18/11/2014 10:34 GMT+7

Diễn viên Công Lý: “Nhà xuất bản có gọi điện hẹn gặp”

LAM ĐIỀN - V.V.TUÂN - H.ĐIỆP - M.HOA
LAM ĐIỀN - V.V.TUÂN - H.ĐIỆP - M.HOA

TT - Diễn viên Công Lý cho biết một phó giám đốc NXB Lao Động - Xã Hội đã gọi điện thoại cho mình để hẹn gặp nói chuyện và có lời xin lỗi.

Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 được bày bán tại quầy sách chính trị - pháp luật của nhà sách Phương Nam, Q.Gò Vấp, TP.HCM (ảnh chụp ngày 12-11) - Ảnh: Mai Hoa
Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 được bày bán tại quầy sách chính trị - pháp luật của nhà sách Phương Nam, Q.Gò Vấp, TP.HCM (ảnh chụp ngày 12-11) - Ảnh: Mai Hoa

Diễn viên Công Lý nói:

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài viết về việc sử dụng hình ảnh của tôi trên bìa một cuốn sách luật, một phó giám đốc NXB Lao Động - Xã Hội đã gọi điện thoại cho tôi hẹn gặp để nói chuyện và có lời xin lỗi (phó giám đốc Vũ Anh Tuấn thông qua báo Tuổi Trẻ gửi lời xin lỗi lần nữa đến diễn viên Công Lý - PV).

Tuy nhiên, hiện nay công việc của tôi đang rất bận nên tôi vẫn chưa thu xếp gặp được.

Mặt khác, tôi có nghe thông tin NXB đã và đang thu hồi cuốn sách.

Tuy nhiên, việc thu hồi hay không, bán đi được bao nhiêu, thu hồi lại bao nhiêu cuốn đối với tôi không còn quan trọng nữa, bởi dù sao sách cũng được in ra rồi, phát hành rồi, tổn thương đến tôi thì cũng tổn thương rồi, ảnh hưởng đến hình ảnh của tôi thì cũng đã ảnh hưởng rồi.

Cũng may, những khán giả thân thiết của tôi đều đã biết tính tôi như thế nào nên họ biết việc làm của NXB là ẩu và tôi không bao giờ đồng ý đưa hình ảnh của mình như thế lên bìa sách. Kể từ khi tôi biết sự việc đến giờ, tôi cũng vẫn thụ động chờ xem NXB xử lý thế nào.

Nhưng tôi nghĩ phải gặp nhau thì mới tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết được.

Thông tin cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có in ảnh diễn viên hài Công Lý trên trang bìa (Tuổi Trẻ ngày 17-11) đã khiến dư luận xôn xao với hàng trăm ý kiến gửi về Tuổi Trẻ.

Thu hồi sách luật in hình "Công Lý mặc quần nhỏ"

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 9g ngày 17-11, ông Nguyễn Huy Chánh, trưởng đại diện Nhà xuất bản (NXB) Lao Động - Xã Hội tại TP.HCM, cho biết ông đã kiểm tra quy trình xuất bản quyển sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 và khẳng định NXB đã có quyết định thu hồi quyển sách từ mấy tháng trước. (Trước đó, khi nghe phản ảnh có quyển sách này tại nhà sách ở TP.HCM, ông có hứa sẽ kiểm tra lại quá trình xuất bản để xem sự việc như thế nào).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM):

Một sự cẩu thả không chấp nhận được

Trên trang bìa cuốn sách, ngoài hình ảnh diễn viên Công Lý bị cắt ghép phản cảm, thì tên sách cũng không ổn.

Bộ luật dân sự hiện đang được Quốc hội thảo luận, còn chưa thông qua, tại sao lại có cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”?

Thực tế, không có Bộ luật dân sự nào năm 2014 cả.

Nội dung cuốn sách cũng là Bộ luật dân sự 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành năm 2006, 2011.

M.HOA ghi

Theo ông Nguyễn Huy Chánh, sau khi sách in ra, phía NXB nhận thấy mẫu bìa quyển Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 với hình “diễn viên Công Lý mặc quần xà lỏn” là không đúng nên NXB Lao Động - Xã Hội đã có công văn số 143/CV-NXBLĐXH do phó giám đốc Vũ Anh Tuấn ký ngày 22-7-2014.

Công văn này nêu rõ: nhà sách Lao Động đã tự ý cho thêm hình ảnh bổ sung vào trang bìa cuốn sách không như bản duyệt. Công văn này cũng yêu cầu đơn vị liên kết xuất bản quyển sách này: “Thu hồi ngay, không được phép phát hành cuốn sách trên, khắc phục sửa chữa đúng quy định, sau khi có ý kiến của NXB duyệt mới được phát hành”.

"Chúng tôi thành thật xin lỗi"

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại vào chiều 17-11, bà Lan Hương - đại diện nhà sách Lao Động - cho biết đơn vị của bà đã thu hồi quyển sách này theo yêu cầu của NXB.

“Tuy nhiên, một vài đại lý kiểm hàng không kỹ nên có sót một ít, sau khi các báo thông tin về vụ việc này, chúng tôi đã thu hồi tất cả để thay bìa”. Về việc ra đời mẫu thiết kế bìa sách như trên, bà Hương nhận định có thể người phụ trách đồ họa chỉ đơn giản tìm kiếm hình trên mạng có nội dung thể hiện “cán cân công lý” mà không nhận ra tấm hình ghép ảnh diễn viên Công Lý nên dẫn đến sai phạm như đã thấy.

“Chúng tôi thành thật nhận lỗi này, nếu phát hiện đại lý nào còn lưu bản sách này, chúng tôi sẽ tiếp tục thu hồi” - bà Hương khẳng định.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Cầm, giám đốc NXB Lao Động - Xã Hội, cũng khẳng định: “Bìa sách đó là ý tưởng của đối tác liên kết với NXB, đó là nhà sách Lao Động, chứ nếu sách của NXB làm thì chúng tôi không bao giờ làm thế, chúng tôi biết không được phép làm như vậy, nhất là đối với một cuốn sách luật”.

Ông Cầm cũng giải thích: “Hình bìa này không đúng với bìa chúng tôi đã duyệt trước đó, và khi đối tác in xong chúng tôi chưa duyệt sách, chưa có quyết định phát hành thì đơn vị liên kết đã phát hành sách ra ngoài thị trường. Ngay cả tên sách cũng không đúng như chúng tôi duyệt. Tên sách đúng phải là Tìm hiểu Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, nhưng đối tác đã cắt bớt hai chữ “tìm hiểu”.

"Tôi đang giao cho trưởng văn phòng đại diện NXB khu vực phía Nam xem xét, giám sát chặt chẽ việc thu hồi sách, và yêu cầu đối tác liên kết phải thu hồi triệt để cuốn sách này trên thị trường”.

Ông Cầm cho biết thêm hiện ông đang chuẩn bị tài liệu để báo cáo sự việc lên Ban Tuyên giáo trung ương, Cục An ninh thông tin truyền thông A87, Bộ Thông tin - truyền thông, Cục Xuất bản để trình bày rõ sự việc.

LAM ĐIỀN - V.V.TUÂN - H.ĐIỆP - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên