01/08/2017 10:38 GMT+7

Nuôi một con gà trong nội thành TP.HCM cũng là trái phép

QUANG KHẢI thực hiện
QUANG KHẢI thực hiện

TTO - Mới đây lực lượng chức năng đã cắt khóa nhà một hộ dân ở P.15 (Q.Tân Bình, TP.HCM) tịch thu 9 con gà Đông Tảo khiến nhiều người thắc mắc: Cơ sở nào để tịch thu?

*** Error ***
Mặc dù quy định không được nuôi, bán gia cầm sống trong nội thành nhưng ở TP.HCM vẫn có rất nhiều người bán. Trong ảnh: gà sống bày bán ở chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh - Ảnh: HỮU KHOA

Trước sự việc mới đây lực lượng chức năng đã cắt khóa nhà một hộ dân ở P.15 (Q.Tân Bình, TP.HCM) tịch thu 9 con gà Đông Tảo khiến nhiều người thắc mắc, ông Khương Trần Phúc Nguyên, chánh thanh tra Chi cục Thú y (Sở NN&PTNT TP.HCM), trao đổi:

"Hiện nay dịch cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp. Virút cúm gia cầm phát triển nhiều biến thể như H5N6, H7N9... Vì vậy, chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ NN&PTNT đều yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát triển khai các giải pháp chủ động phòng chống. Riêng tại TP.HCM, kể từ dịch cúm gia cầm năm 2003 đến nay, UBND TP có quy định không cho nuôi gia cầm ở nội thành".

Nếu có virút, chim kiểng cũng phải tiêu hủy

* TP không có quy hoạch nuôi gia cầm nhưng ở ngoại thành người dân vẫn nuôi thì sao, thưa ông?

- Dù TP không quy hoạch nuôi gia cầm nhưng do lịch sử để lại nên hiện các khu vực ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh vẫn có những trang trại nuôi gà, vịt với số lượng khoảng 239.000 con.

Tại ngoại thành, trường hợp người dân muốn nuôi mới gia cầm cũng được nhưng phải đảm bảo các điều kiện như: phải xin phép và được sự đồng ý của địa phương, sau đó được Chi cục Thú y thẩm định về điều kiện vệ sinh chuồng trại, giám sát vệ sinh dịch tễ...

* Còn chim kiểng, chim cút có được nuôi không?

- Chim cút ở TP.HCM cũng được xem là dạng gia cầm bởi quá trình nuôi chủ yếu lấy thịt và trứng nên việc nuôi cũng thực hiện theo các quy định đối với gia cầm. Còn trường hợp chim kiểng do quy mô nhỏ, số lượng ít nên chưa có các quy định cụ thể.

Tuy nhiên yêu cầu chim kiểng phải có nguồn gốc và phải được xét nghiệm dịch cúm gia cầm ít nhất sáu tháng một lần. Trường hợp nếu xét nghiệm chim kiểng dương tính với virút cúm gia cầm, các đơn vị sẽ tịch thu tiêu hủy toàn bộ chim kiểng, gia cầm được nuôi trong phạm vi 3km.

* TP.HCM cũng cấm mua bán gia cầm sống trái phép nhưng trên thực tế tình trạng mua bán gia cầm sống vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Mới đây UBND TP cũng đã phê bình lãnh đạo một số quận huyện vì để phát sinh tình trạng này. Hướng xử lý sắp tới như thế nào, thưa ông?

- Thời điểm tháng 6-2017, tại TP còn tồn tại hơn 30 điểm mua bán gia cầm sống trái phép. Tuy nhiên đến tháng 7 vừa qua toàn TP đã phát sinh tới 57 điểm mua bán gia cầm mới. Liên quan đến việc này, UBND TP đã phê bình lãnh đạo một số quận huyện và có chỉ đạo hướng xử lý cụ thể.

Đây là một áp lực để các địa phương phải tăng cường lực lượng xử lý tình trạng này. Đối với Chi cục Thú y TP, hiện nay vẫn tiếp tục duy trì 4 trạm đầu mối tại 4 cửa ngõ để tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển gia cầm, gia súc vào TP.

Nhiều chủ nhà bất hợp tác

* Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau với cách xử lý trường hợp nuôi gà Đông Tảo ở P.15, Q.Tân Bình. Như vậy quy trình xử lý những trường hợp nuôi gà trong khu dân cư nội thành như thế nào?

- Hiện nay trách nhiệm kiểm tra, xử lý các trường hợp chăn nuôi gia cầm do địa phương chủ động, thú y phối hợp. Theo quy trình của ngành, khi thú y kiểm tra phát hiện trường hợp nuôi gia cầm trái phép thì lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

Trường hợp gia cầm âm tính với virút cúm gia cầm thì yêu cầu người nuôi phải xử lý hết đàn gia cầm này, không được tiếp tục nuôi. 

Trường hợp gia cầm dương tính với virút cúm gia cầm thì tịch thu tiêu hủy. Ở góc độ địa phương (chủ tịch quận, huyện, phường xã là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm), việc thực hiện theo quy trình phòng dịch: xử lý, tịch thu tang vật tiêu hủy.

Trường hợp nuôi gà Đông Tảo ở P.15, Q.Tân Bình đúng ra cần xử lý vi phạm hành chính trước, nhưng tôi nghe báo trường hợp này trước đó đã từng vi phạm, bị xử lý một lần nên quá trình xử lý như trên theo tôi là chấp nhận được. Còn việc cắt khóa cổng nhà dân để tiếp cận khu vực nuôi giữ gà có sự chứng kiến của tổ dân phố.

Tại TP, nhiều lần thú y kiểm tra, chủ nhà bất hợp tác, đóng khóa cửa nên không kiểm tra xử lý được, thậm chí có trường hợp người thi hành công vụ còn bị hành hung... nên việc xử lý cũng cần thực hiện kiên quyết theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP.

QUANG KHẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên