17/04/2015 11:11 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Chấn xúc động nghe tòa xin lỗi

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sáng 17-4, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn tại buổi xin lỗi - Ảnh: T.L

Sau 10 năm thụ án tù oan, ông Nguyễn Thanh Chấn (58 tuổi, trú tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã được Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội xin lỗi công khai.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung để theo dõi buổi xin lỗi. Hội trường UBND xã Nghĩa Trung rất rộng nhưng không còn một chỗ trống.

Nhiều người dân cho biết họ muốn đến để chung vui với ông Nguyễn Thanh Chấn và theo dõi xem chính sách của Nhà nước đối với người bị oan như thế nào.

9g sáng, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn xuất hiện trong niềm vui và những cái ôm chia sẻ của nhiều người thân. Đi cùng ông vợ chồng ông Chấn là hai người quen thuộc trong hành trình kêu oan cho ông suốt 10 năm qua: ông Thân Văn Hoạt và bà Thân Thị Hải.

Ôm bó hoa tươi thắm trên tay nhưng bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) rơm rớm nước mắt. Bà Chiến nói rằng tối qua, ông bà đều mất ngủ. Gia đình bà đã đợi ngày này lâu lắm rồi.

Buổi xin lỗi có đại diện một số cơ quan tố tụng như Công an tỉnh Bắc Giang, công an huyện Việt Yên, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, Tòa án nhân dân huyện việt Yên, VKSND tỉnh Bắc Giang…

Ông Ngô Hồng Phúc, phó chánh án Tòa phúc thẩm tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo ông Phúc, tháng 8-2003, chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me) bị giết chết.

Ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt giam, khởi tố để điều tra về hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan. Năm 2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã kết án tù chung thân đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn kháng cáo. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội y án sơ thẩm. 

Sau 10 năm ông Chấn thụ án tù, bà Nguyễn Thị Chiến đã gửi đơn tố cáo hung thủ giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung, người cùng thôn Me. Cục Điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành điều tra. Cùng thời gian đó, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và thừa nhận hành vi sát hại chị Hoan để cướp tài sản.

Ngày 25-1-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn vì có đủ cơ sở kết luận ông Chấn không giết chị Nguyễn Thị Hoan. Lần lượt sau đó, hai bản án hình sự và dân sự đối với ông Chấn đã được huỷ.

Ông Ngô Hồng Phúc, đại diện Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội công khai xin lỗi ông Chấn
Ông Thân Văn Hoạt để nghị các cơ quan tiến hành tố tụng sớm bồi thường cho ông Chấn

 

Ông Ngô Hồng Phúc cho biết theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước thì ông Chấn tbuộc đối tượng được bồi thường và Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội là cơ quan phải xin lỗi công khai và bồi thường cho ông.

“Thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tiến hành xin lỗi, cải chính công khai ông Nguyễn Thanh Chấn. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đăng tin cải chính công khai, xin lỗi ông Chấn trên 3 số báo liên tiếp của Báo Công Lý và Báo tỉnh Bắc Giang. Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tiếp tục phối hợp với ông Chấn để giải quyết các khoản bồi thường theo pháp luật cho ông”

 

Ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh án Tòa Phúc Thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Thân Ngọc Hoạt, đại diện cho ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết gia đình ông Chấn rất xúc động và ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan tố tụng với ông Nguyễn Thanh Chấn hiện nay.

“Trước đây gia đình được ghi sổ vàng danh dự vì có bố là liệt sỹ. Khi ông Chấn đi tù, gia đình đã có vết đen. Việc được xin lỗi công khai đã gột rửa cho gia đình ông Chấn và dòng họ vết bẩn này. Gia đình ông Chấn đề nghị Đảng, Nhà nước sớm bồi thường cho gia đình những tổn vất về tinh thân, vật chất và quyền con người”- Ông Hoạt nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Chấn nói sau 10 năm thụ án tù, ông rất xúc động khi được công khai xin lỗi ngày hôm nay. Ông và gia đình mong các cơ quan tố tụng sớm tiến hành các khoản bồi thường để ông được ổn định cuộc sống.

Như Tuổi Trẻ thông tin, năm 2013, ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do sau 10 năm thụ án tù oan về tội giết người.

Tháng 10-2013, Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) đã đến Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Sau 3 lần mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung về tội giết người và cướp tài sản, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên