30/07/2011 07:35 GMT+7

Nước mắt võ sĩ Pháp

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Tối 28-7, hàng nghìn khán giả tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đã không khỏi xúc động khi chứng kiến các võ sĩ Pháp ôm chầm lấy nhau vừa mừng vừa khóc khi kết thúc bài thi quyền đòn chân tấn công.

uLTi6S7X.jpgPhóng to

Johann (bìa phải) và đồng đội ôm nhau khóc vì mừng khi đoạt HCB - Ảnh: T.P.

Trước đó, họ đã khiến nhà thi đấu bùng nổ trong tiếng hò reo của khán giả nhờ màn thi đấu ấn tượng trong tiết tấu dồn dập với những động tác linh hoạt, dứt khoát.

Dù chiếc HCV đã thuộc về đoàn VN ở nội dung này nhưng cả bốn võ sĩ Pháp vẫn khóc vì vui mừng cho chiếc HCB là thành công ngoài mong đợi. Nói vậy bởi trước đó, họ không có tên trong danh sách FFKDA (Liên đoàn Karate và các hiệp hội võ thuật khác của Pháp) cử sang VN dự giải vô địch thế giới vì kỹ thuật chưa hoàn thiện.

Riêng với võ sĩ Leleu Johann, nước mắt của anh còn rơi vì một yếu tố khác. Năm lên 2 tuổi, một cơn sốt quái ác đã làm ảnh hưởng đến thần kinh khiến Johann bị chứng co giật toàn thân không kiểm soát được. Bác sĩ tại Pháp bó tay với bệnh trạng này nên Johann tìm đến thể thao như một thú tiêu khiển và rèn luyện sức khỏe.

Từng có ba năm tập taekwondo nhưng từ khi biết đến vovinam năm 1998, Johann chuyển hẳn sang tập môn võ Việt. Johann nói: “Tôi bị vovinam chinh phục bởi kỹ thuật đa dạng và tinh thần võ đạo. Đặc biệt, mỗi khi tập hoặc thi đấu vovinam, tôi không còn bị chứng co giật. Trước đây tôi từng tập taekwondo và nhiều môn thể thao khác nhưng không làm được điều này. Ngay cả tôi cũng bất ngờ”.

Ngoài ra, vovinam còn mang đến cho Johann nhiều điều khác trong cuộc đời. Johann cho biết: “Vovinam là chỗ dựa tinh thần giúp tôi vượt qua khó khăn và tự tin khi tiếp xúc thế giới bên ngoài”. Johann hiện là giáo viên phổ thông tại thành phố Roissy en Brie, ngoại ô Paris. Vovinam cũng chính là sợi tơ hồng kết nối lương duyên cho Johann với cô vợ Jenny. Hai người biết nhau từ rất lâu nhưng việc cùng chung niềm đam mê vovinam đã giúp họ xây tổ ấm cùng nhau.

Johann nói: “Đã đấu giải thì việc đoạt huy chương rất quan trọng. Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất là phải tập luyện được đỉnh cao kỹ thuật vovinam. Tôi đã khóc vì chưa bao giờ thi đấu tốt như vậy, nhưng cũng khóc vì tiếc nuối một cơ hội đánh bại các võ sĩ VN trong các bài quyền. Đây là ước mơ cháy bỏng của tôi trong tương lai...”.

Việt Nam tạm dẫn đầu với 13 HCV

Sau hai ngày thi đấu, chủ nhà Việt Nam tạm dẫn đầu với 13 HCV (6 HCV quyền, 7 HCV đối kháng). Xếp tiếp theo là các đoàn Pháp, Iran, Ý, Lào cùng được 2 HCV.

Theo nhận định của giới chuyên môn, chất lượng chuyên môn qua hai ngày đấu rất cao, trình độ võ sĩ các nước không chênh lệch thể hiện sự phát triển bền vững của vovinam trên thế giới.

Hôm nay (30-7), giải bế mạc với những nội dung quyền và đối kháng còn lại.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên