26/05/2015 11:47 GMT+7

Núi lửa ở Galapagos phun, loài cự đà hồng bị ​đe dọa

H.PHƯƠNG - T.VY
H.PHƯƠNG - T.VY

TTO - Sự sinh tồn của loài cự đà hồng duy nhất thế giới đang bị đe dọa sau khi núi lửa Wolf ở Galapagos (Ecuador) đột ngột thức giấc sau 33 năm không hoạt động.

Núi lửa Wolf đột ngột phun trào ngày 25-5 sau 33 năm "ngủ yên" - Ảnh: Reuters

RT ngày 26-5 dẫn thông báo của công viên quốc gia Galapagos cho biết núi lửa Wolf bất ngờ phun trào sáng 25-5 (giờ địa phương) với cột tro bụi cao 10km. 

Núi lửa không nằm gần khu vực đông dân cư nên không gây nguy hiểm cho con người. 

Tuy nhiên, loài cự đà (giông mào) màu hồng duy nhất trên thế giới sống ở đó, với khoảng 500 con đang ở khu vực quanh núi lửa và có thể gặp nguy hiểm.

Theo Bộ Môi trường Ecuador, dung nham hiện đang chảy xuống mặt phía nam của núi lửa, trong khi cự đà hồng sống ở phía đối diện, vì vậy cự đà hồng có khả năng thoát nạn nếu núi lửa không đổi chiều phun.

Tuy nhiên, dung nham có thể gây tổn hại sinh vật biển khi chảy đến đại dương, theo Viện Vật lý địa cầu Ecuador. Ngoài ra, đám mây tro bụi từ núi lửa cũng có thể ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư trên đảo Galapagos.

Cự đà hồng chỉ có duy nhất ở Galapagos - Ảnh: RT

Núi lửa Wolf cao khoảng 1,7km, là điểm cao nhất trên quần đảo Galapagos - quần đảo nằm ở Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000km và gắn liền với các nghiên cứu của cha đẻ thuyết tiến hóa Charles Darwin.

Mặc dù nằm ở vị trí biệt lập, Galapagos lại là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm mà không nơi nào có, trong đó có cự đà hồng (được xếp vào nhóm loài nguy cấp), cự đà vàng và rùa khổng lồ.

H.PHƯƠNG - T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên