19/02/2014 12:20 GMT+7

Nước ngập chia cắt khu dân cư

N.B.THIỆN (khu dân cư Lê Thành, TP.HCM)Đ.PHÚ ghi
N.B.THIỆN (khu dân cư Lê Thành, TP.HCM)Đ.PHÚ ghi

TT - Tôi là người dân sống ở khu dân cư Lê Thành, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM. Cứ mỗi đợt triều cường hay mưa lớn, đường số 2 và số 4 kết nối từ trục đường chính vào khu A1, A2, A3 ngập rất sâu.

TP.HCM ngập "không thua miền Trung bị lũ"TP.HCM: nước ngập lênh láng nhiều trường họcMệt mỏi với nước ngập

pEuJ8rh1.jpgPhóng to
Mặc dù đã dùng ván, bạt, bao cát... chắn trước nhà nhưng mỗi khi trời mưa hay triều cường lên là nhiều nhà dân trên đường số 4 (khu chung cư Lê Thành, P.An Lạc, Q.Bình Tân) vẫn bị nước tràn vào - Ảnh: Hữu Khoa

Vào những ngày triều cường, sáng đi làm tôi phải lột giày treo lên xe, đẩy xe máy băng qua đoạn đường ngập. Buổi chiều tình hình chẳng khá hơn, nước dâng cao chia cắt cả lối về nhà.

Tôi mua căn hộ ở chung cư Lê Thành ba năm nay, ngày gia đình tôi mới chuyển về đây, đường số 2 và số 4 chưa ngập sâu, lúc đó tôi chỉ nhấn ga xe máy chạy vọt qua. Nhưng hai năm trở lại đây, đỉnh triều lên xuống bất thường làm chúng tôi đi lại rất khổ.

Mỗi lúc thủy triều dâng, nước ngập tới quá nửa bánh xe, tôi phải dắt bộ xe máy, có khi bị ngã nhào xuống nước do vướng phải ổ gà. Khổ nhất là mấy em nhỏ, lúc đi học về cứ lẽo đẽo lội nước theo phụ huynh. Có em được mẹ chở đi học, xe vừa chạy được nửa đoạn đường ngập thì té ngã, quần áo, sách vở ướt nhẹp.

Đáng nhớ nhất là các đợt triều cường kết hợp mưa lớn vào tháng 10 và 11-2013, hai con đường ngập đến nỗi người dân xung quanh cứ nói ví von “đường như sông”. Các hộ dân hai bên đường phải hì hục kê cao đồ, đắp bờ tát nước. Nhưng tát sao nổi khi đường này vốn thấp, nước mưa và nước cống cứ thế chảy về, tràn vào nhà làm ngập đồ đạc. Có hôm nước ngập từ chiều tới nửa đêm, một số người dân phải đóng cửa dắt díu nhau đi tá túc nơi khác.

Những lúc ngập, người dân hai bên đường phải treo một cái bảng với lời khẩn cầu: “Xin đi chậm thôi”, vì chạy nhanh thì từng đợt sóng nước xô ầm vào cửa phá văng bao cát, tấm ván chắn. Điều bực mình là dù trời không mưa và triều cường đã rút nhưng nước vẫn còn ứ đọng trên đường, mùi hôi thối bốc lên.

Người dân chúng tôi kiến nghị lên phường nhiều lần, cán bộ đi khảo sát nói sẽ có ý kiến với cấp trên nhưng chờ hoài chưa có hồi âm. Bản thân tôi thấy cảnh nước ngập làm dân khổ quá nên gọi điện kêu cứu nhiều nơi. Lúc đầu tôi gọi đến Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, được cán bộ ở đó giải thích hai con đường số 2 và số 4 được Q.Bình Tân quản lý. Sau đó, tôi gọi đến quận hỏi thì một cán bộ nói khu vực này sắp có dự án triển khai. Những ngày sau tôi tiếp tục gọi nhưng không ai bắt máy.

Tôi nhớ phường từng họp dân hai lần, mỗi lần họp xong đều nghe phường nói thiếu kinh phí. Lần gần đây, phường họp dân để bàn về việc nâng cấp đường. Trong cuộc họp chính quyền lại đẩy vốn đầu tư cho người dân và doanh nghiệp. Nghĩa là các hộ dân trong khu chung cư Lê Thành đóng vài trăm ngàn đồng, các hộ dân hai bên đường khoảng 3 triệu đồng, còn chủ đầu tư chung cư Lê Thành góp một phần kinh phí thực hiện. Theo tôi, trong vấn đề xây dựng, nâng cấp đường, cống thoát nước để chỉnh trang đô thị là trách nhiệm của phường, quận... chứ đâu thể đẩy hết cho người dân và doanh nghiệp được.

Theo đại diện UBND P.An Lạc, Q.Bình Tân, sở dĩ phường chưa thể nâng cấp các con đường là do nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế. Trước tình hình đó, ngày 5-12-2013 phường họp dân bàn việc nâng cấp đường số 2, 3, 4 để chống ngập. Phương án nâng đường được đưa ra là đổ đá, bêtông lên khoảng 60cm. Nguồn kinh phí thực hiện theo phương thức doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Kết quả cuộc họp người dân thống nhất 50% kinh phí doanh nghiệp và 50% kinh phí còn lại chia đều các hộ dân.

Tuy nhiên, ngày 12-12 Phòng quản lý đô thị Q.Bình Tân cho biết các tuyến đường số 2, 3, 4 trong khu dân cư Lê Thành phải xây dựng cao trình +2m mới đảm bảo chống ngập lâu dài. Đại diện UBND P.An Lạc cho biết chưa thể thực hiện được nâng cấp chỉnh trang các tuyến đường này đúng theo kế hoạch do nguồn vốn vận động từ người dân chưa đủ. “Phường sẽ cố gắng vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp để thực hiện nâng cấp tuyến đường này trong năm 2014” - đại diện UBND P.An Lạc nói.

N.B.THIỆN (khu dân cư Lê Thành, TP.HCM)Đ.PHÚ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên