02/12/2014 17:37 GMT+7

Ông Huỳnh Văn Truyện đã gặp được con Huỳnh Văn Nén

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Chiều 2-12, ông Huỳnh Văn Truyện (90 tuổi, cha của Huỳnh Văn Nén) đã vào trại giam T17 (Bộ Công an, đóng tại TP.HCM) thăm Huỳnh Văn Nén.

Ông Huỳnh Văn Truyện đã gặp được con Huỳnh Văn Nén - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Văn Truyện thức dậy từ lúc 4g sáng ngày 2-12 để đi từ Bình Thuận vào TP.HCM xin gặp mặt con - Ảnh: NGUYỄN NAM

Ông Huỳnh Văn Truyện cũng đã gặp một số luật sư tại TP.HCM xin bảo vệ pháp lý miễn phí cho Huỳnh Văn Nén.

Từ lúc 4g sáng ngày 2-12, ông Huỳnh Văn Truyện đã thức dậy (ông Truyện đang ở nhờ nhà người cháu tại huyện Hàm Tân, Bình Thuận) để đi từ Bình Thuận vào TP.HCM xin gặp con.

Ông Truyện cho biết mặc dù không đúng lịch thăm (15 và 30 hằng tháng) nhưng lãnh đạo trại giam T17 đã giải quyết cho ông Truyện gặp Huỳnh Văn Nén vì cảm thông cho hành trình từ Cà Mau đi Bình Thuận, rồi trở ngược về TP.HCM thăm con của ông.

“Đến nay Huỳnh Văn Nén vẫn chưa nhận được quyết định hủy án của TAND tối cao. Tôi sẽ làm đơn yêu cầu TAND tối cao cung cấp quyết định hủy án cho Nén và gia đình để chúng tôi nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi của Nén”, ông Truyện nói.

Trong một diễn biến khác, Liên đoàn luật sư VN đã gửi văn bản cho Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận đề nghị quan tâm, xem xét kiến nghị của gia đình bị oan trong vụ án vườn điều, về việc xét đơn gia nhập đoàn luật sư của ông Cao Văn Hùng.

Luật sư Nguyễn Toàn Thiện, chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận xác nhận nơi này cũng đã chuyển đơn của gia đình bị oan trong vụ án vườn điều đến hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

9 người trong vụ án oan vườn điều (gồm Nguyễn Thị Lâm, Trần Thanh An, Trần Thanh Vân, Nguyễn Thị Cẩm, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Tiền, Nguyễn Thị Tiến, Trần Văn Sáng, Nguyễn Thị Nhung) phản ánh ông Cao Văn Hùng trước đây là điều tra viên đã dùng nhiều thủ đoạn ép cung, nhục hình ép buộc Huỳnh Văn Nén và bà Nguyễn Thị Lâm đã giết bà Dương Thị Mỹ tại vườn điều.

Do đó 9 người trong một gia đình đã bị kết án trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ. Vụ án này sau đó được xác định là oan sai và 9 người ở tù được bồi thường.

Riêng trường hợp của Huỳnh Văn Nén mặc dù được giải oan trong vụ giết bà Dương Thị Mỹ nhưng lại bị cáo buộc tội giết bà Lê Thị Bông và phải nhận mức án chung thân. Đến nay TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận kết án Huỳnh Văn Nén để điều tra lại.

9 người oan sai trong vụ án vườn điều phản ánh hậu quả của họ nhận lấy hết sức nặng nề (Nguyễn Thị Nhung bị bệnh chết trong thời gian bị tạm giam, nhiều người trong gia đình vẫn chưa có nhà ở, phải ở nhờ nhà người khác, đi làm thuê làm mướn không có nghề nghiệp ổn định, con cháu thất học thậm chí có đứa rơi vào tệ nạn xã hội).

“Vào đầu năm 2006 các cơ quan chức năng đã tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường cho 9 người gần 1,4 tỉ đồng. Tuy nhiên không có gì có thể bù đắp nổi tổn thương lớn cho gia đình chúng tôi. Những ký ức về ông Cao Văn Hùng và những người liên quan khác đối xử với chúng tôi thì chúng tôi không bao giờ quên”, đơn kiến nghị viết.

Đơn kiến nghị này đặt vấn đề liệu ông Hùng có đủ phẩm chất để đứng vào hàng ngũ luật sư, khi đã gây ra vụ án oan vườn điều và vụ án Huỳnh Văn Nén cũng đã được hủy án điều tra lại.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên