01/05/2012 21:28 GMT+7

One World Trade Center - tòa nhà cao nhất New York

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, ABC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, ABC)

TTO - Công trình One World Trade Center được xây dựng trên nền tòa tháp đôi bị đánh sập trong vụ khủng bố 11-9 vừa lấy lại danh hiệu tòa nhà cao nhất New York.

RaG8E8kV.jpgPhóng to
One World Trade Center (trái) vươn cao hơn các tòa nhà bên cạnh - Ảnh: AP

One World Trade Center, hay còn được mệnh danh là tháp Tự Do, đã trở “nóc nhà mới” của New York sau khi một cột thép nặng 12 tấn được lắp đặt vào đỉnh tòa nhà đang xây dựng dang dở vào hôm nay 1-5 (theo giờ Việt Nam).

Với việc lắp đặt này, One World Trade Center hiện có chiều cao 387m, vượt trên cả công trình Empire State - tòa nhà vốn đang giữ kỷ lục cao nhất New York hiện nay.

Bắt đầu được xây dựng từ tháng 4-2006 trên nền đất cũ của tòa tháp đôi - Trung tâm thương mại thế giới đã bị đánh sập trong vụ khủng bố ngày 11-9, dự kiến One World Trade Center sẽ hoàn thành trong hơn một năm nữa và sẽ cao hơn tòa nhà cũ khoảng 124m.

mKatkfOL.jpgPhóng to
Công trình One World Trade Center - Ảnh: AP
E5UbBEw2.jpgPhóng to
0jrClUr4.jpg
Với việc lắp đặt một cột thép nặng 12 tấn trên đỉnh tòa nhà, One World Trade Center đã trở thành công trình cao nhất New York và trong tương lai là cao nhất nước Mỹ - Ảnh: AP

Sau khi hoàn thiện, với tổng chiều cao 541m gồm 104 tầng và một cột ăngten, One World Trade Center sẽ trở thành tòa nhà cao nhất nước Mỹ, “qua mặt” cả công trình tháp Willis (trước đây là tháp Sears) ở Chicago. Xét trên toàn thế giới, One World Trade Center sẽ là công trình cao thứ hai sau tòa Buri Khalifa ở Dubai (828,1m). Bên trong tòa tháp, 69 trong tổng số 104 tầng sẽ được sử dụng làm không gian văn phòng với các nhà hàng, đài phát thanh truyền hình cũng như đài quan sát trên đỉnh.

Sự kiện One World Trade Center trở thành tòa nhà cao nhất New York diễn ra đúng một ngày trước khi nước Mỹ kỷ niệm một năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Thị trưởng New York, ông Michael Bloomberg, đã gọi đây là “một dấu son đáng nhớ” và tòa nhà cao tầng mới “sẽ mang đến cảm giác mới mẻ về một tương lai tươi sáng của cả thành phố”.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên