27/09/2014 05:45 GMT+7

Olympic VN chưa đáp ứng được mong đợi

S.H. ghi
S.H. ghi

TT - Sau trận Olympic VN thua 1-3 trước Olympic Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng bình luận Olympic VN chưa đáp ứng được sự mong đợi của CĐV về chuyên môn.

Dưới đây là ý kiến của ông Dũng:

Lường được sức mạnh của U-23 VN trong lối chơi kỹ thuật, phối hợp nhóm khéo léo nên U-23 UAE chủ động tấn công vỗ mặt ngay từ đầu trận. Và khi không áp đặt được thế trận thì U-23 UAE chủ động lùi sâu, nhường đất cho U-23 VN tổ chức tấn công, và họ chỉ chực chờ phản công nhanh bằng quả chuyền dài vượt tuyến với sự vượt trội về thể hình và đua tốc độ.

Bàn thua đầu tiên của U-23 VN trong hiệp một là kết quả của miếng chiến thuật lợi hại ấy: trung vệ Ngọc Hải không theo kịp pha đua tốc độ với tiền đạo Alkatheeri để rồi lưới của thủ môn Bửu Ngọc phải rung lên. Ngoài bàn thua này, hàng thủ U-23 VN mắc quá nhiều lỗi khi hậu vệ trái Minh Tùng để cho đối thủ khoan phá nhiều lần, cặp trung vệ không thể bọc lót cho nhau hiệu quả.

Quả thật là rất đáng tiếc cho U-23 VN với bàn thua lãng xẹt ấy khi mà trước đó chúng ta đã tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn nhưng đều không tận dụng được. Ở phút 2, nếu Mạc Hồng Quân quyết đoán hơn, dứt điểm ngay khi vừa chạm bóng thì có thể bàn thắng đã đến với U-23 VN. Do quá cầu toàn, tiền đạo này đẩy bóng thêm một nhịp rồi mới sút thì góc đã quá hẹp. Sau đó Olympic VN còn tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn khác...

Hiệp nhì, U-23 UAE vẫn trung thành với lối chơi lùi sâu để đá phản công nhanh và tiếp tục khoét sâu vào sơ hở ở hành lang bên trái của U-23 VN. Bàn thua thứ nhì là một minh chứng rõ nét khi hậu vệ Minh Tùng mất dạng còn hai trung vệ không bọc lót cho nhau để can thiệp kịp thời. Còn ở bàn thua thứ ba thì không còn gì để nói vì U-23 VN buộc phải dồn lên tấn công, và khi đối phương tung ra ngón phản công sở trường thì Bửu Ngọc chỉ còn cách vào lưới nhặt bóng.

Trước một đối thủ chơi phòng ngự số đông và luôn đá áp sát thì nhiều cầu thủ U-23 VN bộc lộ sự lúng túng nên không dám phối hợp nhóm, thay vào đó là đột phá cá nhân. Đối diện với những cầu thủ to cao và rất khỏe trong tranh chấp tay đôi, kiểu đá cá nhân như thế không thể làm nên chuyện.

Tôi cho rằng hai trận thắng ở vòng đấu bảng (thắng Olympic Iran 4-1 và Kyrgyzstan 1-0) ít nhiều gây cho một số tuyển thủ U-23 VN sự ngộ nhận rằng họ không phải là đội bóng quá kém. Đến lúc đối đầu với U-23 UAE có đẳng cấp, khỏe khoắn hơn, chịu đá áp sát và càn lướt thì những điểm yếu chết người của U-23 VN mới hiện rõ. Dứt điểm kém cũng là một bài học muôn thuở của bóng đá nước nhà mà chưa biết tới bao giờ mới khắc phục được.

Bàn thắng danh dự của Huy Hùng vào cuối trận chỉ là một chút điểm xuyết gợi lên sự tiếc nuối về một trận cầu mà chúng ta từ chối quá nhiều tình huống làm bàn ngon ăn. Tóm lại, U-23 VN dừng bước ở vòng 16 đội tại Asiad lần này là không quá bất ngờ. Chúng ta vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ.

[box]Phát biểu sau trận đấu

* HLV đội Olympic VN Miura: “Theo quan điểm của tôi, Olympic VN đã thể hiện lối chơi tốt hơn Olympic UAE trong trận đấu này. Chúng tôi chơi bóng tốc độ và phối hợp tốt hơn UAE, ngay cả khi hai đội vẫn còn ngang bằng về quân số. Đã có những khoảng thời gian chúng tôi áp đảo đối thủ, đặc biệt là khi đội bạn bị thẻ đỏ trong hiệp hai. Nhưng điều đáng tiếc là các cầu thủ Olympic VN đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ghi bàn”.

* HLV đội Olympic UAE Ali Ebrahim: “Olympic VN đã thi đấu khá hay. Họ cho thấy là một đội bóng mạnh, có tổ chức và hệ thống thi đấu linh hoạt. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng mình có thể giải quyết trận đấu trong 15 phút đầu trận nếu ghi bàn thắng. Và bàn thắng ở phút 20 chính là bước ngoặt của trận đấu”.[/box]

[box]Diễn biến chính của trận đấu

Phút 2, nhận pha phát bóng của thủ môn Bửu Ngọc, Mạc Hồng Quân thoát qua hậu vệ cuối cùng của UAE, đi bóng xuống xâm nhập vòng cấm, đối mặt với thủ môn Albalooshi và sút... lên trời.

Phút 7, Vũ Minh Tuấn nhận đường chuyền dài, ngã người bắt vô lê chéo góc từ cự ly 9m, bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Phút 11, Thanh Hiền từ tuyến hai ập vào đón đường trả ngược ra, đệm bóng từ cự ly 10m, bóng đi... thẳng lên trời.

Phút 21, từ đường chuyền dài ở phần sân nhà của Waled Husain, Alkatheeri bứt tốc vượt qua trung vệ VN, sút vào góc thấp tung lưới VN, mở tỉ số trận đấu.

Phút 35, Ngọc Thắng đón đường chuyền dài, xâm nhập vòng cấm, sút sệt chéo góc, thủ môn Albalooshi ngã người đẩy bóng đi chệch cột.

Phút 61, Al Ahbabi thoát xuống bên cánh phải, tạt vào giữa cho Almegbaali đánh đầu tung lưới thủ môn Bửu Ngọc, nâng tỉ số lên 2-0.

Phút 62, trọng tài rút thẻ đỏ phạt Alyssai vì dùng đầu cụng vào gáy Mạc Hồng Quân. Trước đó, Mạc Hồng Quân đã có pha phạm lỗi với Waled Husain, tạo ra tình huống tranh cãi.

Phút 87, hàng thủ UAE đón hụt pha căng ngang, Nguyễn Huy Hùng nhận được bóng trong vòng cấm, tung cú sút bằng má ngoài chân trái đưa bóng đi thẳng vào góc cao, rút ngắn tỉ số còn 1-2 cho VN.

Phút 90+4, trong pha phản công nhanh, Al Ahbabi thoát xuống dễ dàng ghi bàn trong pha đối mặt với thủ môn Bửu Ngọc, ấn định tỉ số 3-1.

KINH LUÂN tổng hợp[/box]

S.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên