10/06/2016 09:00 GMT+7

“Nước Pháp đã sẵn sàng tổ chức Euro 2016”

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Đó là chia sẻ của đại sứ Pháp tại VN Jean Noel Poirier trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ trước giờ khai mạc Euro 2016.

Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ hôm 9-6 tại Hà Nội - Ảnh: NAM KHÁNH
Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier trong cuộc trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ hôm 9-6 tại Hà Nội - Ảnh: NAM KHÁNH

Đại sứ Jean Noel Poirier cho biết các sân vận động ở Pháp đã sẵn sàng, 72.000 nhân viên an ninh, 5.200 nhân viên dân sự, 13.000 nhân viên an ninh tư nhân, lực lượng quân đội... đã được huy động để bảo đảm tối đa sự an toàn của giải đấu.

* Thưa đại sứ, là một công dân Pháp, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi quả bóng Euro 2016 sẽ chính thức lăn vào đêm 10-6?

- Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người dân Pháp đều rất vui mừng và tự hào về sự kiện Euro 2016 diễn ra trên đất Pháp. Cá nhân tôi vẫn còn nhớ kỷ niệm năm 1998 khi World Cup diễn ra trên đất Pháp, đó là những kỷ niệm không thể nào quên đối với tôi và những người dân Pháp, đặc biệt thời điểm đó Pháp đã lên ngôi vô địch. Công tác chuẩn bị cho Euro 2016 đã diễn ra từ rất lâu và kỹ càng, tất cả sân vận động đã sẵn sàng cho Euro 2016. Cũng phải nói thêm, nước Pháp có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các giải bóng đá lớn như Euro hay World Cup.

* Thời gian gần đây, an ninh là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo lắng tại Pháp. Nước Pháp sẽ làm gì để đảm bảo cho các cầu thủ, HLV, trọng tài, người hâm mộ tại Euro 2016. Chúng ta có thể hi vọng rằng tất cả mọi người sẽ an toàn trở về nhà sau kỳ Euro này?

- Quả thực nước Pháp trong thời gian vừa qua đã gặp những khó khăn khi là mục tiêu tấn công của những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, nước Pháp không phải nước duy nhất trên thế giới bị ảnh hưởng bởi làn sóng khủng bố này. Như chúng ta đã biết, các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Nga hay mới hôm qua là Israel đã trở thành mục tiêu tấn công của chủ nghĩa khủng bố. Đây là thực tế khó khăn nhưng chúng ta phải sống chung với thực tế đó. Cuộc sống vẫn phải tiếp tục chứ không thể để cho mối đe dọa khủng bố đó làm chúng ta chùn bước, đảo lộn cuộc sống của chúng ta.

Nước Pháp đã có những biện pháp đối phó với những mối nguy này. Lực lượng an ninh được huy động tối đa để bảo đảm an toàn cho Euro. Cụ thể có 72.000 nhân viên an ninh, 5.200 nhân viên dân sự, 13.000 nhân viên an ninh trong lĩnh vực tư nhân được huy động để góp phần đảm bảo an ninh cho Euro. Trong tuần qua, bộ trưởng quốc phòng Pháp sang thăm VN và có tiết lộ là lần này quân đội Pháp cũng được huy động để đảm bảo an toàn cho Euro. Đương nhiên rủi ro thì không thể tránh khỏi nhưng nước Pháp đã huy động tất cả mọi lực lượng để đảm bảo tối đa an toàn cho Euro 2016.

* World Cup 2010 tại Nam Phi và Euro 2012 tại Ukraine và Ba Lan, tuyển Pháp đều đối mặt với chuyện vô kỷ luật của cầu thủ. Ông có lo ngại điều đó sẽ lại xảy ra ở kỳ Euro lần này?

- Chắc bạn nghĩ tới tình trạng vô kỷ luật của đội tuyển Pháp tại World Cup 2010 tại Nam Phi. Với người Pháp, đó như vết sẹo không thể nào quên được. Người Pháp cho rằng đội tuyển Pháp lúc đó đã làm xấu hình ảnh quốc gia bằng sự vô kỷ luật của mình. Vậy nhưng Euro 2016 này HLV trưởng đội tuyển Pháp là Didier Deschamps rất quan tâm đến vấn đề kỷ luật, ý thức của các cầu thủ trong đội bóng. Tôi tin vi phạm kỷ luật sẽ không phải là vấn đề của đội tuyển Pháp tại giải đấu này.

* Nhiều người cho rằng người Pháp có lối sống lãng mạn, trong bóng đá họ cũng chơi bằng sự hoa mỹ hơn là thực dụng, điều đó là trở ngại với tuyển Pháp khi tiến sâu tại những giải đấu lớn, đại sứ có nghĩ vậy?

- Trước đây, các cầu thủ Pháp luôn nghĩ sẽ ghi bàn thắng, tiến lên phía trước là đủ trong mỗi trận đấu. Thời gian đã trôi đi, bóng đá Pháp có nhiều thay đổi. Ngày xưa các cầu thủ Pháp chỉ thi đấu tại các giải trong nước với nhau, hiện nay họ đã ra nước ngoài và thi đấu ở nhiều giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Tại những giải đấu đó tính chuyên nghiệp rất cao, đòi hỏi khắt khe, kết quả trận đấu mới là điều quan trọng khiến cầu thủ Pháp chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Do đó, tuyển Pháp ngày nay đã chơi bóng thực tế hơn, dù vậy nó có ảnh hưởng đến lối chơi của chúng tôi không còn hoa mỹ như xưa.

* Đại sứ có thể đưa ra dự đoán kết quả trận mở màn Euro 2016 giữa đội tuyển Pháp và Romania?

- Rất khó đoán đấy. Tuyển Pháp có cả điểm mạnh và yếu, mạnh là hàng công có nhiều danh thủ nổi tiếng nhưng hàng thủ thì có nhiều điểm yếu vì có đến 4 trụ cột bị chấn thương không dự Euro. Vì thế đội tuyển Pháp chưa có được lực lượng mạnh nhất cho Euro 2016. Trận đấu với đội tuyển Romania, theo tôi, kết quả sẽ là 3-1 nghiêng về đội tuyển Pháp.

Ngài đại sứ mê bóng đá

“Tôi mê bóng đá từ khi còn nhỏ đến tận bây giờ vẫn tham gia đá bóng nhiệt tình. Hằng ngày tôi vẫn theo dõi sát sao các thông tin thời sự của bóng đá Pháp. Tôi mê một đội bóng của Paris là đội Red Star FC đang thi đấu ở Giải hạng nhì Pháp. Cách đây 7-8 năm tôi từng là lãnh đạo của đội bóng này”.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên