13/12/2014 09:17 GMT+7

​Obama không muốn tiếp tục cấm vận Nga?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Các nhà lập pháp Mỹ vừa thống nhất thông qua gói cấm vận mới chống lại Nga, đối tượng lần này là các công ty xuất khẩu quốc phòng và dầu mỏ.

Các nhà lập pháp Mỹ muốn tăng cấm vận Nga nhưng tổng thống Obama tỏ ra thận trọng với bước đi này - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuối ngày thứ năm 11-12, thượng viện và hạ viện Mỹ đều nhất trí thông qua đạo luật “Ủng hộ tự do Ukraine”, trong đó cho phép tổng thống trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Do một chút trục trặc về kỹ thuật, đạo luật được chuyển lại cho thượng viện và dự kiến  được thông qua sớm nhất ngày 12-12 (theo giờ Mỹ).

Tổng thống Barack Obama nói ông không đồng tình với các biện pháp cấm vận mới chống lại Nga trừ khi châu Âu cũng tham gia.

"Ý niệm cho rằng chúng ta chỉ cần gia tăng các biện pháp trừng phạt càng nhiều càng tốt thì ông Putin rốt cuộc sẽ đổi ý, theo tôi là một tính toán sai lầm".

Ông Obama nhận định, điều rốt cuộc sẽ khiến ông Putin đưa ra một quyết định chiến lược là khi vị tổng thống này nhận ra rằng châu Âu và Mỹ đoàn kết về lâu dài.

Hiện chưa rõ ông Obama có ký tên vào đạo luật mới hay không, người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest nói “chúng tôi đang chờ xem”.

Gói cấm vận mới của Mỹ nhắm đến công ty xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport và các công ty khác của Nga, theo ý kiến của Mỹ sẽ gây bất ổn tại Ukraine, Georgia và Syria.

Ngoài ra, ông Obama được phép trừng phạt các công ty có tham gia vào các dự án khoan dầu nước sâu và tại Bắc cực với Nga.

Đạo luật cũng thông qua khoản tiền 350 triệu USD viện trợ quân sự, năng lượng cho Ukraine trong giai đoạn 2015-2017.

Các nghị sĩ Cộng hòa, đảng đang kiểm soát hạ viện và sẽ sớm nắm luôn thượng viện, chỉ trích phản ứng của tổng thống Obama chưa tương xứng với hành động can thiệp vào Ukraine của Nga.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên