Hộp đen là trang bị đã trở thành bắt buộc trên mọi máy bay từ cuối thập niên 1960 trở đi. Trang bị có màu cam này (để dễ tìm tung tích trong trường hợp tai nạn xảy ra) sẽ sớm trở thành trang bị bắt buộc trên xe thương mại tại châu Âu trong năm nay, và xa hơn có thể là cả xe du lịch.
Cụ thể, từ tháng 7-2024, mọi xe mới đăng ký thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải có hộp đen (tên gọi chính thức là Event Data Recorder). Trên thực tế, EU đã dự định bắt buộc xe mới tại đây trang bị hộp đen từ năm 2022, nhưng lùi lại 2 năm để các hãng có thêm thời gian chuẩn bị.
Xe du lịch thuộc nhóm M1 (có tối đa 8 chỗ ngồi tính cả ghế lái) và xe bán tải/van thương mại nặng dưới 3.500kg là những phân khúc được yêu cầu bổ sung trang bị trên đầu tiên.
Hộp đen trên ô tô có thể được sử dụng để xác định chính xác nguyên nhân và ai gây ra tai nạn. Dữ liệu lưu trữ sẽ lưu lại mọi thông tin xảy ra trong 5 giây gần nhất trước khi xảy ra tai nạn và 0,3 giây sau khi xảy ra tai nạn.
Các dữ liệu lưu lại trong hộp đen bao gồm tốc độ, trạng thái phanh, vị trí xe trên đường, độ nghiêng của xe và dữ liệu riêng của các hệ thống an toàn tích hợp trên xe. Ngoài ra, trang bị này mặc định tích hợp sẵn thông tin về mẫu xe, năm sản xuất và trang bị xe sở hữu.
Hộp đen sẽ được tích hợp vào hệ thống điều khiển túi khí và không thể tắt đi. Trang bị này sẽ mặc định được kích hoạt khi túi khí hay hệ thống thắt chặt dây đai an toàn được kích hoạt.
Một tình huống hộp đen được kích hoạt khác là khi ca pô chủ động bung ra (để đảm bảo an toàn cho người bị đâm phải), hay tốc độ xe di chuyển ở phương ngang chéo bất ngờ tăng vọt quá 8km/h trong 0,15 giây.
Toàn bộ thông tin mà hộp đen lưu lại, về lý thuyết, thuộc về chủ xe. Dữ liệu hộp đen được đảm bảo bảo mật để không rơi vào tay bên thứ 3. Ngoài ra, 4 số VIN cuối của xe cũng không được lưu, để đảm bảo danh tính chủ xe không bị lộ khi hộp đen, bằng cách nào đó, lọt ra ngoài.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận