Xe
05/04/2023 08:01 GMT+7

Ô tô Trung Quốc vào Úc phải khử khuẩn, đứng đầu danh sách 'nhiễm khuẩn'

Ô tô Trung Quốc “ô nhiễm” nhiều đến mức đang khiến cảng biển ở Úc ách tắc do mất nhiều thời gian kiểm dịch.

Ô tô Trung Quốc vào Úc phải khử khuẩn, đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn - Ảnh 1.

Số liệu của Chính phủ Úc “cáo buộc” các nhà sản xuất ô tô để xe nhiễm khuẩn quá nhiều - Ảnh: Drive

Theo Drive, thời gian ô tô nằm chờ tại cảng biển ở Úc đã bị kéo dài khi số lượng xe cần khử khuẩn đã ở mức kỷ lục. Đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn là ô tô Trung Quốc. Điều này đã khiến nhiều cảng nước Úc bị tắc nghẽn và chậm trễ bàn giao xe cho khách.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Úc công bố thông tin chi tiết về các mối đe dọa sinh học với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Theo đó, vào năm ngoái, có tới 11.000 ô tô đến từ Trung Quốc cần được khử độc do các rủi ro an toàn sinh học như ốc sên, hạt giống lạ, và bọ xít.

Con số này cao gấp đôi nguồn ô tô “gây hại” đứng thứ hai trong danh sách: Thái Lan với 4.200 xe. Tây Ban Nha (3.900 xe) và Nhật Bản (3.700 xe) là những nguồn ô tô nhập khẩu có nguy cơ an toàn sinh học cao tiếp theo.

Ô tô Trung Quốc vào Úc phải khử khuẩn, đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn - Ảnh 2.

Ô tô Trung Quốc đứng đầu danh sách xe nhiễm khuẩn xét theo số lượng - Ảnh: Drive

Không chỉ đứng đầu về số lượng xe nhiễm khuẩn, khả năng gây nguy hiểm của ô tô Trung Quốc (xét theo tỉ lệ ô tô cần khử khuẩn trong loạt xe cập cảng) cũng cao nhất.

Tỉ lệ khử khuẩn ô tô Trung Quốc là 7,3%, trong khi Nhật Bản chỉ là 1% hay Thái Lan 1,7%. Các xe Trung Quốc xuất sang Úc chủ yếu là của MG, Great Wall Motors Haval, LDV, BYD, Tesla và Polestar - thương hiệu dưới trướng Volvo thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Đáng ngạc nhiên, Hàn Quốc đứng thứ ba về số lượng xe vào nước Úc nhưng không nằm trong top bảng xếp hạng rủi ro an toàn sinh học của chính phủ nước này.

Ô tô Trung Quốc vào Úc phải khử khuẩn, đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn - Ảnh 3.

Trung Quốc cũng đứng đầu về tỉ lệ xe ô nhiễm - Ảnh chụp màn hình

Chính phủ Úc không chỉ ra cụ thể thương hiệu ô tô nào cần phải được khử khuẩn. Nhưng năm ngoái, MG đã có động thái khá bất thường là chất ô tô lên tàu, đưa xe trở lại Trung Quốc để xử lý sâu bệnh, và một ngày sau thì cũng chính con tàu đó quay trở lại Úc.

Theo Drive, thời gian dỡ khoảng 3.000 ô tô khỏi container chỉ mất khoảng 24 giờ, nhưng thời gian khử khuẩn còn lâu hơn thế. Mỗi trạm khử khuẩn chỉ có thể xử lý tối đa 6-9 xe mỗi giờ, tức khoảng 150-220 xe trong 24 giờ.

Số lượng ô tô mới cần khử độc đã tăng tới 88% trong năm qua, từ 17.700 xe phát hiện vào năm 2021 lên 33.300 xe phát hiện vào năm 2022. Số lượng xe cần khử khuẩn quá lớn dẫn đến ách tắc nghiêm trọng tại các cảng biển nước Úc.

Điều đáng nói, không chỉ “xe bẩn” phải xếp hàng chờ khử độc, ô tô “sạch” cũng phải nằm chờ đến lượt bốc dỡ. Theo trang web Price My Car, thời gian chờ nhận xe trung bình của khách Úc năm nay là 131 ngày, so với chỉ 30 ngày vào năm 2019.

Ô tô Trung Quốc vào Úc phải khử khuẩn, đứng đầu danh sách nhiễm khuẩn - Ảnh 4.

Theo lý giải của Chính phủ Úc, xe thường bị nhiễm khuẩn khi nằm trong kho bãi ngoài trời - dễ dầm dãi nắng mưa, sâu bọ - chờ xuất hàng - Ảnh: SMH

Tình hình tồi tệ đến mức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Úc Murray Watt phải lên tiếng thúc giục các công ty ô tô “đảm bảo xe được làm sạch trước khi được chất lên tàu sang Úc”. Bộ trưởng nói với The AgeThe Sydney Morning Herald: “Tôi có thể tuyên bố vấn đề đã được giải quyết ngay ngày mai nếu các nhà sản xuất ô tô làm tròn phận sự”.

Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ rầm rộ vào Việt NamÔ tô điện Trung Quốc giá rẻ rầm rộ vào Việt Nam

Thị trường ô tô điện giá rẻ 100 - 250 triệu đồng đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên