30/10/2014 09:43 GMT+7

Nữ y tá Mỹ tiếp xúc bệnh nhân Ebola chống lệnh cách ly

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nữ y tá Kaci Hickox, người trở về Mỹ từ Tây Phi, nơi cô chữa trị cho các bệnh nhân Ebola, tuyên bố sẽ chống lệnh cách ly của chính quyền bang Maine.

Nữ y tá Kaci Hickox khi bị cách ly ở New Jersey tuần trước - Ảnh: Reuters

Theo hãng NBC News, cô Hickox hiện đang bị buộc cách ly ở nhà mình tại thị trấn Fort Kent thuộc Maine.

Cô ra tối hậu thư buộc chính quyền bang trước sáng mai 31-10 (giờ VN) phải cho phép cô đi lại tự do và đe dọa sẽ kiện nhà chức trách ra tòa.

Phản ứng lại, bà Mary Mayhew, quan chức phụ trách y tế bang Maine, cũng đe dọa sẽ xin trát tòa nếu cô Hickox không chịu chấp nhận cách ly tại nhà cho đủ 21 ngày tính từ khi cô trở về Mỹ.

Cô Hickox là người duy nhất tại bang Maine từng tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân Ebola.

Trả lời phỏng vấn báo Today,  cô Hickox tuyên bố quyết không để cho các chính trị gia bắt nạt và bị buộc phải ngồi nhà cho đến ngày 10-11 “dù tôi không phải là mối nguy cơ đối với công chúng Mỹ”.

Cô Hickox nhấn mạnh cô hoàn toàn khỏe mạnh kể từ khi đặt chân xuống sân bay Newark ở New Jersey hôm 24-10. Khi đó, chính quyền bang New Jersey đã cách ly cô trong suốt ba ngày trong một căn lều.

Trước phản ứng dữ dội của cô Hickox, Thống đốc New Jersey Chris Christie đã phải trả tự do cho cô. Hickox được đưa trở về quê nhà ở Maine. Các quan chức Maine tuyên bố chỉ muốn bảo vệ sức khỏe người dân.

Chính quyền hàng loạt bang tại Mỹ đã ra lệnh cách ly mọi nhân viên y tế trở về từ Tây Phi, nơi đại dịch Ebola đang hoành hành dù Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) không khuyến khích thực hiện biện pháp này.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cảnh báo về “sự sợ hãi, hoảng loạn và thông tin sai lệch” liên quan đến dịch Ebola. Ông khẳng định các khuyến cáo của CDC là “hợp lý và có cơ sở khoa học”.

Tại Nhà Trắng, ông Obama mô tả những nhân viên y tế tình nguyện đến Tây Phi chống dịch Ebola là “anh hùng”, xứng đáng được tôn vinh và được đối xử một cách tôn trọng.

Giới quan sát nhận định đây là phản ứng trực tiếp của ông Obama đối với những lùm xùm liên quan đến y tá Hickox.  

Trước đó CDC kêu gọi chính quyền “chủ động giám sát” những người có nguy cơ nhiễm Ebola, bao gồm việc kiểm tra thân nhiệt hàng ngày trong 21 ngày liên tiếp, hạn chế đi lại tới những nơi công cộng. Tuy nhiên CDC không khuyến khích cách ly cưỡng ép.

Dù vậy, từ hôm qua Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn ra lệnh cách ly mọi binh sĩ trở về từ Tây Phi trong vòng 21 ngày.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố không có ý định cách ly các nhân viên ngoại giao trở về từ Tây Phi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên