02/09/2009 09:10 GMT+7

Nước mắt ngày đoàn tụ

ĐỨC TUYÊN - MY LĂNG
ĐỨC TUYÊN - MY LĂNG

TT - Trong niềm vui chung của những người được đặc xá trong cả nước, sáng 1-9, tại trại tạm giam Chí Hòa, TP.HCM cũng có 39 người được tha tù trước thời hạn.

2O83RWD8.jpgPhóng to
Ông Hồ Thế Năng (bìa trái) bày tỏ: “Đây là ngày sung sướng, hạnh phúc nhất đời tôi” - Ảnh: Đức Tuyên

Trong vòng tay những người thân đến đón trước cổng trại giam, ông Hồ Thế Năng (quê ở Đắc Lắc) đôi mắt đỏ hoe, xúc động nói: “Hôm nay là ngày sung sướng, hạnh phúc nhất đời tôi. Tôi như được sinh ra lần thứ hai khi nhận quyết định đặc xá của Chủ tịch nước trong đợt này. Tôi cảm ơn Nhà nước, cán bộ lãnh đạo trại giam đã tạo cơ hội cho tôi cải tạo tốt để hôm nay được tha tù trước thời hạn gần một năm trời...”. Nói đến đây ông Năng không kìm được cảm xúc, rưng rưng quay về phía người thân rồi đưa tay lau mắt...

Một trong những người rạng ngời hạnh phúc và cười nhiều nhất là bà Võ Thị Lan, vợ ông Năng. Bà Lan cho biết cả gia đình 15 người gồm các con, anh, chị, em... bắt xe đò xuống đây từ hôm trước để chuẩn bị đón ông Năng ra trại. Bao nhiêu tháng ngày vợ chồng sống cách trở “người trong, kẻ ngoài”, hôm nay hạnh phúc đến với bà Lan thật tròn đầy. Ông Năng ra trại khỏe mạnh, trắng trẻo sẽ quên đi quá khứ, bắt tay cùng bà xây dựng hạnh phúc gia đình, lo cho con cái. “Tôi nay tuổi cũng khá lớn nhưng sẽ cố gắng quên đi những ngày tháng đã qua, hòa nhập xã hội, lo làm ăn và dạy dỗ con cái thành người có ích cho xã hội. Những gì đã qua thôi không nhắc lại làm gì...” - ông Năng cười nói.

Không ngủ được

“Sao run dữ vậy con? Về cố gắng sống tốt nghen con” - cán bộ quản giáo khu bếp trại giam Huỳnh Kim Xuyến nắm chặt tay, lắc lắc rồi vỗ vai người thanh niên tên Võ Ngọc An nhắn nhủ.

Cầm trong tay quyết định được đặc xá vị cán bộ vừa trao, An (25 tuổi) mừng đến mức bước đi liêu xiêu, rồi cứ đứng lóng nga lóng ngóng trước hội trường trại tạm giam Chí Hòa. Khuôn mặt trắng trẻo, rạng rỡ của An hướng về phía xa, nơi ấy có những người thân đang chào đón anh. “Tôi được thông báo đặc xá cách đây một tháng rồi. Nôn lắm, cứ đếm từng ngày một. Sáng dậy lại trông cho mau tới chiều. Đêm nằm ngủ chỉ muốn nhắm mắt lại là tới ngày được đoàn tụ cùng người thân. Tối qua mừng quá, không ngủ được... - An cười tươi bộc bạch rồi chìa cánh tay, nói tiếp - Nãy giờ mừng quá đi không nổi. Cứ bồng bềnh như đang bay. Coi nè, chân tay tôi nổi hết cả da gà...”.

Trải qua những tháng ngày học tập cải tạo cùng nhau, các phạm nhân đã trở thành như anh em trong gia đình. Nao nao nỗi lòng người ở lại, người ra về trong giây phút tiễn đưa. Một phạm nhân chạy tới, xúc động nắm chặt tay Võ Ngọc An: “Cho anh gửi lời hỏi thăm hai bác nghen. Về cố kiếm việc làm sớm, giữ gìn sức khỏe...”. “Ở lại ráng phấn đấu cải tạo tốt để được ra sớm nha anh. Anh em mình sẽ gặp lại nhau ngoài đời...” - An chân tình nắm chặt vai người bạn tù. Nước mắt của hai người đàn ông cứ tự nhiên trào ra...

Mong anh em hạnh phúc

An ngụ ở quận 12, TP.HCM. Năm năm trước, An là sinh viên một trường cao đẳng. Trong một lần nhậu xỉn không kiểm soát được mình, người thanh niên này gây lộn, đánh người. Sau đó, anh bị kết án 7 năm tù. An sốc đến lặng người. Hình ảnh người mẹ già ngất xỉu khi nghe tòa tuyên án đã ám ảnh anh suốt những ngày cải tạo trong trại. “Những ngày ở trong tù tôi bình tâm suy nghĩ lại chuyện đã xảy ra. Hồi đó nông nổi, háo thắng quá. Chỉ vì một chuyện không đâu mà phí mất năm năm tuổi trẻ, không làm được gì, mất đi rất nhiều thứ...” - giọng An chợt chùng xuống khi vân vê tờ quyết định đặc xá thẳng thớm trong tay.

An được đặc xá tha tù trước thời hạn hai năm. “Bây giờ được về là mừng lắm rồi. Tôi sẽ bắt đầu lại từ đầu. Tuổi đời còn trẻ, việc hòa nhập xã hội chắc sẽ không khó khăn gì. Tôi sẽ kiếm việc làm rồi cố gắng chăm sóc ba mẹ để bù đắp phần nào những lỗi lầm mình đã gây ra. Sau đó, nếu có điều kiện thì đi học lại” - đôi mắt An sáng bừng khi nói về dự tính tương lai của mình.

Trước khi chia tay những người được đặc xá trong đợt này, đại tá Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM, nhắn nhủ: “Tôi hi vọng 39 anh em được Chủ tịch nước khoan hồng trong đợt đặc xá lần này sẽ sớm hòa đồng với xã hội. Bằng những trải nghiệm của chính mình, tôi mong ước anh em sẽ có cuộc sống hạnh phúc và góp phần xây dựng an ninh khu xóm của mình trong những tháng ngày tới...”. Vẫn là những nụ cười thật tươi cùng những giọt nước mắt nghẹn ngào xúc động...

Ông Liên Khui Thìn ngồi tù hơn 12 năm

Nhân dịp lễ Quốc khánh 2-9-2009, ông Liên Khui Thìn (cựu giám đốc Công ty TNHH Epco, TP.HCM) tiếp tục được đặc xá tha tù trước thời hạn, được trả tự do. Tổng cộng ông Liên Khui Thìn bị ngồi tù hơn 12 năm.

Sáng 1-9, tại Bệnh viện Triều An TP.HCM, ông Liên Khui Thìn đã tiếp nhận công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước về việc ra tù trước thời hạn từ đại diện ban giám thị trại giam Xuân Lộc - Cục V26 Bộ Công an. Do bệnh tim nặng, ông Liên Khui Thìn phải nằm viện điều trị trong suốt thời gian dài.

Năm 1997, ông Liên Khui Thìn (giám đốc Công ty TNHH Epco) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa” trong vụ án Minh Phụng - Epco. Năm 2000, tòa phúc thẩm TAND tối cao đã bác kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với ông Liên Khui Thìn về tội danh trên (cùng với ông Tăng Minh Phụng). Ông Liên Khui Thìn đã gửi đơn xin ân giảm đến Chủ tịch nước. Tháng 9-2003, ông được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm án tử hình xuống còn án tù chung thân (ông Tăng Minh Phụng bị bác đơn xin ân giảm và đã phải thi hành án).

Đầu năm 2008, ông Liên Khui Thìn lại được xét giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù do có thành tích cải tạo tốt, đóng góp công sức trong việc xây dựng môi trường trại giam.

ĐỨC TUYÊN - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên