17/07/2013 11:31 GMT+7

Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư

NAM PHƯƠNG
NAM PHƯƠNG

TTO - Đa số các loại ống hút được bán tại các khu chợ bán sỉ ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đều là hàng nhái và có khả năng chứa chất gây ung thư khi tan vào trong nước, theo kết luận từ cuộc điều tra của nhật báo Nam Phương.

6hOrCoD7.jpgPhóng to
Ống hút nhiều màu sắc được đựng trong bao tải - Ảnh: Hebei.com

Nhật báo Nam Phương tiết lộ các loại ống hút được bày bán ở khắp các khu bán sỉ nằm trên đường Nhất Đức Lộ và chợ bán sỉ Nam Thái và các khu chợ khác ở thành phố Quảng Châu đều không có tên nhà sản xuất, địa chỉ cũng như vật liệu được dùng để chế tạo ống hút.

Các loại ống hút này được bán với giá 6 nhân dân tệ/bọc loại 200 ống hút (khoảng 21.000 đồng), loại đắt nhất chỉ khoảng 5 nhân dân tệ/bọc loại 100 ống hút (khoảng 17.000 đồng). 95% trong số các sản phẩm ống hút tại các chợ bán sỉ này được chứa trong các bọc nilông trong suốt, không có bất kỳ thông tin nào trên bao bì.

Ngoài các loại ống hút này, nhiều khu bán sỉ ống hút xuất hiện nhiều loại ống hút làm giả tem chất lượng, hoặc những sản phẩm có tên nhà sản xuất nhưng không có địa chỉ, có tem chất lượng nhưng không có tên nhà sản xuất.

Báo Hải Tây Buổi Sáng dẫn lời một chuyên gia thuộc Học viện Vật liệu Hạ Môn cho biết để giảm giá thành sản xuất, các loại ống hút này thường được chế tạo từ vật liệu kém chất lượng và nhựa tái sinh. Ngoài ra, nhà sản xuất còn thêm vào đó nhiều loại màu độc hại. Các loại ống hút này còn chứa cả các thành phần gây hại cho cơ thể như chì hoặc các chất độc hại khác có thể tan vào trong thức uống. Sử dụng thường xuyên có thể khiến cơ thể nhiễm độc, ảnh hưởng đến gan, máu hoặc nặng hơn là gây ra bệnh ung thư.

Theo China Daily, trong một cuộc điều tra khác, ông Lâu Trọng Bình, ủy viên Ủy ban Tiêu chuẩn quốc gia về các sản phầm nhựa đồng thời là người soạn thảo Bộ tiêu chuẩn đối với ống hút Trung Quốc, cho biết 90% lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó có nhiều loại ống hút được dán tem đảm bảo chất lượng giả. “Tại các chợ bán sỉ, chúng tôi thấy nhiều logo rất khó đọc và dễ dàng bị tẩy xóa” - ông Lâu nói.

Đặc biệt những loại ống hút dày, như loại dùng để uống trà sữa, nguy hiểm hơn vì cần nhiều nguyên liệu và nhiều chi phí để sản xuất. “Giá của mỗi ống hút đạt tiêu chuẩn là 0,1 nhân dân tệ (khoảng 350 đồng), cao gấp đôi hoặc gấp ba giá của mỗi ống hút không đạt tiêu chuẩn”, bà Hàn Anh, người quản lý của Công ty sản xuất đồ gia dụng Quan Hiên Thượng Hải, cho biết.

China Daily cho biết các cơ quan chức năng Thượng Hải đã yêu cầu các cửa hàng ngừng bán các loại ống hút độc hại, nhưng cho đến nay sản phẩm trên vẫn nhan nhản trên thị trường.

NAM PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên