểu), vượt xa so với 1.824 phiếu của ông Sanders.

Về lý thuyết, nếu tại đại hội của Đảng Dân chủ vào tháng 7 tới, 572 siêu đại biểu của bà Hillary quay sang ủng hộ ông Sanders, cục diện có thể thay đổi.

Tuy nhiên điều này là rất khó xảy ra, dù cho đến giờ ông Sanders vẫn chưa chịu chấp nhận thua cuộc và hứa “chờ” bà Hillary ở kỳ đại hội.

Ngay sau khi bầu cử tại sáu bang kết thúc, tối 7-6 (giờ Mỹ) từ Washington, Tổng thống Barack Obama đã gọi điện chúc mừng chiến thắng sớm của bà Hillary.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh: “Chiến dịch tranh cử mang tính lịch sử của bà Hillary đã tạo ra nguồn cảm hứng cho hàng triệu người, và là sự tiếp nối những nỗ lực cá nhân bền bỉ vì các tầng lớp trung lưu và trẻ em Mỹ”.

Đánh giá về chiến thắng sớm của bà Hillary, CNN nhận định đó là thời khắc lịch sử sau 96 năm phụ nữ Mỹ có quyền bầu cử. Đó cũng là lần đầu tiên nước Mỹ và Đảng Dân chủ có một ứng cử viên tổng thống là nữ.

Giám đốc Viện Phụ nữ và chính trị thuộc Đại học American (Mỹ) nhận định: “Đó là bước ngoặt lịch sử của phụ nữ trong chính trường Mỹ, là khoảnh khắc đáng nhớ nhất chúng ta được nhìn thấy trong lịch sử đương đại. Nước Mỹ đã sẵn sàng đón nhận một nữ tổng thống”.

Trong khi đó, tỉ phú Donald Trump đã hoàn tất chiến dịch bằng chiến thắng tuyệt đối tại năm bang trong ngày 7-6, có được 1.541 phiếu đại biểu.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên