31/03/2013 06:08 GMT+7

Ông Alan Phan sẵn sàng trả lời chất vấn

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Mấy ngày qua dư luận xôn xao với hàng loạt ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, đặc biệt từ phía các doanh nghiệp và hiệp hội bất động sản sau khi tiến sĩ Alan Phan (nguyên chủ tịch Quỹ đầu tư VIASA) trình bày quan điểm cá nhân “nên để thị trường bất động sản VN rơi tự do”.

DoVPPLH4.jpgPhóng to
Tiến sĩ Alan Phan tại một cuộc hội thảo về đầu tư - Ảnh: H.Nhựt

Ngày 27-3, hơn 1.000 thành viên trong Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội đã gửi 15 câu hỏi chất vấn và đề nghị ông Alan Phan đối chất trực tiếp.

Ý kiến của TS Alan Phan: doanh nghiệp bất động sản nói gì?Tiến sĩ Alan Phan gây sốc cho doanh nghiệp bất động sản?Tiến sĩ Alan Phan cam kết trả lời đủ 15 câu hỏi

Trao đổi với chúng tôi về điều này, ông Alan Phan cho hay đã nhận được thư chất vấn của CLB bất động sản Hà Nội và ông sẽ trả lời bằng văn bản thông qua một bài viết vào hôm nay 31-3. Ông cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại với các hội viên của CLB bất động sản nếu câu trả lời văn bản của ông chưa thỏa mãn dư luận. Còn trên blog cá nhân của mình, ông Alan Phan viết: “Tôi xin nói ngay là tôi sẽ có bài trả lời cho CLB bất động sản Hà Nội trong vài ngày tới. Tuy nhiên, cho tôi thư thả vì... tôi không có nợ nào cần đáo hạn, căn nhà nào phải bán hay mua vội cả...”.

Trước đó, ông Alan Phan đã phát biểu trên một số báo mạng và trên blog cá nhân của mình quan điểm: “Nếu Chính phủ in tiền để giải cứu bất động sản thì hệ quả đầu tiên là lạm phát và toàn dân phải chịu. Quan điểm của tôi là hãy để cho bất động sản rơi tự do. Điều này sẽ làm giá nhà giảm thêm 30-50% để “bắt kịp” thu nhập của người dân... Tất nhiên, khi để bất động sản rơi thì nợ xấu ngân hàng sẽ tăng, nhà băng có thể “chết” nhưng không sao cả vì số lượng ngân hàng hiện dư chứ không thiếu. Nếu một nửa nhà băng chết, một nửa sống thì cũng không sao, miễn là Chính phủ bảo đảm người dân sẽ không mất tiền. Ngân hàng chết, chứng khoán sẽ tụt nhưng sau đó niềm tin sẽ lấy lại và đi tới một chu kỳ kinh tế mới”.

Ghi nhận ý kiến phản hồi, mấy ngày qua tâm điểm của dư luận vẫn xoáy vào việc “giải cứu thị trường bất động sản” hay “để bất động sản rơi tự do”. Nhiều ý kiến cho rằng điều cốt yếu không phải “cứu hay không cứu” mà làm sao giá nhà giảm về giá trị thực để người dân có thể mua được nhà ở...

Trước sự việc này, ông Nguyễn Hữu Cường, chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội - nơi phát ra ý kiến muốn đối chất với ông Alan Phan, cho biết: “Thư chất vấn đưa ra dựa trên câu hỏi của 1.000 hội viên trong CLB. Các câu hỏi đối chất muốn ông Alan Phan đưa ra cơ sở trước những phát biểu của mình”. Ông Cường cũng cho rằng những ý kiến của ông Alan Phan đang đi ngược lại chủ trương của Nhà nước và gây xáo trộn thị trường bất động sản đang trong thời điểm khó khăn.

Đến chiều 30-3, một ngày sau khi Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) thông tin “Tiến sĩ Alan Phan gây sốc cho doanh nghiệp bất động sản?” về việc ông bày tỏ quan điểm “nên để thị trường bất động sản VN rơi tự do”, đã có hơn 25.000 lượt bạn đọc truy cập cùng nhiều ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ.

* Có thể chúng tôi không biết hết được khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản ngoài việc họ phải liên tục chạy vạy tiền trả lãi ngân hàng, tiền nhân công, vật liệu xây dựng, nợ ngoài thì phải liên tục thất hẹn trả khiến họ cảm thấy rất khốn đốn, khổ sở. Nhưng các doanh nghiệp hãy nhớ là chính những thứ đó do các bạn tạo ra. Không có năng lực, không có tầm nhìn, chỉ biết thấy cái lợi trước mắt mà đầu tư vào, bây giờ lại đòi giải cứu bằng tiền nhà nước thì sai càng thêm sai, lún càng thêm lún. Hãy tự vực dậy chính mình hoặc chấp nhận thất bại hoàn toàn, điều đó là một lẽ dĩ nhiên của quy luật thị trường. Và đây cũng chính là một cơ hội để thanh lọc nền kinh tế, dẹp bỏ những thứ yếu kém, nó không giúp phát triển đất nước mà chỉ gây thêm gánh nặng cho đất nước.

DƯƠNG HÙNG (mryang_swat@...)

* Tôi cũng là người kinh doanh bất động sản, tôi có dự án đã và đang tiếp tục xây dựng. Nhưng tôi thấy ý kiến của tiến sĩ Phan là đúng. Khi kinh doanh bất cứ một mặt hàng gì, kể cả bất động sản, nhà kinh doanh phải tự tính toán và chấp nhận rủi ro. Vay ngân hàng thì càng phải biết tính. Không thể đổ lỗi cho ai cả! Nhà nước không nên cứu doanh nghiệp bất động sản mà nên có chính sách cho người dân vay tiền mua nhà, không nên phân biệt thành phần, ai dám lợi dụng vay tiền mua nhà để kinh doanh cũng sẽ không dám.

LÊ TRUNG (trucrv@...)

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên