07/03/2016 15:53 GMT+7

Ông Hoàng Trung Hải: giao thông Hà Nội tăng trưởng như "nước sôi"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá như vậy về sự tăng trưởng xe cộ và dân cư so với hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện nay.

Xe cộ dày đặc trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tại hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô giữa TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải sáng 7-3, ông Hoàng Trung Hải đánh giá những năm qua, cơ sở hạ tầng của thủ đô đã có sự phát triển, hệ thống giao thông theo quy hoạch được định hướng khá rõ.

Sức ép hạ tầng rất lớn

Tuy vậy, hệ thống hạ tầng của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, vấn đề quản lý hệ thống giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức người giao thông chưa đạt được những tiến bộ đáng kể khiến hệ thống giao thông nặng nề hơn.

“Dù đầu tư lớn trong thời gian qua nhưng Hà Nội hiện có 5,3 triệu xe máy, 560 ngàn ôtô, 10 ngàn xe đạp điện. Tốc độ tăng ôtô vào khoảng 17%/năm, tốc độ tăng xe máy vào khoảng 11%/năm, bằng 1,5 - 2 lần tốc độ tăng GDP. Đây là sức ép lớn về hạ tầng.

Chúng ta thấy tăng trưởng GDP từ 7 - 8% đã gọi là nóng rồi, còn ở mức tăng trưởng như thế này phải gọi là nước sôi” - ông Hải đánh giá.

Theo ông Hải, vốn đã đầu tư vào hạ tầng thời gian qua rất lớn nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu giao thông. Tăng nợ công nhiều để dồn vào công trình hạ tầng bây giờ mới có được hạ tầng tạm đáp ứng nhu cầu.  

Với tốc độ tăng trưởng dân số rất nhanh, Hà Nội đã có 7,6 triệu người và khoảng 3 triệu người vãng lai khiến sức ép về hạ tầng rất lớn.

“Chúng ta vẫn bóc ngắn cắn dài, đã làm được 9 điểm đỗ xe nhưng vẫn không đủ, tràn ngập là xe. Vấn đề về hạ tầng giao thông phải gọi là báo động. Từng người dân thấy khó khăn khi ra đường, rồi là vấn đề an toàn giao thông đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp đặc biệt hơn ”- ông Hải nói.

Theo ông Hải, ngoài những bất cập có thể giải quyết được ngay, Hà Nội phải hoàn thành được quy hoạch không gian ngầm trong năm 2016.

Quản lý chưa tốt?

Tuy nhiên, ông Hải cũng đề nghị đừng nhìn vào hạ tầng mà phải nhìn vào quản lý. Nếu quản lý tốt có thể giảm được 30% các vấn đề nóng về giao thông hiện nay.

“Vận tải khách công cộng phải an toàn, sạch sẽ, thân thiện. Chứ đi xe buýt sợ móc túi, bẩn thỉu thì người ta sẽ không lên, phải tăng cường quản lý chứ đừng nghĩ có xe là xong. Vỉa hè cũng nói mãi rồi, phải kiểm tra các phường, xã, quy trách nhiệm chủ tịch phường, xã. Rác rưởi đầy ra đấy coi như không phải việc nhà mình, phường phải đi kiểm tra chứ, phải xử phạt chứ. Tôi đã nói rất nhiều lần xử phạt không nghiêm” - ông Hải nói.

Về môi trường, ông Hải đề nghị kiểm soát chặt xe chở vật liệu ra vào công trường. Nếu không nghiêm từ bây giờ thì có khi ô nhiễm còn hơn Bắc Kinh. Ông Hải đề nghị phải quy hoạch các điểm rửa xe ở đầu vào cửa ngõ thành phố, bắt buộc các xe chở vật liệu xây dựng phải rửa rồi mới được vào nội đô.

Ông Hải đề nghị các đơn vị liên quan làm thật gấp việc đầu tư 8 dự án trọng điểm, 7 công trình cấp bách chống ùn tắc giao thông trong năm 2016.

Các dự án đường vành đai 4, 5, đề nghị Bộ GTVT làm việc với từng tỉnh để kêu gọi đầu tư đồng bộ mạng lưới đường vành đai, đường xuyên tâm nhằm giãn mật độ dân cư.

Kết thúc hội nghị, ông Hải đề nghị Bộ GTVT giao ban thường xuyên với Hà Nội 3 tháng/lần.

TP Hà Nội cam kết tốt công tác giải phóng mặt bằng và kêu gọi người dân cũng phải ủng hộ các dự án giao thông, nếu không sẽ không có đủ hệ thống hạ tầng phục vụ người dân.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên