04/11/2015 13:29 GMT+7

NXB Trẻ mua bản quyền tác phẩm Trần Kim Trắc 100 triệu đồng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - “Khi hay tin này, tôi như trẻ lại vì vui mừng”, nhà văn Trần Kim Trắc (86 tuổi) nói với mọi người tại buổi ký kết chuyển nhượng bản quyền tại nhà riêng của ông ở TPHCM sáng 4-11.

Nhà văn Trần Kim Trắc: “Tôi như trẻ lại khi hay tin NXB Trẻ mua bản quyền tác phẩm của mình”. Ảnh: L.Điền

100 triệu và hơn nữa

NXB Trẻ quyết định mua bản quyền toàn bộ tác phẩm của ông bằng hợp đồng chuyển nhượng bản quyền trọn đời tính từ tháng 11-2015. Theo đó phía NXB Trẻ được độc quyền sử dụng toàn bộ các quyền (theo luật định) đối với các tác phẩm của nhà văn Trần Kim Trắc. Danh mục tác phẩm gồm 19 tập truyện ngắn.

Nhân dịp này, NXB Trẻ ra mắt loạt 5 tác phẩm được “làm mới” từ nội dung đến diện mạo trình bày, bao gồm 4 tập truyện ngắn: Ông thối bà thiu, Kẻ ma làm, Khúc hát trái tim gà, Chuyện riêng tư chốn sơn tràng; và tập tạp văn Lý lắc nam bộ.

Ngoài 100 triệu đồng do NXB giao như 1 khoản ứng trước, từ nay mỗi khi NXB ấn hành tác phẩm của Trần Kim Trắc đều tính nhuận bút ở mức đặc biệt. Hợp đồng này cũng có điều khoản gia đình nhà văn sẽ tiếp tục hưởng nhuận bút các tác phẩm của nhà văn Trần Kim Trắc do NXB Trẻ xuất bản, sau khi nhà văn qua đời. Buổi ký kết chuyển nhượng tác quyền còn có bà Hoàng Minh Nguyệt, vợ của nhà văn Trần Kim Trắc. 

Ông Nguyễn Minh Nhựt – giám đốc NXb Trẻ - nhận hợp đồng chuyển nhượng tác quyền trọn đời của nhà văn Trần Kim Trắc. Ảnh: L.Điền

"Tài và tật thiệt ra là..."

Trần Kim Trắc từng là người lính của tiểu đoàn 307 danh tiếng một thời. Ông theo nghiệp văn cũng tự nhiên như theo cách mạng. Văn của Trần Kim Trắc nhẹ nhàng điềm đạm như tâm sự của người bình dân nhưng giàu sức khơi gợi bởi nét duyên ngầm ở tình tiết bất ngờ.

Đặc biệt là lời ăn tiếng nói người dân trong đời thực được ông lưu ý lắm, lưu ý rồi sống với những chất liệu ấy, đến lúc nào đó tự nó chảy vào trong văn của ông, làm cho người đọc thích thú à lên, nhân vật đó thấy quen quá, nhớ quá, cái chuyện kia vậy mà đến giờ mình mới biết thực ra nó bắt nguồn thế này nè…

Những năm gần đây ông không viết nữa, hỏi ông đọc gì mới nhất thì ông bảo đó là tạp luận văn của một cô bên trường đại học Sư Phạm, viết về văn của Trần Kim Trắc.

Theo ông đó là một người hiểu văn ông và nói được rất nhiều về tác phẩm của ông. Được biết biên tập viên NXB Trẻ cũng đang xem xét công trình này để có kế hoạch xuất bản trong thời gian tới.

Bên lề buổi ký kết, cánh nhà văn nhà báo tuổi hàng con cháu vây quanh nhà văn Trần Kim Trắc hỏi ông đủ thứ chuyện kiểu như kỷ niệm đời viết văn hay ông thích tác phẩm nào nhất… thật bất ngờ nhà văn Trần Kim Trắc cho biết điều tâm huyết nhất đã theo ông suốt mấy chục năm cầm bút chính là một câu Kiều của Nguyễn Du. Một câu trong cặp lục bát đầu tiên: “Trăm năm trong cõi người ta/ Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”.

Ông nói: "Tôi đã suy nghĩ rất lâu về cái ý chữ tài chữ mệnh, nó là cái gì, ở đâu trong cuộc đời con người. Chữ tài thì dễ biết, đó là người giỏi, có gương mẫu, đạo đức, nhưng còn chữ mệnh, chữ mệnh là gì, cuối cùng tôi hiểu ra rằng đó chính là cái tật của mình.

Tài và tật thiệt ra là hai con người trong một con người. Và chính cái tật làm cho mình hiểu mình hơn, lắm khi cái tật ló ra và cự với cái tài kia, cụ Nguyễn Du gọi khéo là ghét nhau là vậy. Nếu mình nắm vững cái mệnh này, thì tìm thấy rất nhiều đề tài để viết".

Nghe thế, mọi người xung quanh nhà văn ồ lên thích thú.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên