29/08/2010 06:42 GMT+7

Ông Liên Khui Thìn: Quỹ hoàn lương sẽ giúp người cải tạo trở về

Đ.TUYÊN - PH.THÀNH thực hiện
Đ.TUYÊN - PH.THÀNH thực hiện

TT - Ngày 28-8, Quỹ hoàn lương đã chính thức ra mắt tại TP.HCM. Phóng viên Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Liên Khui Thìn (phó chủ tịch quỹ). Ông Thìn cho biết:

6Vj08l96.jpgPhóng to
Ông Liên Khui Thìn

- Những tháng ngày trong trại giam không ít lần tôi được anh em bạn tù trút nỗi lòng, họ rất lo lắng khi nghĩ đến ngày được tha.

Rất nhiều anh em, nhất là những người mang tội hình sự như cướp bóc, không may giết người, trước ngày được tự do họ bảo phải chi trại cho ở lại làm công nhân hay cho một mảnh đất nhỏ để trồng rau, nuôi heo, dựng ngôi nhà nho nhỏ sống. Được tha về mà không nhà cửa, không công ăn việc làm, sống bất đắc chí rồi lại tìm về bạn cũ thì chuyện tái phạm, “ngựa quen đường cũ” là khó tránh khỏi.

Từ đó trong đầu tôi đã nung nấu một dự định sẽ thành lập “quỹ hoàn lương” để giúp đỡ những người mới cải tạo xong.

Xem thêm: Nước mắt ngày đoàn tụ

* Việc vận động cũng như hướng hoạt động của quỹ trong thời gian tới như thế nào thưa ông?

- Chúng tôi đã được rất nhiều người, đặc biệt là các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương ủng hộ việc thành lập quỹ hoàn lương. Ban đầu vốn góp để quỹ đi vào hoạt động dự kiến khoảng 600 triệu đồng, do những người đồng sáng lập gồm luật sư Trần Văn Tạo, Lê Thanh Bình, Lê Minh Hải, Nguyễn Văn Liêm và tôi tự nguyện đóng góp mỗi cá nhân là 120 triệu đồng.

Quỹ đi vào hoạt động sẽ giúp anh em mới mãn hạn tù trong việc tư vấn pháp lý như làm lại hộ khẩu, chứng minh nhân dân...; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề tạo việc làm để anh em có nguồn thu nhập; ngoài ra quỹ cũng hỗ trợ tín dụng làm ăn cho anh em đã mãn hạn tù hoặc thân nhân của những người đang còn trong thời gian cải tạo.

Dự án xa hơn nữa là thành lập trang trại, khu nông nghiệp, công nghiệp để tạo công ăn việc làm cũng như xây nhà, thành lập “làng hoàn lương” để anh em sinh sống.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có những buổi tổ chức chuyên đề, hướng nghiệp, nói chuyện cho các anh em ngay trong những trại giam để sau khi được tha, anh em hòa nhập cuộc sống ngoài xã hội nhanh hơn...

Hiện quỹ hoàn lương đã nhận được sự quan tâm và đóng góp của 11 văn phòng, công ty luật nhận hỗ trợ pháp lý và một số mặt khác; 10 trung tâm dạy nghề trên địa bàn TP.HCM nhận đào tạo nghề; hơn 10 công ty, xí nghiệp đồng ý tiếp nhận những người mãn hạn tù vào làm việc cùng rất nhiều cá nhân, công ty, bạn tù đã đóng góp vật chất cho quỹ.

Đ.TUYÊN - PH.THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên