10/03/2015 09:36 GMT+7

Ông Nemtsov bị sát hại vì chỉ trích Hồi giáo?

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cơ quan thực thi pháp luật Nga cho biết nghi can Zaur Dadayev khai nhận động cơ giết hại chính trị gia đối lập Boris Nemtsov là vì nguyên nhân tôn giáo.

Zaur Dadayev bị cảnh sát dẫn giải trong khu nhà của tòa án ở Matxcơva ngày 8-3 - Ảnh: Reuters
Zaur Dadayev bị cảnh sát dẫn giải trong khu nhà của tòa án ở Matxcơva ngày 8-3 - Ảnh: Reuters

Theo đó, Dadayev nhận thấy ông Nemtsov nhiều lần đưa ra những bình luận tiêu cực về người Hồi giáo sinh sống tại Nga và về nhà tiên tri Muhammed trong nhiều năm qua.

Là người có niềm tin mạnh mẽ vào đạo Hồi, Dadayev không thể chấp nhận những nhận xét mà ông Nemtsov đã đưa ra và lên kế hoạch cho cuộc ám sát chính trị gia này.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời người bạn thân của ông Nemtsov là ông Ilya Yashin cho rằng động cơ vì tôn giáo là “vô lý” bởi vì điều này sẽ làm chệch hướng các cáo buộc rằng các quan chức Nga có liên quan đến vụ ám sát.

Trang rosbalt.ru còn dẫn nguồn tin cho biết: “Thực tế Dadayev đã khai nhận đứng ra tổ chức thực hiện tội ác này”. Có lẽ đó là cái kết cho vụ án đầy chấn động mấy ngày qua ở nước Nga. Hiểu theo cách đó thì sẽ khó có khả năng xuất hiện thêm những tình tiết mới hoặc thêm những vụ bắt giữ mới trong quá trình điều tra.

Còn Hãng tin Interfax của Nga dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cảnh sát đã lần ra các nghi can trong vụ ám sát ông Nemtsov bằng cách theo dõi điện thoại quanh khu vực gây án và từ ADN trên một chiếc xe tình nghi thuộc các nghi can.

Theo CNN, một trong năm nghi can bị bắt còn lại là Tamerlan Eskerkhanov cho biết ông có chứng cứ ngoại phạm.

“Vào thời điểm xảy ra án mạng, tôi đang làm việc như tôi vẫn làm hằng ngày. Có rất nhiều người, những đồng nghiệp của tôi có thể xác nhận điều này” - Eskerkhanov khai trước tòa án quận Basmanny tại Matxcơva.

Cho đến nay tòa án Nga đã chính thức buộc tội hai nghi can Zaur Dadayev và Anzor Gubashev trong khi ba nghi can khác là Shagit Gubashev, Ramzan Bakhayev và Tamerlan Eskerkhanov vẫn đang trong diện tình nghi.

“Sự tham gia của Dadayev (trong vụ ám sát) được khẳng định bởi lời thú tội của anh ta” - chủ tọa Nataliya Mushnikova thông tin. Dadayev và Anzor Gubashev sẽ bị tạm giam cho đến ngày 28-4.

Trang Russia 24 đưa tin nghi can thứ sáu trong vụ sát hại chính trị gia Nemtsov đã tự sát bằng lựu đạn trong một cuộc vây bắt của cảnh sát tại Chechnya.

Nghi can Beslan Shavanov (30 tuổi) đã cố gắng trốn thoát khỏi nơi ẩn náu bên trong một tòa nhà tại Grozny khi cảnh sát tiến hành cuộc bố ráp tối 7-3. Shavanov quyết định tự sát với một trái lựu đạn sau khi chống trả bằng cách ném lựu đạn vào cảnh sát.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên