15/09/2013 08:04 GMT+7

Nửa bước đến nhố nhăng

NGUYỄN QUANG THÂN
NGUYỄN QUANG THÂN

TT - Từ tháng 4, nghĩa là ngay sau khi anh chàng Omar Borkan Al Gala (xin lỗi, sẽ gọi là Omar cho gọn) bị trục xuất khỏi một lễ hội ở Saudi Arabia, một trang mạng đã cho biết sự thật.

“Trai đẹp" Omar chưa hề bị trục xuấtĐã buồn còn bị... chích đauThất vọng với “quả bóng xì” Omar

0dB2lbTS.jpgPhóng to
Omar giao lưu vài câu hỏi của Omar đêm 13-9 chương trình Kết nối ước mơ - Ảnh: T.T.D

Rằng anh ta, một nhà thơ kiêm nhà nhiếp ảnh cỡ chưa ai biết tới, bị trục xuất không phải vì “quá đẹp trai” (too handsome) mà chỉ vì “too sexy for Saudi Arabia” - có thể do làm cái gì đó quá mức theo tiêu chuẩn đạo đức của nước sở tại.

Bản thân Omar sau khi về Canada cũng tự nhận: “Thật ra tôi chỉ dạo quanh và bị lãnh đủ (ended up) vì đã có mặt ở một nơi không thích hợp vào lúc không thích hợp mà thôi”. Chuyện này cũng là bình thường như nước ta vừa cấm bà Tưng hay cô T. không được hát và “cởi” ở quán bar vậy. Thế nhưng Omar bỗng nổi như cồn nhờ Facebook và báo lá cải thế giới, liền gán cho anh ta một biệt danh chẳng dính dáng gì đến sự thật, “Chàng trai bị đuổi vì quá đẹp trai” (!). Mẩu tin nhảm này được nhà báo nào đó vẽ rắn thêm chân cũng chẳng có gì lạ. Được phong là ”quá đẹp trai” đâu có xúc phạm gì anh ta. “Nhà báo nói thêm” mà!

Vậy mà không hiểu sao, chẳng tìm hiểu, cũng chẳng cân nhắc, một tạp chí nước ta bỗng nổi hứng bỏ ra 13 tuần thương thảo, tuy catsê không được tiết lộ nhưng chắc chắn vô cùng tốn kém, đón anh ta về để “gây cảm hứng cho lớp trẻ”! Một sự kiện rùm beng hay đúng hơn được làm cho rùm beng khi tạp chí này và truyền thông, ngoài việc dùng cái vỏ nhãn quảng cáo “bị trục xuất vì quá đẹp trai” đương nhiên, bỗng đề bạt một anh chàng trước đây còn vô danh trong bóng tối, không biết làm nghề ngỗng gì, thành tích thành tựu ra sao, thành “diễn viên, nhà thơ, nhà nhiếp ảnh”. Và hi vọng con người “nổi/tai tiếng” này sẽ vực dậy cảm xúc đang có vấn đề của các chàng trai, cô gái Việt. Hãy đọc qua mấy cái tít: “Chàng đẹp trai tiết lộ sự thật”, “Trai đẹp lên tiếng về tin đồn đến VN”, “Trai đẹp Ả Rập đến VN là liều thuốc cho chị em”, “Làm thế nào để hết khổ vì đẹp trai”, “30 người sẽ được ăn trưa miễn phí với trai đẹp bị trục xuất” (có bữa cơm với gái nhà giàu Việt được đấu giá, khởi điểm là 20 triệu đồng để làm từ thiện).

Đành rằng chuông mõ rầm rộ ấy vô bổ và vô hại như nước ốc tuy nước ốc nhạt nhưng không nhảm và lố kiểu này. Cũng không làm ngân sách nhà nước tốn kém một đồng xu. Nhưng tất cả đều phải trả tiền, có thể rất nhiều tiền chỉ để giúp nam thanh nữ tú nao nức, hồ hởi, say mê đi đón, đi gặp, đi giao lưu với một “thần tượng” mà họ không biết được giá trị thật và chỉ mới được hớp dung nhan qua ảnh! Đẹp trai ư? Có thể đó là một giá trị. Và cái đẹp, ở nam hay nữ, là một khái niệm cực kỳ tương đối, thường do “mắt em (hay anh) nhìn” ngay cả biểu quyết của một ban giám khảo có chọn lọc cũng gây tranh cãi kia mà. Một câu nói của triết gia Voltaire: “Hoa hậu của con cóc đực chính là con cóc cái!” thật chí lý. Cảnh sát đạo đức Saudi Arabia đâu có tống ra ngoài lễ hội những anh chàng đẹp trai!

Cũng may mà màn kịch lố đã được phát hiện sớm và kết thúc khá bi hài. Điểm nhấn của chiến dịch khá nhảm này là đêm “Kết nối giấc mơ” 13-9 trên sân vận động Quân khu 7 đã thất bại rõ ràng với số khán giả thưa thớt. Đâu phải vì trời mưa mà do sự thật nguyên nhân bị trục xuất khỏi lễ hội của anh chàng “too sexy for Saudi Arabia” này cùng chiêu trò sau đó đã “lộ sáng” chỉ sau mấy giờ khi đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất. May cho các bạn trẻ, một vài tờ báo và blogger đã phát hiện kịp thời trò nhảm này. Và chính ngay các bạn, sau những phút “ngất ngây” cũng tỉnh ngộ ra mình đang run rẩy vì cái gì đây, thật lố!

Nick Vujicic, người không tay không chân kỳ lạ đã đến VN, thật sự đưa lại niềm vui, ý chí, nghị lực và cảm hứng sống cho các bạn trẻ chúng ta, cũng như thành công về mặt tài chính của người tổ chức. So với cuộc đón tiếp Nick, đẹp và gợi cảm, cuộc đưa đón “anh chàng đẹp trai” này đã thật sự trở thành trò lố thảm hại, đúng là cái cao cả so với cái lố bịch chỉ có nửa bước chân.

Omar có thể không có lỗi gì. Nhà báo nào cao hứng phong cho anh ta mỹ hiệu “chàng trai bị trục xuất vì đẹp trai” cũng chỉ là một trò đùa tưởng tượng vốn rất phong phú của báo chí chuyên nghiệp. Chỉ thấy nổi bật lên hai điều đáng nói. Một là, tờ tạp chí khổ chủ nọ và một số cơ quan truyền thông, blog ăn theo đã quá hào hứng “săn trai đẹp” mà không nghĩ được trò gì đỡ lố hơn, phải chăng vì khủng hoảng cảm xúc, vì luôn bị rào chắn vây hãm nên sẵn sàng “nhào dzô” bất cứ chỗ hở nào? Hai là, lớp trẻ của chúng ta, thưa các bạn, các bạn đang là chủ nhân thật sự của xã hội hiện đại. Đúng là các bạn đang cần một nguồn cảm hứng lớn, mạnh mẽ để sống, để làm việc, làm chủ và thay đổi cho cuộc sống đáng sống hơn. Thế nhưng nguồn cảm hứng ấy không thể nhố nhăng và đáng xấu hổ đến mức mất thời gian, tiền của để run rẩy trước một anh chàng chưa thấy một giá trị gì khác ngoài một tin hoang truyền và mấy tấm ảnh đã qua Photoshop!

NGUYỄN QUANG THÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên