13/12/2016 06:21 GMT+7

Ông Guterres tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tuyên thệ nhậm chức Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc thứ chín ngày 12-12, ông Antonio Guterres nói thế giới phải thay đổi để đối phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu, chẳng hạn như cuộc chiến tại Syria.

Ông Antonio Guterres sẽ trở thành Tổng Thư ký LHQ thứ chín - Ảnh: Reuters
Ông Antonio Guterres trở thành Tổng Thư ký LHQ thứ chín - Ảnh: Reuters

Trong suốt buổi lễ nhậm chức long trọng diễn ra tại Đại hội đồng, như AFP đưa tin, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha đã đặt tay lên cuốn Điều lệ LHQ và tuyên thệ trước Chủ tịch Đại hội đồng Peter Thomson.

Như vậy, ông Guterres sẽ chính thức thay thế ông Ban Ki Moon từ ngày 1-1-2017 trong bối cảnh cuộc chiến đẫm máu đang diễn ra tại Syria cũng như những hoài nghi về vai trò của Mỹ trên thế giới dưới thời tổng thống đắc cử Donald Trump.

"Tổ chức này là nền tảng của chủ nghĩa hợp tác đa quốc gia và đã đóng góp cho nền hòa bình nhiều thập kỷ qua nhưng những thách thức hiện nay đang vượt ra khỏi khả năng phản ứng của chúng ta. Liên Hiệp Quốc cần sẵn sàng thay đổi" - ông Guterres tuyên bố.

Chính trị gia xã hội chủ nghĩa 67 tuổi này cho biết LHQ phải "nhận ra những thiếu sót của mình và cải cách đường lối hoạt động" cũng như chỉ ra những thất bại để ngăn chặn cuộc khủng hoảng của sự yếu kém.

Từng đứng đầu cơ quan tị nạn LHQ trong một thập kỷ, ông Guterres cũng bày tỏ mối quan tâm đến cuộc chiến tranh sắp bước sang năm thứ 6 tại Syria.

Ông Guterres tuyên bố sẽ "tự mình tham gia" vào các giải pháp giải quyết xung đột, thể hiện một cách tiếp cận chủ động hơn trên cương vị Tổng Thư ký LHQ hơn thời của ông Ban Ki Moon.

AFP nhận định việc bầu chọn ông Guterres đã tiếp thêm năng lượng cho các nhà ngoại giao LHQ vì họ xem ông là một chính trị gia có tay nghề cao, có khả năng vượt qua những chia rẻ đang làm tê liệt LHQ, đặc biệt là trước vấn đề Syria.

Ngoài ra, ông Guterres cũng cam kết sẽ cho chính quyền mới của Mỹ thấy "tinh thần sẵn sàng hợp tác trong mối quan hệ với những thách thức lớn mà chúng tôi sẽ phải đối mặt cùng nhau".

Thêm vào đó, ông Guterres cũng đề ra 3 ưu tiên cho sự thay đổi trong nhiệm kỳ 5 năm của ông tại LHQ là làm việc vì nền hòa bình, hỗ trợ phát triển bền vững và cải thiện việc quản lý nội bộ.

Trước đó ông Ban Ki Moon từng bị chỉ trích vì quá quan liêu nên nhiều khi làm cho LHQ phản ứng chậm với tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Ông Guterres cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy bình đẳng giới tại LHQ, cho biết ông sẽ ưu tiên bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào các vị trí cao tại LHQ.

Các nhà ngoại giao dự đoán nhiều khả năng Bộ trưởng Môi trường Niferia Amina Mohammed sẽ được đề cử làm Phó Tổng thư ký LHQ dưới thời ông Guterres.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên