14/10/2014 11:52 GMT+7

Nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola vẫn lạc quan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đang được điều trị cách ly, nữ y tá gốc Việt Nina Phạm tuy sốc vì bị lây nhiễm Ebola từ bệnh nhân nhưng cô luôn hi vọng sẽ vượt qua.

Nụ cười tươi tắn của Nina Phạm - Ảnh: New York Times

Nina Phạm, cô gái 26 tuổi gốc Việt, bị nhiễm virút Ebola ở thành phố Dallas, bang Texas (Mỹ), có bằng y tá chuyên chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và xử lý “các tình huống đe dọa tính mạng”.

Theo báo New York Times, Nina Phạm hiện đang được điều trị cách ly trong Bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas.

Cô đang trong trạng thái ổn định, thường xuyên thảo luận với các bác sĩ về việc điều trị của mình. Cô cũng nói chuyện qua video với mẹ và người thân trong gia đình, trao đổi tin nhắn với bạn  bè thân thiết.

“Cô ấy đang nghỉ ngơi và đầy hi vọng phục hồi - cô Jennifer Joseph, một đồng nghiệp cũ của Nina Phạm, cho biết - Cô ấy không để việc nhiễm bệnh làm sụp đổ. Cô ấy đang dành thời gian cho riêng mình để đọc sách và nghỉ ngơi”.

Cô Joseph, từng làm việc tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian, khẳng định Nina Phạm là một y tá cực kỳ cẩn trọng trong công việc và chưa bao giờ phạm sai lầm. Người phát ngôn ĐH Công giáo Texas cho biết cô tốt nghiệp cử nhân y tá năm 2010 tại trường này.

Xử lý bệnh truyền nhiễm không phải là một nội dung trong khóa học bốn năm của Nina Phạm tại ĐH Công giáo Texas.

Cô nhận được bằng y tá chăm sóc đặc biệt ngày 1-8, chưa đầy hai tháng trước khi bệnh nhân người Liberia Thomas Eric Duncan nhập viện ở Dallas vì nhiễm virút Ebola.

Theo trang web của Hiệp hội Y tá chăm sóc đặc biệt Mỹ, y tá chăm sóc đặc biệt có nhiệm vụ xử lý các “tình huống đe dọa đến tính mạng” và chăm sóc các bệnh nhân “dễ bị tổn thương, bất ổn, đòi hỏi sự chăm sóc cẩn trọng tối đa và thường xuyên”.

Để có bằng y tá chăm sóc đặc biệt, nhân viên y tế phải có kinh nghiệm chăm sóc thường trực bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tối thiểu 44 tuần.

Bài kiểm tra kéo dài 3 giờ để lấy bằng tập trung vào việc đánh giá kỹ năng nhận định của người y tá, đặc biệt là phản ứng với sự thay đổi trạng thái bất thình lình của bệnh nhân.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết những nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Duncan phải thường xuyên tự theo dõi sức khỏe của chính mình.

Hôm 10-10, Nina Phạm cảm thấy mình bị sốt nhẹ nên đã lập tức tự lái xe tới phòng cấp cứu của Bệnh viện Texas Health Presbyterian. Cô được đưa vào điều trị cách ly 90 phút sau đó.

Bạn bè cho biết Nina Phạm là người sùng đạo, rất yêu nghề nghiệp và nuôi một chú chó dễ thương tên Bentley.

Chú chó Bentley hiện đang được chính quyền Dallas quản lý và theo dõi tình trạng sức khỏe. Trong các bức ảnh chụp với gia đình và bạn bè, Nina Phạm luôn cười rất tươi tắn.

“Cô ấy có thể kết bạn với bất cứ ai và luôn tươi cười. Nụ cười của cô ấy có sức lan tỏa lớn” - cô Joseph khẳng định.

Nina Phạm lớn lên tại khu làng Bentley ở Fort Worth tại Texas. Hàng xóm cho biết gia đình cô sống khá lặng lẽ và chỉ thường thấy Nina Phạm khi cô dắt chó đi dạo. Ashlee Mitchell, một người bạn đại học, cho biết cô và Nina Phạm trở thành bạn bè thân thiết ngay từ lần đầu gặp mặt.

Bạn bè cho biết gia đình Nina Phạm không hề lo lắng nguy cơ cô nhiễm virút Ebola vì chăm sóc cho bệnh nhân Duncan nên hiện đang rất sốc.

Họ sống kín đáo, do đó không thích sự chú ý của báo chí. Hiện gia đình Nina Phạm vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố công khai nào.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola y tá gốc Việt