19/07/2017 08:01 GMT+7

​Nữ tiến sĩ 10 năm nghiên cứu sản phẩm cho bệnh nhân ung thư

THẾ TRUNG
THẾ TRUNG

Tiến sĩ Hà Phương Thư trở về sau nhiều năm công tác tại Trung tâm năng lượng nguyên tử CEA (Pháp) và Viện công nghệ Tokyo (Nhật Bản), liên tục gặt hái được thành công và nhiều giải thưởng.

Chân dung nữ TS “nano” Hà Phương Thư
Chân dung nữ TS “nano” Hà Phương Thư

Không dễ để sắp xếp được một cuộc hẹn với TS Hà Phương Thư, Trưởng phòng vật liệu nano y sinh, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. Thời điểm này chị đang với việc hoàn thiện quy trình chế tạo nguyên liệu nano curcumin và tảo xoắn spirulina.

Ở tuổi 43, tiến sĩ Hà Phương Thư, một trong số ít những nhà khoa học trẻ tiêu biểu của Việt Nam sở hữu một “gia tài khoa học” đáng nể với 30 công bố quốc tế về lĩnh vực nano y sinh và làm chủ nhiệm nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Viện Hàn lâm và Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED)…

Năm 2012, chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L'Oreal UNESCO vinh danh với Giải thưởng “Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học”. Một năm sau, chị lại được xướng tên với giải "Ngày Phụ nữ sáng tạo" của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Tháng 10-2016, chị tiếp tục ghi tên mình vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học khi công bố chế tạo thành công phức hệ nano FGC chuyển giao cho Công ty CP Dược mỹ phẩm CVI thành sản phẩm CumarGold Kare, mở ra hy vọng mới trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu. Công trình nghiên cứu này cũng giúp tiến sĩ Hà Phương Thư lọt top 50 “Người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” do tạp chí Forbes bình chọn.

Nói về những trăn trở của mình trong 18 năm nghiên cứu khoa học, nữ tiến sĩ chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến không ít người bên cạnh thậm chí cả người bạn thân của mình mắc ung thư để cảm nhận ung thư không chỉ là nỗi đau của người bệnh mà còn là gánh nặng tâm lý, tài chính cho gia đình và cả xã hội. Những phương pháp điều trị chính thống hiện nay tuy hiệu quả nhưng gây ra quá nhiều tác dụng phụ, thậm chí dẫn tới suy kiệt sức khỏe người bệnh. Việc tìm ra một phương pháp mới giúp giảm nhẹ tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung bướu không chỉ là trăn trở mà còn là sứ mệnh tôi tự đặt ra cho con đường nghiên cứu của mình”.

Đã gần bảy tháng kể từ ngày phức hệ nano FGC chính thức được công bố và chuyển giao nguyên liệu cho Công ty CP Dược mỹ phẩm CVI sản xuất sản phẩm CumarGold Kare. Đó cũng là khoảng thời gian tiến sĩ Hà Phương Thư cũng âm thầm tặng miễn phí cho hàng cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tiến sĩ Thư cho biết, phức hệ nano FGC gồm 3 hoạt chất: curcumin tách chiết từ nghệ vàng, fucoidan của rong biển, notoginseng trong tam thất. Chúng đều là những thành phần giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Tinh chất curcumin trong nghệ đã được các nhà khoa học Italy nghiên cứu năm 2013, trên 160 bệnh nhân ung thư. Kết quả cho thấy, sử dụng 1,5g curcumin mỗi ngày làm giảm bớt tác dụng phụ sau hóa, xạ trị. Ngoài ra, còn có nghiên cứu năm 2015 trên 24 bệnh nhân ung thư dạ dày tại Nhật Bản, nhóm kết hợp dùng fucoidan trong tảo nâu có thời gian sống dài hơn nhóm chỉ hóa trị. Đây là cơ sở để bà có niềm tin chế tạo ra phức hệ nano FGC từ cây cỏ thiên nhiên.

Cũng theo Tiến sĩ Thư, lâu nay người bệnh vẫn dùng trực tiếp củ nghệ và tam thất. Tuy nhiên, hiệu quả không cao vì curcumin khó tan, hấp thu kém, trong khi hàm lượng notoginseng trong tam thất lại thấp. Do đó, việc sử dụng phức hệ nano FGC sẽ mang lại tác dụng cao hơn dùng riêng lẻ từng thành phần.

Bước đầu, phức hệ nano FGC được chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare, được thử nghiệm tại Học Viện Quân y trên chuột được  nuôi cấy tế bào ung thư người, cho thấy CumarGold Kare có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỉ lệ sống sót và tăng cường đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu so với nhóm chuột chứng. "Sau tròn 10 năm dồn tâm huyết và kỳ vọng, tôi bắt đầu nhìn thấy những thành quả của mình được đền đáp xứng đáng, giúp bệnh nhân xoa dịu nỗi đau ung thư", tiến sĩ Thư chia sẻ.

Để được tư vấn về bệnh ung thư, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800 1796 hoặc hotline 0915 001 796 hoặc truy cập website cumargoldkare.vn.

THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên