13/11/2012 01:10 GMT+7

Nuôi gà thả rông trong hẻm

NGUYỄN THƯƠNG
NGUYỄN THƯƠNG

TT - Khu phố nơi tôi cư ngụ (tại tổ 103, hẻm 95 đường số 2, P.16, Q.GòVấp, TP.HCM), người ta nuôi gà và chó thả rông như miền quê. Con hẻm dài chưa đầy 100m lại có đến mấy nhà nuôi chó, gà (gà đá) nên phân gà, phân chó ngày qua ngày không dọn dẹp đã phủ nhiều trong con hẻm. Những chủ nhật hằng tuần, nơi đây còn tập trung dân chuyên cờ bạc, đá gà cá độ... rất ồn ào.

Một con hẻm cụt, rộng rãi, thoáng mát thế mà các cháu nhỏ cứ bị nhốt trong nhà, không biết đến bạn bè, hàng xóm vì cha mẹ không dám mở cửa cho con bước chân ra hẻm nô đùa, chạy nhảy, do sợ con giẫm phải phân gà, phân chó. Chúng tôi còn lo sợ con em mình mắc bệnh do vi khuẩn từ phân gà, phân chó bay vào nhà, hoặc do chúng tôi đi xe cán phải mang vào nhà.

Nhiều hôm sáng sớm mở cửa ra đưa con đi học, đi làm, nhiều người trong xóm tôi đã bực mình khi nhìn thấy những bãi phân trước cửa. Thế là phải lo quét dọn dù có khi đã bị trễ giờ. Một ngày bắt đầu như vậy thường đem đến cho chúng tôi nỗi ấm ức, bực bội...

Người dân trong xóm cũng có ý kiến, nhắc nhở, đưa ra họp tổ dân phố kiến nghị nhưng chẳng thấy hiệu quả. Bức xúc của người dân chuyển đến các cấp chính quyền cao hơn cũng không giải quyết được vấn đề. Tôi thắc mắc chẳng lẽ các cơ quan y tế, chính quyền địa phương không thể làm gì với những người dân tự ý nuôi gia cầm và súc vật thả rông làm ảnh hưởng đến mỹ quan của khu phố và có thể gieo rắc dịch bệnh cho người dân như vậy hay sao?

Cấm nuôi gà trong khu dân cư

Đại diện UBND P.16, Q.Gò Vấp cho biết phường đang thực hiện phong trào nếp sống văn minh đô thị, cấm nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư. Trước mắt, UBND phường sẽ vận động người dân trong hẻm 95 chấm dứt tình trạng trên. Nếu hộ dân nào không nghiêm túc chấp hành phường sẽ lập biên bản xử phạt, tịch thu số gia súc, gia cầm trên xử lý theo quy định.

Theo ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, đến nay quy định cấm chăn nuôi gia cầm trong khu dân cư của UBND TP vẫn còn hiệu lực. Việc chăn nuôi gia súc trong nội thành không cấm nhưng cũng hạn chế vì vấn đề ô nhiễm môi trường và việc chăn nuôi phải theo quy hoạch của địa phương. Nếu phát hiện việc chăn nuôi gia súc, gia cầm trái phép trong khu dân cư, người dân có thể báo cho ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tại địa phương là các UBND phường, trạm thú y để lập đoàn liên ngành kiểm tra tịch thu tiêu hủy theo quy định.

MINH PHƯƠNG - QUANG KHẢI

NGUYỄN THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên