20/12/2016 11:19 GMT+7

Ông giáo già và lớp tiếng Nhật ở phố Hội

THANH BA
THANH BA

TTO - Với ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là phố cổ Hội An (Quảng Nam), một doanh nhân xứ sở mặt trời mọc đã rời gia đình, một lòng gắn bó với bảng đen, phấn trắng để dạy tiếng Nhật miễn phí cho trẻ em phố Hội.

Thầy Toru và lớp tiếng Nhật miễn phí ở phố Hội - Ảnh: Thanh Ba
Thầy Toru và lớp tiếng Nhật miễn phí ở phố Hội - Ảnh: Thanh Ba

Người mà chúng tôi nhắc đến và hình ảnh của ông giờ đây đã trở nên thân thương, gần gũi với người dân phố cổ Hội An là thầy Abe Toru, 77 tuổi.

Từ doanh nhân đến thầy giáo

Gần hai tháng qua, ở phố cổ Hội An, có một người đàn ông Nhật âm thầm gửi trao yêu thương đến học trò Việt Nam.

5g chiều. Căn nhà số 39 Nguyễn Thái Học chộn rộn tiếng cười đùa của lũ trẻ lên 9, lên 10. Nhóm học trò tụ hội thi thố đàm thoại bằng vốn tiếng Nhật vỡ lòng của mình. Và như thường nhật, đúng năm phút sau, người đàn ông Nhật có mái tóc hoa râm, thong thả dựng chiếc xe đạp sát vách phòng học, rồi cúi đầu khẽ chào cả lớp với câu cửa miệng tiếng Nhật “Konnichiwa”.

Hình ảnh ông giáo già không quản công tiếc sức, lọ mọ bám lớp không sót một buổi nào, đã thực sự ghi ấn tượng mạnh trong tâm trí và chiếm lấy cảm tình đặc biệt của hàng chục học trò nơi đây.

Sau khi điểm danh với giọng phát âm ngọng nghịu tên của từng học trò trong lớp bằng tiếng Việt, ông Toru chia sẻ: “Tôi vốn dĩ là một doanh nhân, làm đại diện cho một công ty Nhật Bản hoạt động ở TP.HCM. Hai năm trước, tôi quay về nước sum họp cùng gia đình, nhưng một mối lương duyên đã đưa tôi trở lại Việt Nam. Càng thú vị hơn là mảnh đất Hội An yên bình, thơ mộng đã cuốn hút tôi với một tình yêu mãnh liệt”.

Hai chữ “lương duyên” mà ông Toru nhắc đến cũng chính là định mệnh, đưa đường dẫn lối một doanh nhân thành đạt đến với nghiệp dạy học, trở thành ông giáo dạy tiếng Nhật miễn phí cho trẻ em phố Hội.

Ông kể bản thân ông từng có dịp tham dự bốn kỳ giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản liên tiếp, và chính những lần lưu trú tại đây đã hun đúc tình yêu đặc biệt trong ông dành cho phố cổ.

“Lần gần nhất, tôi theo đoàn Tokyo Shirubakai biểu diễn nghệ thuật, phục vụ chương trình giao lưu tại Hội An vào năm 2015. Sự chất phác, hiền lành, mến khách của cư dân ở đây đã chiếm trọn con tim của tôi. Từ đó, tôi xem vùng đất này là quê hương thứ hai của mình, và không ngần ngại đảm nhận vai trò trực tiếp đứng lớp dạy chữ, khi đoàn nghệ thuật ký kết thỏa thuận mở lớp dạy tiếng Nhật miễn phí ở Hội An trong vòng 10 năm” - giọng vui vẻ, ông giáo Abe Toru nói.

Lớp học đặc biệt

Gần hai tháng kể từ ngày khai giảng, lớp học mang tên Terakoya ngày một trở nên đặc biệt. Với người dân phố cổ sống gần đó, tiếng học trò bi bô đánh vần từng chữ cái tiếng Nhật đã trở thành thứ “đặc sản” ngồ ngộ, vui tai.

Với du khách tản bộ, hẳn nhiên bầu không khí rộn ràng, sôi nổi của lớp học nằm xen giữa dãy hàng quán chi chít trên tuyến phố đi bộ, khiến họ không tài nào buông bỏ ánh mắt tò mò. Bằng chứng là phía trước lớp học luôn có hàng chục người bạn nước ngoài tìm hiểu lớp học, chụp hình lưu niệm...

Vừa xuất sắc đọc đúng vanh vách 29/46 chữ cái tiếng Nhật trong vòng một phút theo chỉ định bất kỳ của thầy Toru, Nguyễn Bảo Ngân (lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc) hào hứng chia sẻ: “Tham gia lớp học, em có cơ hội học thêm một ngoại ngữ ngoài tiếng Anh ở trường. Nhờ sự chỉ bảo tận tình cùng cách dạy cởi mở, luôn tạo không khí vui tươi cho lớp học của thầy Toru, nên chỉ trong thời gian ngắn chúng em đã thuộc làu bảng chữ cái, và tự tin hát trọn bài hát bao gồm 46 chữ cái tiếng Nhật.

Cuối mỗi buổi học, thầy thường dành 10 phút tổ chức trò chơi như gấp giấy Origami, đố vui tặng quà... Chính điều ấy đã tạo sự thu hút và giúp chúng em vô cùng thích thú với việc học tiếng Nhật”.

Hiện sĩ số lớp tiếng Nhật của ông giáo già Toru ở phố Hội có tổng cộng 40 em, chắt lọc từ những học sinh ưu tú nhất của hai trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Phù Đổng. Ngoài ra, với mong muốn tạo điều kiện học tiếng Nhật cho học sinh các trường khác, thầy Toru đã dành hẳn không gian chật hẹp của phòng khách căn nhà ông thuê bên kia cầu Cẩm Nam để mở thêm một lớp học ban ngày.

Trải lòng về tình cảm dành cho học trò người Việt cũng như dự định trong tương lai, ông Toru chia sẻ: “Bọn trẻ rất dễ thương, hóm hỉnh và cả thông minh. Thời gian vừa qua, tôi đã thật sự quý mến và xem chúng như con cháu của mình. Nếu sức khỏe cho phép, tôi sẽ cố gắng mở rộng phạm vi lớp học để những học sinh yêu thích tiếng Nhật có điều kiện tham gia. Tôi nghĩ công việc giảng dạy là cả một hành trình dài, và chắc chắn tôi sẽ gắn bó với mảnh đất của các bạn đến khi nào tâm trí không còn minh mẫn, chân không thể bước nữa...”.

Thắt chặt sợi dây hữu nghị Việt - Nhật

Ông Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng giáo dục TP Hội An, cho biết: “Lớp học tiếng Nhật miễn phí dành cho thiếu nhi Hội An được thầy Toru giảng dạy từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần. Bên cạnh việc truyền đạt ngôn ngữ Nhật Bản, thầy Toru còn bồi dưỡng cho các em kiến thức cơ bản về văn hóa, lễ nghi Nhật Bản...

Chúng tôi tin lớp học này sẽ là sợi dây gắn kết, góp phần tô điểm mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Ngoài ra, chính quyền thành phố hi vọng lớp trẻ theo đuổi tiếng Nhật hôm nay sẽ giúp ích cho địa phương, nhất là ngành du lịch trong tương lai”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên