25/06/2012 14:08 GMT+7

Nữ sinh văng tục: lỗi do nhiều phía!

Huong
Huong

TTO - Câu chuyện nữ sinh văng tục được bạn đọc lý giải theo nhiều cách khác nhau: người cho là do xã hội, người bảo do yếu tố vùng miền. Nhưng hầu hết có chung nhận định: đây là hiện tượng xấu, cần chấn chỉnh ngay...

Nữ sinh văng tục - Kỳ 1: Ở đâu cũng nghe

Không phải chỉ có sinh viên. Nhà tôi gần công viên lớn khu Phú Mỹ Hưng, ngày thường rất ít nghe tiếng chửi thề, nhưng cuối tuần và đặc biệt vào mùa hè, khu công viên rộn ràng tiếng cười, nhưng tiếng văng tục bay đến lại to hơn.

Nhìn vào công viên, chủ yếu là nhóm học sinh, tính ra từ khoảng lớp 4, 5 cho tới nhóm sinh viên mặc đồng phục ở trường. Họ chơi cũng thô bạo và chửi thề cũng lắm thế nên tôi không dám cho con ra ngoài chơi vì sợ bị lây nhiễm.

Những khi đi ngang qua nghe thấy tiếng chửi thề mà tôi đỏ cả mặt. Cái bệnh văng tục này lan truyền và trở thành “mốt” trong giới trẻ là quá nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả một xã hội tương lai chỉ biết nói chuyện tục tĩu với nhau và lấy thế làm vui, làm hãnh diện.

Giới trẻ hiện nay ngày càng suy đồi về đạo đức, nam cũng vậy mà nữ cũng vậy. Nói tục, chửi thề, đánh nhau, yêu đương lăng nhăng, các tệ nạn xã hội cũng có không ít teen tham gia. Phải chăng căn bệnh này của giới trẻ là do xã hội đem lại?

Không hiểu tại sao sau này có rất nhiều nữ sinh văng tục, từ những em học lớp 2, 3 cho đến lớp 12, ĐH... Các em gái này muốn “bình đẳng” với nam sinh? Đừng ngại ngùng khi nhận rằng đó là sự suy đồi đạo đức của cả xã hội, trong đó trách nhiệm không nhỏ đến từ nhà trường, xã hội.

Chúng ta nên đưa các em ra hội đồng kỷ luật nhà trường, địa phương, khu phố để kiểm điểm, có như thế các em mới chừa...

Tác giả viết đúng, viết hay nhưng tôi mong rằng tác giả cũng như báo chí đừng dung túng cho những định kiến về giới. Không cần đưa ra những dòng này: “Là phái yếu và là biểu tượng của dịu dàng, thùy mị, nết na” thì bài báo cũng đủ tốt, không lồng yếu tố định kiến về phụ nữ vào thì vẫn phản ánh được vấn đề.

Ai cũng phải nói năng, cư xử đúng mực chứ không phải là phụ nữ thì mọi người có quyền “kỳ vọng” cao hơn.

Đừng để những ai khác phụ nữ trong xã hội này bị ngộ nhận!

Căn bệnh trầm kha

Tuổi Trẻ phản ánh quá đúng thực trạng của giới trẻ hiện nay, không chỉ có thành phần nam giới, mà ngay cả các bạn nữ, nhất là các bạn tuổi teen. Tôi không cố ý "vơ đũa cả nắm", nhưng thật ra tôi đã chứng kiến và nghe rất nhiều bạn nữ tuổi teen, khi họp nhóm lại với nhau ở những quán chè, quán ăn lề đường thì ăn nói rất là mất lịch sự, tục tĩu và gây khó chịu cho những người xung quanh.

Hình như đây là "mốt" của nhiều bạn? Tại sao Việt Nam ta có rất nhiều từ ngữ hay, đẹp mà các bạn không dùng, lại dùng những từ không có văn hóa, ngôn ngữ chợ búa để nói chuyện với nhau? Rồi những người xung quanh sẽ đánh giá các bạn như thế nào? Liệu mai mốt các bạn có gia đình rồi thì các bạn vẫn dùng những từ đó để nói chuyện với nhau sao?

Hi vọng các bạn nữ (và cả các bạn nam) tuổi teen sẽ thể hiện được nét đẹp của mình trong từng câu nói, từng hành động để không còn những bài báo phản ánh như thế này nữa...

Huong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên