
Ông Hun Sen tham gia lễ khánh thành nhà máy sản xuất của Coca-Cola tại Phnom Penh vào tháng 12-2016 - Ảnh: Cambodia Constructors Association
Theo báo Khmer Times, lời kêu gọi được ông Hun Sen đăng tải trên mạng xã hội vào lúc 11h54 đêm 17-8, sau khi cộng đồng mạng Campuchia bùng nổ phản ứng giận dữ, kèm theo lời kêu gọi tẩy chay Coca-Cola.
Nguyên nhân xuất phát từ việc thương hiệu nước giải khát bất ngờ gỡ bỏ hình ảnh và các nội dung quảng bá có liên quan đến rapper nổi tiếng VannDa - một động thái khiến nhiều người Campuchia suy đoán rằng nghệ sĩ này đã bị loại khỏi các chiến dịch hợp tác.
Trong bài đăng, ông Hun Sen kêu gọi người dân bình tĩnh và tỉnh táo: "Trước tiên, chúng ta cần làm rõ: liệu Coca-Cola có thực sự chấm dứt hợp tác với VannDa vì tình yêu nước của cậu ấy hay không?".
Ông cũng phân tích rằng, dù Coca-Cola là một thương hiệu đến từ Mỹ, sản phẩm này được sản xuất ngay tại Campuchia, sử dụng lao động trong nước, tạo việc làm, đóng góp ngân sách và thúc đẩy kinh tế địa phương.
"Nếu Coca-Cola rút khỏi Campuchia, người thiệt sẽ là chúng ta, còn kẻ thù từ nước khác là kẻ hưởng lợi", ông Hun Sen cảnh báo, đồng thời nhắc lại các bài học trong quá khứ khi Campuchia từng bị đe dọa cắt điện, internet và nhiên liệu - nhưng vẫn kiên quyết ngừng phụ thuộc vào những nguồn tạo áp lực.
Ông Hun Sen cho biết thêm nếu Coca-Cola được nhập khẩu từ Thái Lan, người dân có thể cân nhắc việc không sử dụng. Nhưng nếu sản phẩm được sản xuất ngay tại quê nhà thì việc tẩy chay chẳng khác nào "tự làm tổn thương nền kinh tế và việc làm của chính người dân Campuchia".
"Bên cạnh vấn đề kinh tế, còn một yếu tố đáng lo ngại hơn: họ muốn chia rẽ Campuchia và Mỹ, làm đổ vỡ quan hệ ngoại giao, kinh tế và đầu tư giữa hai quốc gia".
Do đó ông Hun Sen kết luận bằng lời kêu gọi không rơi vào "cái bẫy của kẻ thù", nhấn mạnh rằng mọi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Campuchia - kể cả từ Thái Lan - đều cần được bảo vệ nếu điều đó mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước.
Ngoài ra ông Hun Sen cũng gửi lời nhắn nhủ đến rapper VannDa: "Dù hợp tác có bị chấm dứt vì bất kỳ lý do gì, hãy kiên trì và giữ vững tinh thần vì quốc gia. Con chính là hình ảnh của sự cống hiến cho tổ quốc".
Theo Khmer Times, trước đó Coca-Cola từng hợp tác với rapper VannDa trong nhiều chiến dịch quảng cáo và video âm nhạc, trong đó nổi bật nhất là chiến dịch "Pass on the Magic".
Hiện phía Coca-Cola chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận