27/12/2016 21:38 GMT+7

​Nữ tiến sĩ tiên phong nghiên cứu vật chất tối qua đời

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tiến sĩ Vera Rubin là người đi tiên phong trong nghiên cứu về vật chất tối vô hình trong vũ trụ. Bà vừa qua đời tại một cơ sở y tế ở Princeton, New Jersey (Mỹ) ở tuổi 88.

Nhà thiên văn học Vera Rubin tại phòng làm việc ở Viện Carnegie vào năm 2010 - Ảnh: THE WASHINGTON POST
Nhà thiên văn học Vera Rubin tại phòng làm việc ở Viện Carnegie vào năm 2010 - Ảnh: THE WASHINGTON POST

Reuters ngày 27-12 dẫn thông báo của con trai bà, ông Allan Rubin - giáo sư khoa học địa chất tại ĐH Princeton Allan Rubin, cho biết bà Vera Rubin qua đời hôm 25-12 (giờ địa phương). Trước khi mất, bà đã bị mất trí nhiều năm.

Tiến sĩ Rubin sinh năm 1928 tại bang Philadelphia, Mỹ. Năm 1948 bà tốt nghiệp Trường ĐH Vassar ngành thiên văn học, sau đó lấy bằng thạc sĩ tại ĐH Cornell và bằng tiến sĩ tại ĐH Georgetown ở Washington.

Bà là nhà thiên văn học nữ thứ hai được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ và nhận Huân chương Khoa học Quốc gia của Tổng thống Bill Clinton vào năm 1993.

Bà từng làm giảng viên ĐH Georgetown trước khi chuyển sang công tác tại Viện Carnegie ở Washington.

Bà Vera Rubin vào những năm 1970 - Ảnh: AP
Bà Vera Rubin vào những năm 1970 - Ảnh: Viện Carnegie/AP

Bà là người đi tiên phong trong nghiên cứu về vật chất tối vô hình trong vũ trụ và là khoa học gia đầu tiên tìm ra những bằng chứng trực tiếp của vật chất tối vào những năm 1970 khi đang làm việc tại Viện Carnegie.

Tiến sĩ Emily Levesque, một nhà thiên văn học tại ĐH Washington, từng nói với tạp chí Astronomy số tháng 6 rằng bà Rubin xứng đáng nhận giải Nobel vì phát hiện mang tính cách mạng của bà.

Ông Matthew Scott, chủ tịch Viện Carnegie, mô tả bà là "một kho tàng quốc gia, một nhà thiên văn tài năng và là một khuôn mẫu tuyệt vời cho các nhà khoa học trẻ”. Ông cũng bày tỏ "vô cùng đau buồn" trước sự ra đi của bà.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên