14/09/2015 00:10 GMT+7

​Nước về hạn chế, hồ thủy điện vẫn xả nước phục vụ hạ du

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), trong thời gian qua lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước đều thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm nhưng nhiều hồ thủy điện vẫn xả nước phục vụ hạ du.

Đối với các hồ thuỷ điện ở miền Bắc, dòng chảy về các hồ Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà, Nho Quế thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm, tần suất nước về hồ dao động ở mức 65%. Các hồ thủy điện Hủa Na, Cửa Đạt có lượng nước về rất thấp, tần suất nước về đạt 87-95%. Hiện trên cả nước chỉ có các hồ thủy điện Tuyên Quang, Bản Chát, Nậm Chiến, Bắc Hà, Thái An dòng chảy đạt tương đương và vượt giá trị trung bình nhiều năm, tần suất đạt 4-53%.

Đối với các hồ thuỷ điện khu vực miền Trung, đây là giai đoạn cuối mùa khô nên lưu lượng nước về các hồ đều thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm; tần suất đạt 62-98%. Các hồ thuỷ điện khu vực Tây Nguyên cũng trong tình trạng tương tự khi dòng chảy trung bình tháng 8 về các hồ đều thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm, tần suất nước về đạt 74-99%.

hinh-6-1442225970.jpg

Các hồ thuỷ điện miền Nam có dòng chảy trung bình tháng về các hồ đều thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm, tần suất đạt 78-96%.

Theo tính toán của A0, tổng sản lượng thủy điện theo nước về trong tháng 8 là 9,5 tỉ kWh, thấp hơn 0,8 tỉ kWh so với kế hoạch năm. Tổng sản lượng thủy điện còn lại trong các hồ tính đến cuối tháng 8 là 5,25 tỉ kWh. So với cùng kỳ, sản lượng các nhà máy thủy điện đang thấp hơn 1,12 tỉ kWh và mức nước đang chứa ở các hồ thấp hơn cùng kỳ, tính quy ra điện là 3,5 tỉ kWh.

Mặc dù lưu lượng nước về hồ thủy điện thấp như vậy, nhưng trong tháng 9 này, nhiều hồ thủy điện sẽ được huy động đáp ứng nhu cầu nước cho hạ du.

Cụ thể, hồ thủy điện Khe Bố bảo đảm lưu lượng xả tối thiểu 95,5 m3/s, hồ thủy điện Bá Thước 2 xả 120 m3/s. Hồ thủy điện Sông Hinh phối hợp với hồ Sông Ba Hạ xả nước qua phát điện về hạ du lưu lượng tối thiểu 35 m3/s từ 1-15/9. Ngoài ra, hồ thủy điện Sông Ba Hạ yêu cầu tối thiểu một tổ máy phát điện 4g/ngày với công suất 66 MW để bảo đảm nước cho hạ du.

Các hồ thủy điện Serepok 4 và Serepok 4A phối hợp bảo đảm dòng chảy sau đập lớn hơn 27 m3/s trong thời gian không tham gia cắt lũ. Các hồ thủy điện Sê San 4 và Sê San 4A phối hợp bảo đảm dòng chảy sau đập lớn hơn 195 m3/s trong thời gian không tham gia cắt lũ.

Theo A0, mực nước đầu tháng 9 ở các hồ thủy điện ở mức thấp hơn so với kế hoạch năm và dự kiến sản lượng thủy điện theo nước về toàn hệ thống trong tháng 9 là 8,3 tỉ kWh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên